220924_lai-chau51.jpg
Công trình thủy điện Mỹ Lý - Nậm Mộ (Ảnh: Internet)

Về nội dung này, Bộ Công thương trả lời như sau:

Dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 2961/QĐ-BTNMT ngày 20 tháng 11 năm 2015; và Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Thủy điện Mỹ Lý - Nậm Mô) phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình tại văn bản số 48/TTg-CN ngày 16 tháng 01 năm 2017. Theo đó, Dự án đã hoàn thành một số nội dung như: Điều chỉnh quy hoạch đất rừng phòng hộ sang quy hoạch đất rừng sản xuất; Phê duyệt quy hoạch tổng thể di dân tái định cư; khảo sát, thiết kế, đánh giá tác động môi trường;...

Hiện nay, Dự án chưa được khởi công xây dựng do Dự án có lòng hồ trên 2 nước (Việt Nam và Lào), nên việc triển khai thực hiện Dự án phụ thuộc vào việc ký kết hiệp định liên Chính phủ Việt Nam - Lào (nội dung Hiệp định này cũng đã được Chính phủ hai nước hoàn tất việc đàm phán, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 87/NQ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2016 về thông qua nội dung Hiệp định), tuy nhiên đến nay Chính phủ Lào (đã giao các Bộ, ngành liên quan của Lào hoàn tất thủ tục theo quy định pháp luật Lào) chưa tiến hành ký Hiệp định. Đây là nguyên nhân chính gây khó khăn cho nhà đầu tư không triển khai thi công xây dựng dẫn đến Dự án chậm tiến độ.

Để tháo gỡ khó khăn này (chủ yếu liên quan đến phần chiếm đất lòng hồ thuộc phía Lào), Chủ đầu tư đã nghiên cứu giảm mực nước dâng bình thường để Dự án nằm hoàn toàn trên lãnh thổ Việt Nam, chỉ thực hiện theo quy định pháp luật của Việt Nam và hiện đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc điều chỉnh theo phương án nêu trên.

Bộ Công thương cũng nhận được nội dung đề xuất điều chỉnh nêu trên của Dự án (Phiếu chuyển số 1555/PC-VPCP ngày 16 tháng 8 năm 2022 của Văn phòng Chính phủ) và hiện đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương xem xét hồ sơ để lấy ý kiến các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan. Sau khi có ý kiến của các đơn vị liên quan, Bộ Công thương sẽ xem xét quyết định hoặc tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định việc điều chỉnh quy hoạch Dự án, Bộ Công thương sẽ hướng dẫn, chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật để sớm triển khai thi công và đưa Dự án vào vận hành khai thác (Theo báo cáo của chủ đầu tư dự kiến sẽ đưa Dự án vào vận hành khai thác khoảng cuối năm 2025).