Nỗ lực nâng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Có việc cần giải quyết ở phường Vinh Tân (thành phố Vinh), điều khiến tôi ấn tượng, đó là tuy ở cấp phường nhưng bộ phận “một cửa” được xây dựng riêng nhà hai tầng độc lập; tầng 1 bố trí trung tâm “một cửa”, tầng 2 phục vụ công tác tiếp dân, giải quyết các ý kiến, khúc mắc của Nhân dân. Bên trong trung tâm “một cửa” quy củ; có hệ thống bảng niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết UBND phường; các khẩu hiệu “xin chào, xin mời, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép”, “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu”… Đây được coi là trung tâm “một cửa” cấp xã “hoành tráng” nhất tỉnh (tính đến hiện tại) với  tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng, bao gồm nguồn hỗ trợ của thành phố và nội lực của phường.

Lãnh đạo UBND phường Vinh Tân hướng dẫn người dân quét mã QR công khai thủ tục hành chính.

Ấn tượng hơn, người dân đến làm việc được cán bộ, công chức trực “một cửa” hướng dẫn, giải thích tỉ mỉ cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bởi đây vừa là chủ trương, vừa là xu hướng, vừa đảm bảo thuận lợi cho người dân các lần giao dịch sau này không cần đến trụ sở mà chỉ cần gửi yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến là được giải quyết, giảm việc đi lại và thời gian chờ đợi cho người dân. Gặp anh Nguyễn Tiến Mạnh, ở khối Công Hoà đi đăng ký khai sinh cho con, chia sẻ: “Bây giờ, cán bộ, công chức phường rất trách nhiệm; làm thủ tục hành chính cho người dân nhanh gọn. Tôi đi khai sinh cho con, đến làm là chờ lấy luôn trong buổi. Cải cách này đã thực sự xoá bỏ khoảng cách và tâm lý ngại đến cơ quan nhà nước từ phía người dân”.

Bên cạnh môi trường làm việc và tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, đồng chí Trần Thị Hải Dương – Phó Chủ tịch UBND phường Vinh Tân, cho biết: Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền phường đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc cải cách thủ tục hành chính. Thông qua tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; hiện phường đã rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định 67/135 thủ tục hành chính. Cũng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, gắn với trách nhiệm hướng dẫn của đội ngũ công chức, hiện tại, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng của người dân, doanh nghiệp trong 7 tháng đầu năm 2023 chiếm 87%, tăng gấp 2 lần so cùng kỳ năm  và tỷ lệ giải quyết đúng và trước thời gian đạt 98%. Trường hợp hồ sơ giải quyết trễ hẹn đều được UBND phường gửi thư xin lỗi đúng quy định.

Công chức phường Vinh Tân, thành phố Vinh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Ở phường Vinh Tân, hiện 100% văn bản phát hành trên môi trường mạng, hoàn toàn không dùng văn bản giấy và thực hiện chữ ký số điện tử trong việc xác thực văn bản điện tử là 100%. Điều này, không chỉ tiết kiệm văn phòng phẩm mà điều quan trọng là đảm bao nhanh, chính xác và đồng bộ trong công tác lãnh đạo của cấp uỷ và quản lý, điều hành của chính quyền; khắc phục sự “bê trễ”, ý thức chấp hành kỷ cương, luật hành chính của cấp dưới, của cán bộ, công chức đổ lỗi: “không nhận được văn bản chỉ đạo hay giao việc”.

Bằng sự nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ; đặc biệt nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức đã góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính ở phường Vinh Tân đạt 98,4% (theo số liệu tổng hợp 7 tháng đầu năm 2023).

Xây dựng nhiều mô hình cải cách hành chính

Với quan điểm, đi sau sự phát triển thì cần phải đi với tốc độ nhanh hơn và thực tiễn phường Vinh Tân đang có bước phát triển nhanh trong thời gian gần đây, nhất là tốc độ đô thị hoá với 7 khu đô thị và 10 chung cư được hình thành. Từ thực tiễn phát triển và chủ trương của các cấp, thời gian qua, phường Vinh Tân đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp và công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan Nhà nước, góp phần đưa phường phát triển.

Bởi vậy, ngoài dành nguồn lực đề xây dựng trung tâm “một cửa” gắn với đầu tư máy tính, nâng cấp tốc độ đường truyền, triển khai thực hiện tốt hệ thống phần mềm quản lý văn bản…; đồng chí Nguyễn Đình Thanh – Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho rằng: Người đứng đầu đã thật sự quyết liệt; đề cao vai trò chủ động, sáng tạo của công chức chịu trách nhiệm tham mưu, đầu mối công tác cải cách hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan trong xây dựng, triển khai các mô hình sáng kiến hay về cải cách hành chính.

Trung tâm một cửa phường Vinh Tân

Theo đó ở phường Vinh Tân đã và đang triển khai, áp dụng nhiều sáng kiến đột phá trong giải quyết thủ tục hành chính. Như xây dựng mã QR tra cứu thủ tục hành chính, đánh giá mức độ hài lòng của người dân; sử dụng phần mềm biên lai thu phí, lệ phí điện tử tại một đầu mối; triển khai thanh toán tiền phí, lệ phí qua hệ thống thanh toán trực tuyến; ký thỏa thuận với Ngân hàng Vietcombank cung cấp dịch vụ Internet Banking, thanh toán bằng mã QR pay miễn phí dịch vụ cho tổ chức, công dân có nhu cầu thanh toán phí, lệ phí bằng tài khoản ngân hàng....

Việc áp dụng các kênh thanh toán trực tuyến và sử dụng hóa đơn/biên lai điện tử nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí thủ tục hành chính tại trung tâm “một cửa”, giúp cho tổ chức, công dân giảm thời gian, chi phí, tiết kiệm được chi phí in ấn, chi phí văn phòng phẩm.

Ngoài các mô hình nêu trên, ở phường Vinh Tân cũng đã xây dựng và đang duy trì mô hình “Ngày thứ 2 không hẹn”; nghĩa là tất cả người dân đến làm thủ tục hành chính vào ngày thứ 2 được giải quyết và trả kết quả luôn, không phải hẹn ngày trả khác. Phường triển khai một số giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác thông tin dữ liệu dân cư trong giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm “một cửa” phường nhằm thúc đẩy triển khai Đề án 06/CP và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số.

Từ những nỗ lực, quyết tâm trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, phường Vinh Tân đã từ vị trí thứ 18 (năm 2020) nâng lên thứ 2/25 phường, xã của thành phố về xếp hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2022. Dù xếp vị trí thứ 2 trong 25 phường, xã nhưng có một số chỉ tiêu đứng đầu các phường, xã, như tỷ lệ hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng của người dân, doanh nghiệp; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn; tỷ lệ văn bản phát hành trên môi trường mạng và thực hiện chữ ký số điện tử…

Bên cạnh những nỗ lực thì công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số cũng đang đặt ra một số khó khăn, hạn chế, mà nguyên nhân là thiếu tính đồng bộ, liên thông, liên kết trong giải quyết thủ tục hành hành chính trên không gian mạng cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời tâm lý của một số người dân ngại tiếp cận cách thức mới mà thích theo cách truyền thống. Mặt khác, có thời điểm, hệ thống dịch vụ công cập nhật chậm, ảnh hưởng đến thời gian giải quyết cho người dân, doanh nghiệp. Đây là những cản trở mà cấp uỷ, chính quyền phường Vinh Tân đang tiếp tục trăn trở, tìm giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn và hiệu quả hơn công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trong thời gian tới./.