Nhà nước và nhân dân cùng làm

Diễn Châu có 9 xã bãi ngang ven biển, trong đó có 7 xã đã về đích Nông thôn mới, còn 2 xã là Diễn Vạn và Diễn Bích chưa về đích. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới huyện, để đồng hành tháo gỡ khó khăn với chính quyền địa phương 2 xã, huyện Diễn Châu đã có nhiều chính sách hỗ trợ như: mỗi xã được hỗ trợ 2.000 tấn xi măng để các xã hoàn thiện hạ tầng giao thông, kịp thời giải ngân các nguồn vốn để hoàn thiện các tiêu chí. Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện cũng đã chỉ đạo, phân công các phòng, ban, ngành trực tiếp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn các tiêu chí cho từng xã.

bna-12-2166.jpg
Các tuyến đường ở xã Diễn Hoa được trang trí đẹp theo đúng tiêu chí NTM. Ảnh: Mai Giang

Với địa hình bị chia cắt, giao thông không thuận lợi, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn nên Diễn Vạn gặp rất nhiều trở ngại trong xây dựng Nông thôn mới. Hiện xã Diễn Vạn đang nỗ lực tập trung hoàn thành tiêu chí còn lại đó là tiêu chí về giao thông nông thôn. Cùng với sự hỗ trợ hơn 2.000 tấn xi măng của huyện, từ năm 2021 đến nay Diễn Vạn đã đầu tư 130 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó toàn xã hoàn thành được gần 10km đường giao thông nông thôn. Một cách làm hay ở Diễn Vạn đó là phát huy dân chủ tới tận người dân nên việc huy động nguồn lực để xây dựng các công trình được nhân dân hưởng ứng cao.

Ông Trần Văn Dương người dân xóm Xuân Bắc, xã Diễn Vạn phấn khởi nói: Khi được Nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ xi măng cho bà con làm đường nông thôn mới khang trang sạch đẹp, người dân đi lại thuận tiện hơn, từ đó kinh tế phát triển, văn hóa xã hội ngày càng đi lên.

bna-2-5276.jpg

Người dân thôn Xuân Khánh, xã Diễn Kỷ đầu tư hơn 3,4 tỷ đồng để nâng cấp toàn bộ hệ thống giao thông. Ảnh: Mai Giang

Còn ông Vũ Thái Sơn người dân xóm Vạn Nam, xã Diễn Vạn tâm sự: Bà con nhân dân rất háo hức nhiệt tình tham gia xây dựng Nông thôn mới. Về gia đình tôi tự nguyện hiến cả đất lúa, đất vườn 400m2, ủng hộ kinh phí cho một số gia đình xây lại bờ tường. Đến nay ước mơ về xã Nông thôn mới đã sắp trở thành hiện thực của người dân Diễn Vạn.

Toàn xã Diễn Bích có 20 tuyến đường liên thôn, ngõ, xóm với trên 10 km đang bị xuống cấp, chật chội, hệ thống nhà văn hóa chưa đảm bảo. Bằng việc phát huy dân chủ, huy động nhân dân đóng góp hàng chục tỷ đồng, thu hút đầu tư nên Diễn Bích đã và đang xây dựng trụ sở, trường học, xây dựng đường liên xã, liên thôn đạt tiêu chuẩn.

bna-1-6181.jpg

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của nhân dân xã Diễn Kim. Ảnh Mai Giang

Theo ông Nguyễn Viết Mãn - Chủ tịch UBND xã Diễn Bích thì hiện nay xã cũng đã phát động, triển khai nhiều giải pháp, khắc phục khó khăn, tạo sự đồng thuận của nhân dân, nỗ lực để về đích theo kế hoạch. Chính vì vậy, vào thời điểm nước rút này, không khí thi đua sôi nổi khẩn trương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới đang diễn ra trên khắp các làng quê Diễn Bích.

Nhiều giải pháp hỗ trợ các xã về đích nông thôn mới

Để 3 xã còn lại là Diễn Bích, Diễn Ngọc, Diễn Đoài về đích Nông thôn mới, Thường trực Huyện ủy Diễn Châu đã có những buổi làm việc trực tiếp tại các địa phương, tháo gỡ khó khăn, tìm phương án hiệu quả nhất để 3 xã về đích trong năm 2022. Cùng với đó, huyện Diễn Châu đã không ngừng đầu tư, triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa để phấn đấu có 10% số xã (tương đương 3 xã) đạt Nông thôn mới nâng cao.

bna-16-3400--n1.jpg

Người dân triển khai làm đường, mương nội đồng tại xã Nông thôn mới nâng cao Diễn Lâm. Ảnh: Mai Giang

Trong 5 năm xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Diễn Lâm đã đầu tư trên 541 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã trên 89 tỷ đồng và nguồn lực đầu tư của nhân dân là trên 220 tỷ đồng. Theo đó, Diễn Lâm đã bê tông hóa được 21,5 km đường giao thông nông thôn, trồng 8.000 cây xanh và dựng 2.000 cột cờ trên các tuyến đường trục xã, xóm, trồng được 23 km đường hoa, xây dựng 79 biển báo giao thông.

Đặc biệt, tiêu chí về văn hóa và cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống nhà văn hóa hoặc hội trường đa chức năng, sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của 11/11 xóm, xã có thiết chế văn hóa và thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch. Điều đáng nói là sau sáp nhập, Diễn Lâm đã có 7/11 xóm xây dựng được nhà văn hóa mới. Mỗi nhà có diện tích tới 352 m2 với trên 240 chỗ ngồi. Các nhà văn hóa thôn ở đây đều có không gian rộng rãi với quần thể sân chơi, khu thể thao để nhân dân sinh hoạt cộng đồng. Cụ thể, tất cả các khu vực này đều được quy hoạch chi tiết rộng trên 3.000 m2 rộng rãi, có hệ thống nhà đa chức năng, sân chơi, bãi tập, có công trình phụ trợ. Gồm 1 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền, khu thể dục, thể thao ngoài trời cho người cao tuổi, bồn cây cảnh, cột cờ, điện chiếu sáng…

bna-15-8765.jpg

Cảnh quan sạch đẹp tại xã nông thôn mới nâng cao Diễn Lâm. Ảnh: Mai Giang

Những tuyến đường phong quang sạch sẽ, hệ thống kênh mương được kè kiên cố, những con đường hoa, cây xanh chạy dọc hai bên bờ. Đường giao thông dẫn về các xóm được rộng mở. Các tuyến đường càng trở nên văn minh khi xã xây dựng hơn 100 biển báo giao thông và được cắm mốc hành lang giao thông. Năm 2021, xã Diễn Lâm được UBND huyện Diễn Châu công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Ông Tạ Thanh Hảo - Chủ tịch UBND xã Diễn Lâm cho biết: Tại Đại hội Đảng bộ xã Diễn Lâm lần thứ XXXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đưa Diễn Lâm trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2023, từng bước xây dựng xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Mục tiêu đó đang được cán bộ, nhân dân Diễn Lâm hiện thực hóa sớm hơn. Diễn Lâm đã được đón đoàn thẩm định chất lượng Nông thôn mới của huyện, của tỉnh về thẩm định 15 tiêu chí nông thôn mới nâng cao của xã và cơ bản thống nhất xã Diễn Lâm đã xây dựng đáp ứng tốt cả 15 tiêu chí Nông thôn mới nâng cao.

bna-14-9261.jpg

Mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của nông dân Diễn Phong. Ảnh: Mai Giang

Năm 2022, xã Diễn Hồng đăng ký về đích xã Nông thôn mới nâng cao. Để đạt được mục tiêu đó, ngay từ đầu năm xã đã làm tốt công tác dân vận, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng để xã hoàn thành 15/15 tiêu chí, trong đó xây dựng đường giao thông nông thôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, sau khi có chủ trương xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, Diễn Hồng phát động phong trào, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận hiến đất mở rộng 17 tuyến đường giao thông nông thôn có chiều dài 5km với kinh phí gần 15 tỷ đồng để đảm bảo đường thông thoáng, sạch đẹp.

bna-19-4126.jpg

Diễn Lâm là xã đi đầu xây dựng lại nhà văn hóa sau sáp nhập xóm tại Diễn Châu. Ảnh: Mai Giang

Ông Kiều Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng cho biết: Xã tập trung đánh giá các tiêu chí hiện nay còn hạn chế để tập trung chỉ đạo, trong đó tiêu chí về giao thông nông thôn đòi hỏi kinh phí cũng như nguồn lực lớn, địa phương chỉ đạo tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm, sau khi nhân dân đồng tình, xã tập trung nguồn lực mở các tuyến đường khang trang, đạt tiêu chí giao thông.

Với cách làm sáng tạo, chủ động và đồng bộ, hơn 10 năm qua, huyện đã huy động nguồn vốn gần 4 nghìn tỷ đồng cho các công trình an sinh xã hội, 100% trụ sở UBND, Trạm y tế, trường học được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang. Có trên 750 km đường giao thông nông thôn được nâng cấp, xây dựng mới; 95% nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng. Toàn huyện có 56 mô hình cánh đồng mẫu lớn, 48 mô hình liên kết bao tiêu sản phẩm. Giá trị sản xuất bình quân đạt từ 120 triệu đồng đến hàng tỷ đồng/ha/năm. Huyện đã xây dựng được 12 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao. Đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao với tỷ lệ gia đình văn hóa 87,2%. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,62%.

Huyện đang tích cực chỉ đạo để đạt tiêu chuẩn 10% xã Nông thôn mới nâng cao, đặc biệt còn 3 xã hiện nay chưa đạt xã Nông thôn mới hiện Thường trực Huyện ủy cùng với lãnh đạo xã và các phòng, ban cũng đã trực tiếp làm việc với các xã này, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị để đưa ra những giải pháp cụ thể bằng mọi cách 3 xã còn lại năm nay sẽ về đích Nông thôn mới. Đối với 3 xã xây dựng Nông thôn mới nâng cao, huyện tiếp tục tập trung tuyên truyền vận động, tiếp tục khơi dậy, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, để nhân dân thông suốt về nhận thức, tư tưởng, không chủ quan trước những thành tích đã đạt được. Đồng thời, phải liên tục sáng tạo, đổi mới để hoàn thiện hơn nữa từng nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, an ninh trật tự... trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Từ đó từng bước rà soát kiểm định, phấn đấu huyện Diễn Châu vững chắc về đích Nông thôn mới trong năm 2022.

ÔNG PHAN XUÂN VINH - PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN DIỄN CHÂU