Đại biểu Chu Đức Thái (Diễn Châu) nêu câu hỏi chất vấn.

Nội dung này đã có 20 lượt đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn, qua đây, phản ánh nội dung chất vấn là vấn đề được cử tri, các đại biểu và dư luận xã hội rất quan tâm. Không khí chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn và có tính xây dựng cao. Các đại biểu HĐND tỉnh đã bám sát nội dung chất vấn, đặt câu hỏi cơ bản đúng trọng tâm, rõ ràng, làm rõ thực trạng và trách nhiệm, sẵn sàng tranh luận.

Tại phiên chất vấn, ông Nguyễn Viết Hưng, Giám đốc Sở Nội vụ đã nắm chắc các vấn đề, lĩnh vực phụ trách; đã trả lời cơ bản đầy đủ, nghiêm túc, nhận diện và giải trình các vấn đề còn tồn tại, hạn chế, bất cập, đề xuất một số giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của Sở. Giám đốc Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp trả lời các câu hỏi của đại biểu có liên quan đến lĩnh vực phụ trách, qua đó đã làm rõ được các nội dung đại biểu và cử tri quan tâm; làm rõ được trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng trả lời chất vấn

Kết luận phiên chất vấn, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2023 - 2025 là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Trung ương đã sớm ban hành Nghị quyết và các văn bản triển khai thực hiện một cách tương đối toàn diện, kịp thời, ở cấp tỉnh đã tiến hành xây dựng các đề án (Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023- 2025; Đề án điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Vinh, thành lập các phường và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Vinh). Việc sắp xếp đơn vị hành chính góp phần mở rộng không gian phát triển, tạo liên kết vùng, tập trung các nguồn lực về đất đai, lao động, cơ sở hạ tầng; phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội; góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, việc sắp xếp đơn vị hành chính là một vấn đề khó, nhạy cảm, phức tạp, tác động đến quyền lợi, tâm lý người dân, cán bộ, đảng viên. Các vấn đề nảy sinh sau sắp xếp đơn vị hành chính cần có thời gian, lộ trình, nguồn lực lớn, nhất là bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và những người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách; bố trí sắp xếp người đứng đầu; giải quyết dôi dư số lượng lớn cán bộ, công chức (dự kiến cấp huyện 207 người, cấp xã 799 người).

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận phiên chất vấn lĩnh vực Nội vụ

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để tạo sự đồng thuận đối với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính. Sớm hoàn thiện dự thảo để trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương có liên quan trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh và phương án của Đề án, để chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ công chức, giải quyết cán bộ công chức dôi dư đảm bảo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra. Hướng dẫn cấp huyện, cấp xã thực hiện có hiệu quả việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngay sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBND tỉnh cần ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp (Công an hướng dẫn việc chuyển đổi giấy tờ liên quan đến cư trú, căn cước công dân; Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc chuyển đổi giấy tờ liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tư pháp hướng dẫn về chuyển đổi giấy tờ hộ tịch….). Tập trung chỉ đạo triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, giảm tối đa tỷ lệ văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành. Trên cơ sở đó, hình thành hệ thống thông tin điện tử của chính quyền, góp phần nâng cao tính minh bạch trong hoạt động quản lý hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Cần có kế hoạch khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả theo công năng của công sở và các công trình công cộng, tránh lãng phí. Xây dựng phương án sắp xếp hệ thống trường học và đề án vị trí việc làm phù hợp với biên chế và nhiệm vụ của giáo viên, viên chức tại Trạm Y tế sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.

Thay mặt HĐND tỉnh, đồng chí Thái Thanh Quý giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện các giải pháp đã nêu; Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc tiếp thu, giải trình và thực hiện cam kết tại phiên chất vấn./.