Khẩn trương triển khai các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về phát triển tỉnh Nghệ An
Với sự quan tâm đặc biệt, mong muốn xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An tương xứng với vị trí, vai trò, tầm quan trọng, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị (khóa XIII) đã ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW “Về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Quốc hội (khóa XV) ban hành Nghị quyết số 137/2024/QH15 “Về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An”, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 162/NQ-CP “Về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị”. Trên cơ sở các văn bản quan trọng này, đồng thời với việc tiếp tục, thường xuyên tuyên truyền, quán triệt sâu sắc, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh, hiện nay, tỉnh đang khẩn trương tham mưu, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền các văn bản cụ thể hóa để sớm đưa các cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.
Tiếp theo Chương trình hành động số 68-CTr/TU ngày 15/11/2023 về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 22/8/2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 271-KH/TU thực hiện Nghị quyết số 137/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Theo đó, nhiệm vụ trước mắt đặt ra là phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản làm cơ sở để tổ chức thực hiện, phát huy tối đa các cơ chế, chính sách trong thời gian nhanh nhất, hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, theo thẩm quyền được giao trong Nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm ban hành các văn bản liên quan 04 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù về: quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước; quản lý đầu tư; quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường; tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương.
Danh mục quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh đã xác định 01 nội dung ban hành là quy định đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính của các nhà đầu tư thực hiện dự án BT trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là các dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị, hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí; bãi đỗ xe; thoát nước và xử lý nước thải, xử lý ô nhiễm môi trường.
Danh mục nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đang được Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị bao gồm 05 nội dung: (1) Nghị quyết quy định về danh mục dự án PPP trong lĩnh vực thể thao, văn hóa; quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao, văn hóa; nội dung của dự án PPP trong lĩnh vực thể thao, văn hóa tại báo cáo nghiên cứu khả thi và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hợp đồng dự án PPP trên địa bàn tỉnh Nghệ An; (2) Nghị quyết ban hành quy định về các loại phí, lệ phí ngoài danh mục ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí; mức điều chỉnh mức, tỷ lệ thu phí, lệ phí quy định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh Nghệ An; (3) Nghị quyết ban hành Danh mục các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An; (4) Nghị quyết ban hành Danh mục các dự án đầu tư công thực hiện tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Nghệ An; (5) Nghị quyết quy định về lĩnh vực phụ trách của các ban thuộc Hội đồng nhân dân thành phố Vinh (Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Hội đồng nhân dân thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội. Với cơ chế đặc thù, Nghị quyết số 137/2024/QH15 cho phép Hội đồng nhân dân thành phố Vinh được thành lập 03 Ban, bao gồm: Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội).
Ngoài thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh, Nghị quyết số 137/2024/QH15 trao quyền cho Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định một số nội dung giữa các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh như: điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm B, nhóm C quy định tại Luật Đầu tư công; điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tổng thể trong trường hợp điều chỉnh dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng phát sinh yếu tố điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tổng thể (sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh đã quyết định việc tách riêng công tác này thành dự án độc lập khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tổng thể) và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất.
Để kịp thời triển khai đồng bộ Nghị quyết số 137/2024/QH15 của Quốc hội, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, các văn bản cụ thể hóa nêu trên sẽ phải khẩn trương xây dựng để ban hành trong Quý 4/2024 (riêng Nghị quyết ban hành Danh mục các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh sẽ theo tiến độ trình Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030). Tinh thần của các cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh cũng sẽ được thẩm thấu, xuyên suốt, có tính định hướng trong các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030.
Thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù, với thẩm quyền được giao, hệ thống chính trị, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Vinh sẽ phải nâng cao năng lực, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm vì sự phát triển bứt phá của tỉnh. Đồng hành với tỉnh Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ chủ trì theo sự phân công của Bộ Chính trị, Ban Kinh tế Trung ương cũng đã ban hành Kế hoạch số 266-KH/BKTTW ngày 10/9/2024 theo dõi, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị khóa XIII về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.