Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đại tá Phan Đại Nghĩa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hoa - Giám đốc Sở Y tế; Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Xuân Đức - Bí thư Huyện ủy Nam Đàn. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; huyện Nam Đàn.

bna-nam-cat-nam-dan-4-1031.jpg.webp
Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Thanh Lê

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, với truyền thống yêu nước, cách mạng, cần cù trong lao động, sản xuất, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân xã Nam Cát từng bước khắc phục khó khăn, khơi dậy tiềm năng, phát huy lợi thế phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội; tích cực đóng góp sức người, sức của cùng với miền Nam tiến hành cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ thắng lợi, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

bna-nam-cat-nam-dan-1-2176.jpg.webp
Chương trình văn nghệ chào mừng buổi lễ. Ảnh: Thanh Lê

Từ một xã thuần nông, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, với những nỗ lực phấn đấu vươn lên, qua các giai đoạn của lịch sử, đến nay, Đảng bộ và nhân dân xã Nam Cát đã giành được nhiều thành tích đáng ghi nhận, đặc biệt trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

bna-nam-cat-nam-dan-2-6506.jpg.webp
Đồng chí Lê Công Nam - Chủ tịch UBND xã Nam Cát (Nam Đàn) phát biểu khai mạc buổi lễ. Ảnh: Thanh Lê

Nổi bật, năm 2014, Nam Cát là 1 trong 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2021 đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đến tháng 4 năm 2023 được UBND tỉnh Nghệ An công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; là 1 trong 6 xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Xã Nam Cát được huyện chọn trong những xã để chỉ đạo điểm về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Kế thừa thành quả xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014 và xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.

bna-nam-cat-nam-dan-3-7550.jpg.webp
Nhân dân xã Nam Cát tham dự buổi lễ. Ảnh: Thanh Lê

Trong thời gian 1 năm, với sự quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành linh hoạt của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội và sự tham gia hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, từ đó, việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đến nay, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, 100% các tuyến đường giao thông nông thôn được cứng hoá đạt chuẩn. Thiết chế văn hoá từ xã đến xóm được nâng cấp đồng bộ, khuôn viên được cải tạo, chỉnh trang đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động thể dục, thể thao và sinh hoạt cộng đồng của người dân.

bna-nam-cat-nam-dan-5-3454.jpg.webp
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ trao Quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và tiền thưởng cho xã Nam Cát. Ảnh: Thanh Lê

Các công trình trường học có thiết kế mặt bằng tổng thể khuôn viên trường theo hướng hiện đại, đạt các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định.

Giai đoạn 2018-2022, nguồn vốn để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới huy động được là 92,9 tỷ đồng. Trong đó, nguồn từ nhân dân đóng góp 13,53 tỷ đồng, ngân sách cấp trên hỗ trợ: 44,17 tỷ đồng, còn lại 35,2 tỷ đồng được trích từ ngân sách xã để đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

bna-nam-cat-nam-dan-8-5187.jpg.webp
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Lê

Trong sản xuất nông nghiệp đã quy hoạch được vùng nông nghiệp chuyên canh, với diện tích 60 ha sản xuất giống lúa chất lượng cao, có liên kết với Tập đoàn Giống cây trồng Trung ương. Năm 2021, xã có 1 sản phẩm nem chua truyền thống mang nét đặc trưng của xã tham gia dự thi Chương trình OCOP và được đánh giá đạt 3 sao.

Công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn xã thu được nhiều kết quả, đời sống của các hộ nghèo được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 là 63 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,26%. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo. Hệ thống chính trị vững mạnh.

bna-nam-cat-nam-dan-6-5317.jpg.webp
Các đồng chí: Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương. Ảnh: Thanh Lê

Liên tục nhiều năm liền Đảng bộ xã Nam Cát được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2021 và 2022 được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu. Chính quyền hàng năm đều được công nhận vững mạnh. MTTQ và các thành viên liên tục được xếp loại xuất sắc. Ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân trong các phong trào thi đua yêu nước năm 2021 và 2022, xã Nam Cát được UBND huyện tặng Cờ Thi đua và năm 2023 được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Cát đạt được trong thời gian qua.

bna-nam-cat-nam-dan-7-1012.jpg.webp
Các đồng chí: Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương. Ảnh: Thanh Lê

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Cát tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử, khắc phục khó khăn, khai thác tiềm năng, thế mạnh và nội lực của xã, đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động, đưa xã Nam Cát phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, toàn diện hơn, là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Nam Đàn.

Để làm được điều đó, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng nông thôn mới là xác định nội dung cụ thể hóa công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; gắn xây dựng nông thôn mới với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân.

bna-nam-cat-nam-dan-9-9618.jpg.webp
Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Nguyễn Hồng Sơn trao Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương. Ảnh: Thanh Lê

Địa phương cần phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, công tác tuyên truyền phải đặt lên hàng đầu, làm cho dân hiểu, dân tin, hưởng ứng bằng sự tham gia, đóng góp, hiến kế và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình là sự thành công của chương trình.

Cùng với đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị, xã hội. Địa phương cần lựa chọn cách làm phù hợp, nhiệm vụ ưu tiên, vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách, huy động nguồn vốn phù hợp; đa dạng hóa nguồn lực; huy động sức dân phải thực hiện trên cơ sở tự nguyện, bàn bạc, dân chủ và phải có sự hưởng ứng cao...

bna-nam-cat-nam-dan-10-3471.jpg.webp
Lãnh đạo tỉnh, huyện chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo xã Nam Cát. Ảnh: Thanh Lê

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương./.