Ngày 24/3/2024, Bộ Y tế có Văn bản số 1396/BYT-VPB1 trả lời kiến nghị cử tri. Theo đó:

Với mục tiêu hướng đến thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, Bộ Y tế luôn tập trung vào việc xây dựng chính sách bảo hiếm y tế, đặc biệt gói quyền lợi bảo hiểm y tế về thuốc ngày càng đa dạng nhằm đáp ứng ngày càng đầy đủ, chất lượng hơn về nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh, thu hút ngày càng nhiều người tham gia bảo hiểm y tế.

Cử tri xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc kiến nghị đưa danh mục vắc xin phòng bệnh dại ở người vào danh mục thuốc bảo hiểm y tế

Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các nước trên thế giới có danh mục thuốc tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức phí đóng bảo hiểm y tế. Về danh mục thuốc tân dược, Thông tư số 20/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, bao gồm: 1.037 hoạt chất/thuốc hóa dược và sinh phẩm chia làm 27 nhóm lớn và 59 thuốc phóng xạ và chất đánh dấu; Thông tư số 05/2015/TT-BYT ngày 17/3/2015 ban hành và hướng dẫn danh mục thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế, bao gồm: 229 thuốc đông y, thuốc từ dược liệu chia thành 11 nhóm tác dụng, và 349 vị thuốc cổ truyền chia thành 30 nhóm tác dụng theo y lý y học cổ truyền.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán cho thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế để khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con. Vì vậy, vắc xin chưa thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế. 

Hiện nay, trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia đã bao phủ 12 loại vắc xin để phòng bệnh truyền nhiễm phổ biến, nguy hiểm cho trẻ em. Đối với bệnh dại, mặc dù đây là một dịch bệnh nguy hiểm, tuy nhiên đây không phải là bệnh truyền nhiễm phổ biến. Với nhiều biện pháp kiểm soát và dự phòng đối với vật nuôi, tỷ lệ bệnh dại xuất hiện ngày càng thấp. Vì vậy, đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước hay Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả vắc xin phòng dại chưa phải là mục tiêu ưu tiên. Bên cạnh đó, giá vắc xin phòng dại không cao, vì vậy người dân có thể dễ dàng tiếp cận khi có yếu tố nguy cơ nghi ngờ vật nuôi bị dại cắn và ít ảnh hưởng đến kinh tế khi chi trả cho vắc xin phòng dại./.