Đây là năm đầu triển khai Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 với nhiều nội dung, tiêu chí mới với yêu cầu cao hơn; 03 xã chưa đạt chuẩn là các địa phương có điều kiện khó khăn, bãi ngang ven biển, xuất phát điểm rất thấp, nguồn lực hạn chế; tiêu chí về hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông của Huyện còn có những bất cập...

1502970426730.jpg
Quang cảnh trung tâm huyện Diễn Châu

Ngay từ đầu, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định xây dựng nông thôn mới là một quá trình xuyên suốt, không có điểm đầu và không có điểm cuối; yêu cầu cao trong khi nguồn lực đầu tư khó khăn đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị từ Huyện đến cơ sở càng phải quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành mục tiêu đã đề ra với quan điểm: huy động mọi nguồn lực, tăng cường kêu gọi xã hội hóa, phát huy nội lực, tùy điều kiện của từng địa phương để áp dụng cách làm sáng tạo. Với mục tiêu, quan điểm đó, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện được triển khai vừa đồng bộ toàn diện, vừa cụ thể sâu sát. Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Chỉ thị; Thường trực Huyện ủy có kế hoạch làm việc với từng xã chưa đạt chuẩn, xã xây dựng nông thôn mới nâng cao; đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Huyện ủy nghe báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới từ cơ sở ít nhất 01 tuần 01 lần để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc. Những tiêu chí chưa đạt được phân tích, đánh giá cụ thể, thường xuyên để đề ra giải pháp, huy động, hỗ trợ tối đa các nguồn lực thực hiện. Các phòng chuyên môn của Huyện cũng tích cực hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trên từng lĩnh vực.

bna_image_569430_24122020.jpg
Mô hình nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn xã Diễn Hải (Diễn Châu). Ảnh: Báo NA

Bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, giải pháp nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới ở các cấp được chú trọng. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho Ban quản lý xây dựng nông thôn mới, nhất là công tác xây dựng quy hoạch, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tham quan các mô hình trên địa bàn tỉnh và tỉnh bạn.

Ngoài ra, không thể không kể đến giải pháp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp mà chủ thể là người dân với mục tiêu xây dựng, giữ gìn và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Qua đó, có thể thấy dân chủ ở cơ sở đã được phát huy một cách tối đa, hiệu quả: mọi công việc từ thôn, xóm đều được dân bàn, dân ra quyết định, dân làm, dân giám sát và dân thụ hưởng. Huyện cũng đã ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới ở các địa phương nhằm đánh giá sự đồng thuận của người dân cũng như sự thực chất, bền vững, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Với sự nỗ lực, đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị cùng người dân, có thể nói, huyện Diễn Châu đã có những thay đổi rõ rệt từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, trong đó, về lĩnh vực kinh tế, nội dung tiêu chí "hình thành vùng nguyên liệu tập trung đối với các sản phẩm chủ lực hoặc có mô hình liên kết theo chuỗi giá trị đảm bảo an toàn thực phẩm, kết nối từ sản xuất đến tiêu thụ đối với các sản phẩm chủ lực của huyện" đã đạt được những kết quả đặc biệt ấn tượng. Huyện đã hình thành được nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Huyện, các hợp tác xã nông nghiệp, các hội, đoàn thể đứng ra tổ chức ký kết hợp đồng với các công ty, đơn vị cung ứng thu mua sản phẩm chủ lực cho bà con nông dân, điển hình như các mô hình liên kết: rau củ quả, dưa hấu, dưa chuột, cải bắp,...; liên kết sản xuất khoai tây thương phẩm tại 10 xã. Tại xã Diễn Liên, mô hình lúa liên kết với tổng diện tích 300 ha, đạt sản lượng hơn 2.000 tấn lúa đã đem lại thu nhập cho bà con nông dân hàng tỷ đồng. Liên kết sản xuất giống ngô ngọt của Hợp tác xã THQ với Công ty Đồng Giao (Ninh Bình); liên kết bao tiêu ngô sinh khối với Công ty TH Truemilk; liên kết nuôi gia công, cung ứng giống, vật tư, kỹ thuật, vắcxin, bao tiêu sản phẩm đầu ra của các gia trại, trang trại tại các xã: Diễn Trung, Diễn Thịnh, Diễn An, Diễn Thọ... Tỷ lệ diện tích sản xuất đối với các hình thức hợp tác liên kết hiện chiếm khoảng 30% tổng diện tích sản xuất của địa phương.

bna-15-8765.jpg
Cảnh quan sạch đẹp tại xã nông thôn mới nâng cao Diễn Lâm

Theo tổng hợp, báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, đến thời điểm này, huyện Diễn Châu đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định 03 xã nông thôn mới (Diễn Vạn, Diễn Bích, Diễn Đoài), 03 xã nông thôn mới nâng cao (Diễn Hồng, Diễn Nguyên, Diễn Thái) trước khi trình Hội đồng tỉnh thẩm định huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Đích đến đã gần kề, tin chắc rằng huyện Diễn Châu sẽ đạt chuẩn nông thôn mới trước khi năm 2022 khép lại - hoàn thành mục tiêu mà Tỉnh và Huyện đã đề ra./.

Nguyễn Thị Anh Hoa