Hội đồng Mục vụ giáo họ Tân Vạn cùng lãnh đạo xã Diễn Vạn vận động bà con giáo dân hiến đất mở đường

Hàng ngày, ông Vũ Trung – Chủ tịch  Hội đồng Mục vụ giáo họ Tân Vạn, xã Diễn Vạn đến tận nhà vận động bà con giáo dân trong họ hiến đất mở đường. Để làm con đường thẳng, rộng thì 70 hộ hai bên tuyến đường phải lùi vào từ 1-2m. Đây là điều rất khó vì việc hiến đất là rất lớn, chưa kể đến nhiều nhà phải dỡ bỏ tường bao, sửa chữa lại cổng vườn. Ông Vũ Trung chia sẻ: Giáo họ cùng Hội đồng Mục vụ cũng như Cha quản xứ rất nhiệt tình hăng hái, vận động từng gia đình để bà con hiến đất cùng chính quyền địa phương mở đường. Qua vận động thì bà con rất hăng hái, nhà nào cũng phấn khởi, đặc biệt là những nhà có tuyến đường mở rộng thì tích cực, thoải mái để mở đường.

Tuyến đường được mở rộng sau khi bà con giáo họ Tân Vạn hiến đất

Khi lòng dân đã đồng thuận thì đường sẽ thông thoáng. Từ con đường đất chật hẹp, 1,5km đường ở Xuân Bắc đã được làm thẳng tắp rộng tới 5m, có mương thoát nước. Hơn 400 hộ giáo dân Diễn Vạn đã chung tay cùng cấp ủy, chính quyền làm mới tới hơn 9km đường, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông. Ông Hoàng Thiên Long – Chủ tịch UBND xã Diễn Vạn, Diễn Châu cho biết: Chúng tôi phân công các thành viên Ban Chỉ đạo gắn bó, gần gũi với bà con Nhân dân, bám cơ sở để làm tốt tuyên truyền vận động. Khi xây dựng tuyến đường thì hết sức khó khăn về chiều rộng. Tuy nhiên khi được sự đồng thuận của chính quyền với Ban hành giáo họ, Ban hành giáo xứ, đồng hành với cụ Linh mục, quản xứ ở đây thì bà con giáo dân rất đồng thuận và triển khai kịp thời. Nhờ đó mà Diễn Vạn đã về đích NTM vào cuối năm 2022.

Nổi bật trong phong trào hiến đất mở đường xây dựng NTM nâng cao trong đồng bào công giáo ở Diễn Châu phải kể đến bà con xóm Trung Thành, xã Diễn Hồng.

Bà con giáo họ Cung Trài tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng cho xây dựng các tuyến đường

Từ việc làm của Ban hành giáo họ Cung Trài tại Diễn Hồng hiến cả đất khuôn viên nhà thờ, tháo dỡ tường để mở rộng đường đã tạo hiệu ứng tích cực trong bà con. 120 hộ dân hai bên đường ở Trung Thành đã hiến đất với chiều dài 1.400 m, rộng từ 0,6-1m nâng cấp được 700m đường ngõ xóm. Trong phong trào hiến đất làm đường phải nhắc nhiều đến ông Chu Văn Lâm. Tuy năm nay đã 90 tuổi nhưng đã có tới 3 lần ông hiến đất cho địa phương để đường làng được mở rộng. Ông Chu Văn Lâm tâm sự: Đường chật quá tôi hy sinh hiến hai bên mặt đường thì hiện nay toàn dân đã hiến theo, đường rộng 5-6m. Ở chật chội nó khổ mà xã hội ngày càng phát triển thì phải khang trang đường rộng, nhà cao mới đẹp nên tôi hiến đất ngay.

Ông Chu Văn Lâm giáo họ Cung Trài tại Diễn Hồng đã 3 lần hiến đất mở đường xây dựng NTM

Huyện Diễn Châu có 12 giáo xứ, 10 giáo họ, có 22/37 xã, thị trấn có đồng bào công giáo sinh sống chiếm gần 10% dân số toàn huyện. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động. Hai năm qua, bà con giáo dân Diễn Châu đã hiến 8000m2 đất, hơn 30 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Điều đáng mừng là các Linh mục luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM trên tất cả các tiêu chí. Ông Phan Xuân Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu chia sẻ: Chúng tôi làm việc với các chức sắc, Linh mục để ủng hộ cho xây dựng NTM. Việc tuyên truyền vận động bà con giáo dân hiến đất mở đường giao thông ở các xã hết sức thuận lợi. Đồng bào công giáo sẵn sàng hiến đất, dịch rào để nhường đất làm đường, mở rộng đường của trong xây dựng NTM đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, tinh thần trách nhiệm vì lợi ích chung của cộng đồng. Từ sự đồng lòng này đã góp phần để Diễn Châu hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM trong năm 2023.