Dưới cái nắng như đổ lửa, mồ hôi nhễ nhại lăn dài trên đôi má sạm đen, chiếc áo bộ đội đã phai màu cũng ướt sũng, hai bàn tay gầy guộc chỉ còn lại 5 ngón nhưng ông Minh vẫn cố điều khiển chiếc cuốc để san đất cùng bà con trên đoạn đường dài hơn 400m. Chị Phan Thị Nga ở xóm Vân Nam xã Nghĩa Hợp huyện Tân Kỳ cùng tham gia, cho biết: “Từ sáng giờ chúng tôi làm rất mệt nhưng thấy Bác Minh là người tàn tật vẫn hăng say làm việc nên chúng tôi cũng cố gắng cùng Bác hoàn thiện con đường càng sớm càng tốt. ”.

Day-la-doan-duong-gia-dinh-ong-Minh-hien-450m2-dat-xay-ke-da-chong-sat-lo-cap-phoi-tao-con-duong-rong-phang.JPG
Đoạn đường gia đình ông Minh hiến 450m2 đất, xây kè đá chống sạt lở, cấp phối tạo con đường rộng phẳng

Sinh ra và lớn lên tại xóm Vân Nam, xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, 22 tuổi, chàng thanh niên Đinh Bạt Minh tình nguyện lên đường nhập ngũ, trong một trận đánh ác liệt tại chiến trường Tây Nam năm 1978, anh bị nhiều mảnh đạn cắt đứt 5 ngón tay, cắt sâu khuỷu tay, làm hỏng một mắt và nhiều vết thương trên đầu. Trở về quê hương chỉ còn lại 13% sức khỏe, đồng cảm cùng hoàn cảnh, ông đã lập gia đình với bà Bùi Thị Ba, là thương binh 3/4. Bằng nghị lực phi thường của người lính Cụ Hồ, 2 ông bà đã cải tạo vườn đồi phát triển kinh tế, chăm lo cho 3 người con ăn học. Đến nay các con đã trưởng thành, ông Minh quyết tâm thực hiện ước nguyện bấy lâu nay. Ông Minh nói: “Trước đây dân đi khổ lắm bởi đường nhỏ, trơn rồi trượt bổ (ngã), nhất là trẻ em đi học, từ đó ny sinh ra ý định mở rộng con đường này, suy nghĩ lâu rồi mà giờ mới làm được”.

ong-minh-bo-tien-do-170-xe-dat-cap-phoi-doan-duong-dai-280m.jpg
Ông Minh bỏ tiền đổ 170 xe đất cấp phối đoạn đường dài 280m

Bàn bạc với vợ con về ý định của mình là dùng toàn bộ số tiền hơn 190 triệu đồng, tích góp giành dụm bấy lâu nay từ trợ cấp thương tật để thuê máy múc san gạt mặt bằng, mua đất, thuê xe chở về đổ cấp phối, kè đá chống sạt lở lề đường và trồng cây xanh dọc hai bên đường với chiều dài hơn 400m từ đầu xóm đến trạm Y tế xã Nghĩa Hợp. Ban đầu bà Ba, vợ ông Minh phản đối, bởi theo bà:“Có tiền tỷ người ta cũng không bỏ ra, giờ đây ông bà già cả rồi 70 tuổi mần chi (làm gì) có tiền mà đi xây dựng xã hội”.

Nhưng cuối cùng bà cũng đồng ý bởi sự thuyết phục của chồng con. Tưởng mọi việc đã êm xuôi, nhưng khi ông đi vận động các hộ liền kề cùng tham gia làm đường thì không nhận được sự ủng hộ. Không nản chí, ông Minh đã thông qua ban cán sự xóm và tiên phong làm đoạn đường trước cổng nhà mình. Nói đi đôi với làm, ông đã làm mọi người thay đổi suy nghĩ và hành động, trong đó có bà Nguyễn Thị Trinh:“ Mọi người không ai nhất trí, nên một thương binh hạng nặng như vậy, không có tiền, không có sức để đổ cấp phối đường. Sau lần đó ông về đổ cấp phối trước đường nhà ông, rồi ông hiến đất. Việc làm của ông thiết thực thật nên chúng tôi đã đng lòng, đng sức với ông để mở rộng con đường”.

ong-minh-con-bo-tien-xay-bo-ke-chong-sat-lo-duong.jpg
Ông Minh còn bỏ tiền xây bờ kè chống sạt lở đường

Cùng với ủng hộ tiền mặt, ông Minh còn hiến 450m2 đất để mở rộng lòng đường và vận động, thuyết phục 8 hộ liền kề tự nguyện hiến hơn 1.200m2 đất, phá bỏ tường rào mở rộng đường từ 3m lên 6 đến 8m với chiều dài hơn 400m. Từ chỗ nhỏ hẹp, heo hút, đoạn đường vừa cấp phối nối liền với trục đường xã và các xóm lân cận nay suốt ngày rộn rã tiếng người và xe cộ qua lại. Cán bộ và Nhân dân nơi đây càng cảm phục những đóng góp của ông Minh đối với cộng đồng. Ông Nguyễn Đức Biểu- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ vui mừng nói: “Phải nói rằng ông Đinh Bạt Minh là một tấm gương rất ngời sáng, nó không chỉ lan tỏa trong làng trong xóm, mà nó lan tỏa ra xã hội, bởi vì ông đã thực hiện được lời dạy của Bác Hồ đó là “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Theo ông Bùi Hồng Kỳ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tân Kỳ: “Những đóng góp của ông Minh đối với cộng đồng thật đáng trân trọng. Ông Đinh Bạt Minh đã được tôn vinh về tấm gương thực hiện Chỉ thị 05 của Hội Cựu chiến binh huyện và Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An. Đây cũng là một mô hình điển hình, Hội Cựu chiến binh huyện đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở học tập để có nhiều việc làm vì cuộc sống của cộng đồng”.

Ong-Dinh-Bat-Minh-mac-ao-bo-doi-cung-nguoi-dan-trong-xom-san-gat-duong-giao-thong.JPG
Ông Đinh Bạt Minh mặc áo bộ đội cùng người dân trong xóm san gạt đường giao thông

Biết được hành động cao cả của ông Minh, tháng 01 năm 2022, Hội thiện nguyện Ân tình Phố cổ Hà Nội đã về trao số tiền hỗ trợ 150 triệu đồng cho bà con xóm Vân Nam đổ đường bê tông trên đoạn đường vừa được mở rộng cấp phối với chiều dài 400m.

Dù chỉ còn laị 13% sức khỏe, nhưng thương binh Đinh Bạt Minh không an phận sống cho riêng mình mà còn chấp nhận gian khổ, thiệt thòi để viết nên một câu chuyện đẹp về sự hy sinh, cống hiến cho quê hương đổi mới, đẹp giàu./.

Cẩm Tú

Trung tâm VHTT& TT Tân Kỳ