Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp; cơ sở hạ tầng, đường giao thông được đầu tư đồng bộ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, từ đó đã tạo đà để huyện Anh Sơn hướng tới mục tiêu “Xây dựng huyện phát triển nhanh và bền vững, khẳng định vị thế tốp đầu các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An”.

anh-1.jpg
Bà con Nhân dân các địa phương ở Anh Sơn chung sức xây dựng NTM

Cao Sơn là một trong 2 xã ở huyện Anh Sơn đăng ký về đích nông thôn mới vào năm 2022, mặc dù là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng khi cấp ủy, chính quyền xã phát động phong trào xây dựng NTM, bà con Nhân dân đã đồng tình hưởng ứng cao. Về thôn 9 xã Cao Sơn, là một thôn nằm cách xa trung tâm xã, những con đường gập ghềnh đất đá trước kia, giờ đây thay vào đó là những tuyến đường bê tông trải dài đến từng ngõ, xóm, hộ gia đình.

Ông Lê Hữu Lợi trưởng thôn 9 xã Cao Sơn chia sẻ: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong năm 2022 nhờ sự hỗ trợ xi măng của cấp trên, bà con đóng góp thêm mỗi khẩu 1 triệu, nhà ít thì 2 đến 3 triệu, nhà nhiều thì 5 đến 7 triệu đồng, thôn đã làm được 3,5 km bê tông. Ngoài ra, thôn cũng xây dựng được nhà văn hóa khang trang nhất xã với tổng số tiền 680 triệu đồng, trong đó bà con Nhân dân đóng góp được 560 triệu đồng. Trong phong trào làm đường giao thông, ở thôn 9 có rất nhiều hộ gia đình tiên phong hiến đất, góp công, góp sức, điển hình như gia đình ông Trần Đình Hà hiến 500m2 đất; gia đình ông Lê Hữu Thơi hiến 600m2 đất; gia đình ông Nguyễn Đăng Quý hiến 200m2 đất.

anh-3.JPG
Diện mạo xã Cao Sơn đã đổi thay từng ngày nhờ xây dựng NTM

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Xác định xây dựng nông thôn mới chính là nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, vì vậy mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng xã Cao Sơn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và các cấp, các ngành đã vào cuộc một cách thực sự; cán bộ từ xã đến thôn đã thực hiện tốt phương châm “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với Nhân dân. Đặc biệt là những hoạt động liên quan đến xây dựng NTM đều được đưa vào các cuộc họp để dân bàn, nhờ vậy đã tạo được sức lan tỏa lớn và nhận được sự đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia của đông đảo bà con Nhân dân. Đến nay, thôn đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM; 9/9 thôn đã làm được 22,5 km đường bê tông, trong đó có 16 km đường cấp A, B; 6,5 km đường cấp C. Với tổng kinh phí 22,9 tỷ đồng, trong đó được tỉnh hỗ trợ 2.245 tấn xi măng và huy động Nhân dân đóng góp được 4,5 tỷ đồng. Hiện nay 9/9 thôn đã đầu tư xây dựng nhà văn hóa đạt chuẩn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt từ 7- 8,5%; Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm.

Thành Sơn là xã miền núi, nằm cách trung tâm huyện gần 30km, có 47,5% đồng bào dân tộc Thái sinh sống, nhưng với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận, đoàn kết của bà con Nhân dân, năm 2022 xã Thành Sơn cũng đăng ký về đích NTM. Ông Đào Anh Tân, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: Cách làm ở xã Thành Sơn là bên cạnh việc huy động các nguồn lực để từng bước hoàn thiện các tiêu chí, xã đã phát huy vai trò của Mặt trân tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, xem đây là “cầu nối” góp phần đưa các chủ trương, chính sách đi vào đời sống. Những năm qua, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể xã Thành Sơn đã tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể. Thông qua các hình thức, nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú và hiệu quả của Ủy ban Mặt trân tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, phong trào xây dựng NTM đã trở thành một phong trào sôi nổi. Từ đầu năm 2022 đến nay, xã Thành Sơn đã huy động được gần 6 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó đã vận động Nhân dân đóng góp được 1,4 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt, ngày công, hiến đất. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người/ năm.

anh-4.jpg
Thành Sơn là xã miền núi, nằm cách trung tâm huyện nhưng với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận, đoàn kết của bà con Nhân dân, năm 2022 xã Thành Sơn cũng đăng ký về đích NTM

Toàn huyện Anh Sơn hiện có 14/21 xã, thị trấn về đích Nông thôn mới, đạt 351/380 tiêu chí (Theo bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020), số tiêu chí bình quân toàn huyện đạt 17,55 tiêu chí/xã. Hiện nay huyện Anh Sơn đang tập trung xây dựng xã Hùng Sơn đạt NTM nâng cao; xã Thành Sơn, xã Cao Sơn đạt xã nông thôn mới. Dự kiến hết năm 2022, sẽ có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 15 xã, thị trấn. Trong 10 tháng đầu năm 2022, toàn huyện đã huy động, lồng ghép các Chương trình ước đạt trên 210 tỷ đồng, từ đó đã đầu tư vào xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế xã hội thiết yếu đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân.

Nét nổi bật trong xây dựng NTM ở Anh Sơn là sự vào cuộc tích cực của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả gắn với phong trào “Toàn dân xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, qua đó thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, hội viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, góp phần chung tay xây dựng quê hương Anh Sơn giàu đẹp.

Trao đổi về định hướng đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện trong thời gian tới, ông Hoàng Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn nhấn mạnh: Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và các phòng, ngành cấp huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương đăng ký về đích NTM rà soát, đánh giá từng nội dung tiêu chí, từ đó định hướng phương án, kế hoạch để đạt chuẩn theo quy định. Đối với các địa phương đăng ký về đích NTM, cần phải lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chủ động và cụ thể hơn nữa, tập trung triển khai thực hiện xây dựng “Xã NTM/ Xã NTM nâng cao” làm đến đâu, chắc đến đó. Tiếp tục rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu cấp xã; cần xây dựng kế hoạch, lộ trình huy động nguồn lực để hoàn thiện các nội dung, tiêu chí, nội dung chưa đạt chuẩn; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và Nhân dân để tạo sự đồng thuận, phát huy tinh thần đoàn kết trong hệ thống chính trị và Nhân dân trong huy động các nguồn lực về xây dựng NTM.