Nỗ lực đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế

Theo báo cáo của Bệnh viện, từ 2021 đến tháng 8/2024, việc mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế có nhiều thay đổi theo cơ chế chính sách, các quy trình, quy định và theo tình hình thực tế trong những giai đoạn khác nhau. Giai đoạn 2021-2022 hầu hết thuốc, hóa chất, vật tư y tế mua sắm theo các quyết định trúng thầu do Sở Y tế thực hiện đấu thầu tập trung. Bệnh viện chỉ thực hiện mua sắm một số hàng hóa sử dụng trong kỹ thuật cao, chuyên sâu tại Bệnh viện. Giai đoạn từ năm 2023 đến nay: Từ giữa năm 2022, cơ chế đấu thầu mua sắm có nhiều thay đổi, hầu hết hàng hóa giao cho các đơn vị tự tổ chức đấu thầu, Bệnh viện đã không ngừng nỗ lực để đẩy mạnh công tác đấu thầu mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Qua khảo sát cho thấy, trong điều kiện có nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy định của pháp luật nhưng Bệnh viện đã chủ động, nỗ lực trong việc mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế với tổng kinh phí là 2.078.619 triệu đồng. Số thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế hiện có đã đáp ứng nhu cầu hoạt động của Bệnh viện, nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân. Việc thực hiện mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, thiết bị y tế được triển khai thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc

Làm việc với Đoàn khảo sát, đại diện Lãnh đạo Bệnh viện phản ánh nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Việc tổ chức lập kế hoạch, lựa chọn nhà thầu trải qua nhiều bước trong quy trình nên thời gian thực hiện kéo dài, khó chủ động; các đơn vị tự thực hiện đấu thầu còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc, đặc biệt là vấn đề thiếu nhân lực, năng lực cán bộ, viên chức còn nhiều hạn chế; về sửa chữa, bảo dưỡng các tài sản công chưa có chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật.

Một trong những khó khăn hiện nay đó là các máy móc thiết bị hư hỏng không thể lường trước được, khi xảy ra phải chờ thời gian đấu thầu mới triển khai sửa chữa được. Trong thời gian đó sẽ không có trang thiết bị phục vụ người bệnh. Ngoài ra, có trường hợp sửa xong hư hỏng này lại nảy sinh hư hỏng khác. Bên cạnh đó, đa số các đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa và các hãng đều ở thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, do đó quá trình kiểm tra, sửa chữa kéo dài.

Liên quan đến việc thực hiện đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, hiện nay chưa có sự thống nhất giữa Luật Đấu thầu và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Đấu thầu và một số văn bản pháp quy về lĩnh vực thiết bị y tế còn chồng chéo, có văn bản chỉ mới ban hành một năm đã sửa đổi, thay thế dẫn đến khó khăn cho các đơn vị khi nắm bắt quy định, triển khai thực hiện; ngoài ra thực hiện theo các quy định của tỉnh thì việc thực hiện trình quyết định mua sắm còn có nhiều điểm “rườm rà” chưa hợp lý.

PGS.TS Nguyễn Văn Hương-Giám đốc Bệnh viện trao đối những khó khăn, vướng mắc trong công tác mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, thiết bị y tế tại Bệnh viện

Bệnh viện đề xuất Chính phủ thống nhất nội dung về Quyết định mua sắm trong Luật Đấu thầu và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP phù hợp với Luật Đấu thầu (không yêu cầu phê duyệt Quyết định mua sắm).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thiện hành lang pháp lý, các văn bản quy phạm pháp luật về công tác đấu thầu mua sắm.

Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn phân nhóm thiết bị y tế. Bộ Tài chính thành lập các đơn vị thẩm định giá chuyên ngành, thành lập và xây dựng các phương án quản lý đơn vị tư vấn đấu thầu.

PGS.TS Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện cho rằng thẩm quyền mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại bệnh viện tự chủ nhóm 1 chưa có nhiều khác biệt so với đơn vị tự chủ nhóm 2, quy định không thay đổi thì hoạt động của các bệnh viện nhất là bệnh viện tự chủ nhóm 1 càng khó khăn. Giám đốc Bệnh viện đề xuất cần đẩy mạnh phân cấp cho các bệnh viện tự chủ nhóm 1 trong việc mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, thiết bị y tế; đồng thời cho phép Bệnh viện được chủ động mua sắm, kịp thời sửa chữa, thay thế các trang thiết bị từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của đơn vị.

Đồng chí Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chu Đức Thái ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện trong công tác mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, đáp ứng nhu cầu hoạt động của Bệnh viện và nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân; việc mua sắm, quản lý và sử sụng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đã đảm bảo chặt chẽ, theo đúng quy định; Đồng thời, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của Bệnh viện để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan liên quan tháo gỡ, tạo điều kiện cho các bệnh viện trong mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư, thiết bị y tế…/.