Ngày 12/1/2023, Bộ Tài chính đã có Văn bản số 4150/BTC-TCT trả lời kiến nghị cử tri. Theo đó:

Từ năm 2015 thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia và Chính phủ điện tử, song song với việc triển khai thực hiện khai, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Tại Điều 10 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn:

“Tại các địa bàn chưa thực hiện nộp thuế qua phương thức điện tử, Cơ quan quản lý thuê uỷ nhiệm cho các tô chức thu thuê đổi với cá nhân kỉnh doanh nộp thuế khoản. Việc uỷ nhiệm thu thuê phải được thực hiện thông qua hợp đông giữa Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế với Tổ chức được uỷ nhiệm thu.

Tổ chức được ủy nhiệm thu là các đơn vị như: Ban quản lý chợ; Trung tâm thương mại; hoặc các doanh nghiệp có hệ thống mạng lưới rộng khắp trên cả nước đáp ứng điều kiện thuận lợi cho cá nhân nộp thuế vào ngân sách nhà nước như: các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, điện lực,... ”

new0786.jpg
Ảnh minh họa

Căn cứ vào các Nghị quyết của Chính phủ và hướng dẫn nêu trên, Tổng cục Thuế đã ban hành các Quyết định để triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế (UNTT) đối với cá nhân kinh doanh (CNKD) nộp thuế theo phương pháp khoán tại 29 Cục Thuế các tỉnh, thành phố (trong đó có Cục Thuế tỉnh Nghệ An).

Việc triển khai thí điểm UNTT đối với CNKD nộp thuế khoán đã đạt được kết quả bước đầu theo các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Thông tư hướng dẫn về cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT), như:

- Phù hợp với việc kinh doanh của cá nhân như hình thức kinh doanh đa dạng, thời gian kinh doanh khác nhau, kinh doanh theo thời vụ, địa điểm kinh doanh không cố định ...

- Gia tăng tiện ích cho NNT thông qua việc đa dạng hóa các hình thức nộp thuế, nhanh chóng, dễ dàng như nộp thuế thông qua các phương thức điện tử (POS), nộp thuế tại địa chỉ đăng ký, thanh toán tại quầy giao dịch của tổ chức được UNTT, thanh toán tại các điểm thu di động ...

- Tiết kiệm thời gian, công sức của NNT do NNT không phải đến các Kho bạc Nhà nước hoặc Ngân hàng thương mại nơi Cơ quan thuế mở tài khoản để nộp thuế, gây ùn tắc vào các ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế, thông qua đó tiết kiệm chi phí của NNT và của xã hội.

- Đáp ứng mục tiêu về cải cách tổ chức bộ máy và nhân sự của ngành thuế: Đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành trung ương về việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, các Chi cục Thuế sẽ dần dần cơ cấu lại lực lượng cán bộ thuế làm công tác quản lý thuế đối với CNKD khi đơn vị nhận UNTT đáp ứng được hoàn toàn việc thu thuế đối với CNKD, tạo điều kiện cho cán bộ thuế tập trung làm công tác quản lý như: hướng dẫn thực hiện khai nộp thuế; kiểm tra, xác minh doanh thu thực tế làm cơ sở xác định mức thuế khoán phù hợp...giảm thiểu việc thu thuế trực tiếp từ NNT và giảm thiếu việc thiếu nhân lực tại các Chi cục Thuế, hạn chế các nguy cơ tiềm ân rủi ro.

- Minh bạch trong quản lý thuế: Thông qua việc truyền dữ liệu thu thuế cho tổ chức được UNTT đã phát sinh yêu cầu rà soát dữ liệu quản lý thuế đối với CNKD như rà soát, chuẩn hóa dữ liệu về địa chỉ kinh doanh trên ứng dụng Đăng ký thuế và ứng dụng Quản lý thuế đối với CNKD. Thông qua đó đã giúp các Chi cục Thuế/Cục Thuế hoàn thiện dữ liệu quản lý thuế đối với CNKD làm cơ sở tăng cường quản lý thuế.

Đối với kết quả của việc việc thí điểm UNTT tại Cục Thuế tỉnh Nghệ An:

Tỷ lệ % số thuế nộp vào NSNN/Số giao thu qua các năm 2020, 2021, 9 tháng đầu năm 2022 (3 năm gần nhất) lần lượt là 177,7 tỷ đồng/190,8 tỷ đồng (94%); 99,4 tỷ đồng/114,1 tỷ đồng (88%); 81,7 tỷ đồng/94,7 tỷ đồng (87%).

Theo hợp đồng UNTT số 01/2022/HĐ-UNT ngày 19/01/2022 giữa Cục Thuế tỉnh Nghệ An với Bưu Điện tỉnh Nghệ An thì: “Cục Thuế tỉnh Nghệ An sẽ xem xét lại việc tiếp tục ký hợp đồng UNT với Bưu điện tỉnh Nghệ An, nếu tỷ lệ thu được/số thuế phát sinh mỗi quý trên phạm vi toàn tỉnh dưới 80%". Căn cứ vào kết quả trên thì tổ chức UNTT là Bưu Điện tỉnh Nghệ An vẫn đảm bảo việc thu thuế theo quy định.

Về việc cử tri phản ánh việc ủy nhiệm thu thuế cho ngành Bưu điện tại tỉnh Nghệ An là không hiệu quả. Bộ Tài chính sẽ có tổng kết, đánh giá tổng thể để có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác UNTT trong thời gian tới.