Ảnh minh họa

Về kiến nghị của cử tri xã Long Sơn, Tào Sơn, Cao Sơn, Hội Sơn, huyện Anh Sơn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tiếp thu, nghiên cứu và giải quyết, kết quả đến nay cụ thể như sau:

Đối với các xã: Long Sơn, Tào Sơn, Cao Sơn, Hội Sơn, huyện Anh Sơn; theo báo cáo của UBND huyện Anh Sơn: Để giải quyết tồn đọng trong việc cấp GCN QSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân được giao đất không đúng thẩm quyền trên địa bàn huyện, UBND huyện đã thành lập Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, làm việc với 421 hộ gia đình, cá nhân được giao đất trái thẩm quyền trước ngày 01/7/2014 tại các xã: Long Sơn. Thành Sơn, Tam Sơn, Cẩm Sơn, Hùng Sơn, Tường Sơn, Hoa Sơn. Vĩnh Sơn, Cao Sơn, Tào Sơn, Lạng Sơn, Lĩnh Sơn. Hiện nay, UBND huyện đang phối hợp với các sở, ngành liên quan để kết luận việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các hộ gia đình, cá nhân được giao đất trái thẩm quyền trước ngày 01/7/2014 trên địa bàn huyện Anh Sơn. UBND huyện đã ban hành Quyết định số 694/QĐ-UBND ngày 10/3/2023 về việc giao chỉ tiêu kê khai đăng ký, lập hồ sơ cấp GCN QSDĐ ở lần đầu (cấp mới) năm 2023 cho UBND các xã, thị trấn. Trong thời gian qua UBND huyện Anh Sơn đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ kê khai, đăng ký lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. Tính đến tháng 11/2023, UBND huyện đã cấp được 63 GCN QSDĐ thuộc trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền trước ngày 01/7/2014 mà người dân tự nguyện thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện Kế hoạch số 815/KH-UBND ngày 30/12/2021 của UBND tỉnh về việc giải quyết tồn đọng cấp GCN QSD đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An; trong đó, một trong những nội dung trọng tâm là chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thanh tra, kiểm tra để kết luận cụ thể các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền trước ngày 01/7/2014 đã nộp tiền sử dụng đất để được sử dụng đất.