7.jpg
Đồng chí Lô Văn Thao – PBT Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 4 HĐND huyện khoá XX

Trong công tác chuẩn bị kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện thực hiện tốt các mặt công tác như: Tổ chức các cuộc họp thống nhất dự kiến thời gian, nội dung, chương trình làm việc, nội dung thảo luận, chất vấn; chỉ đạo, đôn đốc các Ban Hội đồng nhân dân, Văn phòng HĐND-UBND phối hợp với các phòng, ban trực thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện trong công tác chuẩn bị các tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo trình tại kỳ họp; báo cáo thẩm tra của các Ban và công tác hậu cần phục vụ kỳ họp...

Công tác tiếp xúc cử tri, tổng hợp và trả lời ý kiến cử tri được Thường trực Hội đồng nhân dân huyện quan tâm. Để tiếp xúc cử tri trước các kỳ họp đạt chất lượng, hiệu quả, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện chỉ đạo Thường trực Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu Hội đồng nhân dân huyện với cử tri tại các điểm bầu cử. Đồng thời chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn và các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Thường trực Hội đồng nhân dân huyện tổng hợp trình các kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện. Trước kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã tăng cường công tác đôn đốc Uỷ ban nhân dân huyện báo cáo việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện.

Công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp được quan tâm. Uỷ ban nhân dân huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị báo cáo chất lượng và gửi đúng thời hạn đến các Ban Hội đồng nhân dân huyện thẩm tra. Báo cáo đã được các Ban thẩm tra một cách chặt chẽ, kỹ lưỡng, các ý kiến góp ý của của các Ban được Uỷ ban nhân dân huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp thu và chỉnh sửa hợp lý.

Trong tổ chức, điều hành kỳ họp, việc bố trí nội dung chương trình kỳ họp và từng phiên họp khá hợp lý; công tác điều hành của Chủ tọa kỳ họp chặt chẽ, khoa học, linh hoạt, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, dành thời gian hợp lý cho phiên thảo luận tại hội trường. Một số báo cáo quan trọng thông qua tại kỳ họp được rút gọn, tóm tắt những vấn đề trọng tâm, trọng điểm; một số báo cáo khác các đại biểu tự nghiên cứu nhằm dành thời gian cho đại biểu thảo luận.

Công tác thảo luận tại hội trường được tiến hành nghiêm túc, dân chủ. Các nội dung thảo luận cơ bản đúng định hướng và nêu ra nhiều vấn đề bức thiết trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và văn bản Nhà nước cấp trên. Đại diện Uỷ ban nhân dân huyện và Trưởng các phòng, ban trực thuộc Uỷ ban nhân dân huyện tham dự kỳ họp tiếp thu kịp thời và giải trình thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của đại biểu. Nhìn chung, việc thảo luận được tập trung, sôi nổi và việc tiếp thu, giải trình của Uỷ ban nhân dân huyện rõ ràng.

813cf09eb7f376ad2fe2.jpg
Toàn cảnh kỳ họp lần thứ 4 HĐND huyện Con Cuông khoá XX

Trong công tác phục vụ kỳ họp, Văn phòng HĐND – UBND huyện thực hiện việc tham mưu, phục vụ tốt về chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp, văn bản, tài liệu kỳ họp được gửi đến đại biểu Hội đồng nhân dân huyện theo đúng quy định, đảm bảo các điều kiện vật chất, hậu cần phục vụ kỳ họp. Phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại kỳ họp. Sau kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã chỉ đạo tổ thư ký, Văn phòng HĐND-UBND và các Ban Hội đồng nhân dân huyện chỉnh lý, hoàn thiện, trình ký nghị quyết để ban hành theo đúng quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả kỳ họp được ban hành sớm, làm cơ sở cho đại biểu Hội đồng nhân dân huyện báo cáo kết quả tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân các xã, thị trấn. Trung tâm Văn hoá Thể thao và Truyền thông huyện thông tin kịp thời diễn biến các kỳ họp để cử tri biết, theo dõi và giám sát.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức các kỳ họp vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Một số đại biểu chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu sâu các tài liệu phục vụ kỳ họp nên trong các buổi thảo luận chưa thật sự sôi nổi, sâu sắc, chưa có nhiều ý kiến góp ý vào các giải pháp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các nội dung hoạt động khác; Một số tài liệu phục vụ kỳ họp chuẩn bị chưa thật sự chất lượng và gửi về Thường trực HĐND huyện để phục vụ công tác thẩm tra còn chậm, chưa theo quy chế hoạt động của HĐND huyện khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026…

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện khoá XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong thời gian tới, HĐND huyện cần triển khai các giải pháp:

Một là, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện tập trung nghiên cứu để tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện nhằm đưa kỳ họp ngày càng gần hơn với cử tri, là kênh thông tin tuyên truyền các nội dung về tình hình kinh tế - xã hội của huyện đến người dân; giải đáp trực tiếp, kịp thời những thắc mắc, ý kiến, kiến nghị của cử tri.

af2d12d255bf94e1cdae.jpg
Đại biểu tham gia thảo luận tại kỳ họp thứ 3 - HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Hai là, Uỷ ban nhân dân huyện cần chỉ đạo các ban, chủ động chuẩn bị tốt các nội dung trình kỳ họp, đảm bảo chất lượng, đúng quy định và tình hình thực tế của huyện; nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp đối với các dự thảo nghị quyết để chỉnh sửa kịp thời, phù hợp; kịp thời nghiên cứu tài liệu đã được gửi trước khi tham dự kỳ họp để giải trình làm rõ những nội dung được thảo luận hoặc thẩm tra.

Ba là, các Ban Hội đồng nhân dân huyện tiếp tục nghiên cứu để đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Báo cáo thẩm tra cần ngắn gọn, cụ thể, tập trung làm rõ những chỉ tiêu, nội dung không đạt theo nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện, những giải pháp trong dự thảo nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện, đối chiếu những quy định, chủ trương của Trung ương và tình hình của địa phương, qua đó, thể hiện rõ chính kiến của Ban.

Bốn là, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện cần nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của người đại biểu dân cử; chủ động nghiên cứu tài liệu, nắm chắc tình hình triển khai thực hiện các chính sách của Nhà nước; kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND huyện ở cơ sở để tham gia tốt phiên thảo luận, chất vấn.

Năm là, Văn phòng HĐND - UBND huyện tiếp tục nghiên cứu tham mưu, đề xuất với Thường trực Hội đồng nhân dân huyện giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp; thực hiện tốt công tác phục vụ kỳ họp và đảm bảo công tác hậu cần phục vụ tại kỳ họp.

Lương Hương

PTB Dân tộc HĐND huyện