Tết năm đó tôi được tháp tùng đoàn cán bộ Trung ương do chị Nguyễn Thị Hoài Thu, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đi thăm 5 gia đình chính sách ở huyện Y. Đoàn khá đông người vì ngoài đoàn Trung ương còn có các cán bộ ở tỉnh, huyện, xã và các phóng viên cùng đi. Sau khi đến thăm gia đình thứ nhất, chị Hoài Thu yêu cầu mọi người về trụ sở xã để hội ý ngay. Chị nói:

- Vừa rồi tôi rất ái ngại vì đoàn ta quá đông nên không có thời gian trò chuyện, thăm hỏi gia đình. Tôi đề nghị còn 4 gia đình nữa chúng ta chia làm 4 đoàn, ghép xe lại để đi. Mỗi đoàn có Trung ương, có tỉnh, có huyện, có phóng viên. Tôi đề nghị huyện không cần giới thiệu thành phần mà đồng chí trưởng mỗi đoàn tự giới thiệu đoàn mình với gia đình một cách ngắn gọn nhất để dành thời gian thăm hỏi và nghe dân nói. Tôi mong muốn các đồng chí phóng viên khi tác nghiệp luôn đặt gia đình người dân ta đến thăm là trung tâm, hãy phản ánh cuộc sống của bà con thế nào, bà con đề xuất gì với chúng ta..v.v.

Rồi chị chỉ định 4 đồng chí làm trưởng đoàn và trưởng đoàn không nhất thiết phải là cán bộ ở Trung ương hay tỉnh. Mọi người thống nhất cao vì ai cũng thấy khi vào gia đình thứ nhất, cả chủ và khách rất lúng túng khi nhà dân thì chật mà đoàn thì đông; hàng xóm thấy cả đoàn xe, đoàn người đến láng giềng nhà mình nên cũng ghé qua "xem".

anh-chuc-tet-1.jpg
Hoạt động thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vào những dịp lễ, Tết là một trong những hoạt động thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền nhằm bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh xương máu để bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc (Ảnh: BNA)

Tôi được phân công làm trưởng một đoàn đến thăm một gia đình thương binh nặng. Khi đến gia đình, chúng tôi ngồi xuống bên người thương binh già. Sau khi giới thiệu thật ngắn gọn thành phần và mục đích của đoàn, chúng tôi dành thời gian thăm hỏi, dành thời gian lắng nghe người thương binh tâm sự về cuộc sống và mong muốn của anh. Trước khi tôi thay mặt đoàn trao quà thì một đồng chí nào đó trong đoàn nhắc anh thương binh đứng dậy để nhận quà. Nghe vậy tôi vội nói:

- Anh cứ ngồi bình thường bên các em, không cần đứng dậy đâu ạ, đây là những món quà nhỏ mà Trung ương, Tỉnh, Huyện thay mặt Nhân dân tặng gia đình mình nhân dịp năm mới...

Người thương binh già nắm tay mọi người nói:

- Tui (tôi) xúc động và cảm ơn đoàn nhiều nhưng thông cảm cho tui vì chưn tui (chân tôi) đau không đứng dậy được.

Cả đoàn chúng tôi ai cũng lặng đi. Người vợ của anh thương binh dẫn chúng tôi đi thăm vườn rau, chuồng gà ... Thấy tôi có vẻ thích luống rau, chị ấy nhất định cắt tặng riêng cho tôi bao hẹ và dặn "đây là hẹ cơm, lá nhỏ nhưng thơm, dùng để nấu canh hay rán với trứng đều rất bổ".

Trưa hôm đó, tập kết về huyện ai cũng rất vui. Với chất giọng Nam Bộ trầm ấm chị Hoài Thu nói như tâm sự với mọi người:

- Nói là ta đi động viên gia đình chính sách nhưng chính là chúng ta đang được các gia đình đó động viên khích lệ. Chúng ta luôn thấy mình may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều người nên phải xứng đáng với người đại biểu của dân.

Trước khi chị trở ra Hà Nội, tôi lại được cùng chị về thăm Quê Bác. Trên xe, khi nhắc về chuyến đi hôm qua chị dặn:

- Khi đi thăm hỏi người dân dịp lễ, Tết hay đến vùng bị thiên tai, bị thảm hoạ chúng ta phải hết sức lưu ý về trang phục phù hợp; lời nói nhẹ nhàng, khơi gợi, để nghe được nhiều nhất tiếng nói người dân. Rất phản cảm khi chúng ta thấy có những người dân phải đứng trước ban thờ, đeo khăn tang để nhận quà. Giọng chị như chùng xuống: Sao ta không dâng nén nhang cho người quá cố và ngồi xuống ân cần thăm hỏi thân nhân mà lại đứng như vậy?

Tôi nhớ mãi lời nói ấm áp, chân tình của chị và nhiều lần kể với các em về câu chuyện này, cùng lời nói của anh thương binh: "chưn tui đau không đứng dậy được"

Lâu lắm rồi không gặp chị Hoài Thu nhưng tôi luôn nhớ chị, học được ở chị nhiều về phong cách làm việc của chị, cách phát hiện và xử lý vấn đề nhanh, thấu tình mà hiệu quả. Nhớ những lời dặn chân tình của người cán bộ dân cử tận tâm mà tôi trân quý.

Bùi Thu Hương

Nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An