Ngày 08/7/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 4368/UBND-CN báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm giải quyết các nội dung hỗ trợ đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An thống nhất. Ngày 23/7/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 5100/UBND-CN kiến nghị Bộ Công thương giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong tái định cư dự án thủy điện Bản Vẽ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết. Cử tri kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị liên quan sớm giải quyết kiến nghị cử tri.

tdc.jpg
Tái định cư dự án thủy điện Bản Vẽ

Ngày 18 tháng 8 năm 2022 Bộ Công Thương đã có văn bản số 4945 /BCT-KH trả lời kiến nghị của cử tri như sau:

Liên quan đến phản ánh của cử tri tỉnh Nghệ An về các tồn tại, vướng mắc trong công tác tái định cư thủy điện Bản Vẽ, Bộ Công thương đã có ý kiến chi tiết tại văn bản số 1275/BCT-KH ngày 15 tháng 3 năm 2022, theo đó, tồn tại còn lại là việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tái định cư tại huyện Thanh Chương; đối với đất sản xuất nông nghiệp đã được chia đất và giao đất ngoài thực địa (việc này đã được chủ đầu tư ký hợp đồng ủy quyền cho UBND huyện Thanh Chương thực hiện), hiện đang được khẩn trương thực hiện với tiến độ hoàn thành trước 31/10/2022; đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại bản Cà Moong, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương đã được giao đất ngoài thực địa và được người dân xây dựng nhà ở tái định cư từ năm 2010, việc này chủ đầu tư cũng đã ký hợp đồng ủy quyền cho UBND huyện Tương Dương thực hiện. Đồng thời, chủ đâu tư cũng đã cam kết phối hợp với các huyện Tương Dương và Thanh Chương để thực hiện các nội dung nêu trên, kể cả việc bồi thường giá trị đất nơi đi và nơi đến sau khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Riêng đối với kinh phí hỗ trợ thực hiện bổ sung ngoài kinh phí của Dự án do UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Điện lực Việt Nam thống nhất, UBND tỉnh đã có văn bản số 4368/UBND-CN ngày 08 tháng 7 năm 2020 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo. Theo báo cáo của chủ đầu tư thì đến nay chưa có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, việc này theo chức năng, nhiệm vụ thì ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là đại diện chủ sở hữu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và sẽ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện theo quy định (theo báo cáo của Chủ đầu tư, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã báo cáo ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc này).

Hiện Bộ Công Thương không có căn cứ pháp lý (khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ) để chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện theo quy định.

Hoàng Bá