Cử tri phản ánh các vướng mắc trong công tác tái định cư dự án thủy điện Bản Vẽ đã tồn tại trong một thời gian dài, trong khi đó mùa mưa lũ năm 2022 đang đến, các công trình khắc phục mưa lũ năm 2018 chưa hoàn thành, nhà ở của người dân tại các khu tái định cư ngày càng hư hỏng, xuống cấp, nguy cơ mất an toàn rất cao.

thuy-ien-ban-ve.jpg
Cử tri kiến nghị giải quyết những vướng mắc trong công tác tái định cư dự án thủy điện Bản Vẽ

Về nội dung này, ngày 08/7/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 4368/UBND-CN báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sớm giải quyết các nội dung hỗ trợ đã được EVN và UBND tỉnh Nghệ An thống nhất. Ngày 23/7/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 5100/UBND-CN kiến nghị Bộ Công thương giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong tái định cư dự án thủy điện Bản Vẽ.

Trước kỳ họp thứ 3, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển kiến nghị của cử tri về việc giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong công tác tái định cư dự án thủy điện Bản Vẽ. Ngày 18/8/2022, Bộ Công thương có Văn bản số 4945/BCT-KH trả lời kiến nghị cử tri, trong đó nêu rõ “Bộ Công thương không có căn cứ pháp lý (khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ) để chỉ đạo EVN thực hiện. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện theo quy định”.

Để sớm giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác tái định cư dự án thủy điện Bản Vẽ, giúp người dân ổn định cuộc sống, cử tri kiến nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ, ngành liên quan và EVN kịp thời thực hiện các nội dung liên quan theo chức năng, nhiệm vụ.

Ngày 19/01/2023, Bộ Công thương ban hành Văn bản số 367/BCT-KHTC trả lời kiến nghị cử tri. Theo đó, liên quan đến các tồn tại, vướng mắc trong công tác tái định cư thủy điện Bản Vẽ, Bộ Công Thương đã có ý kiến tại Văn bản số 4945/BCT-KH ngày 18/8/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, theo đó, tồn tại còn lại chủ yếu liên quan đến việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tái định cư (thuộc thẩm quyền của địa phương và hiện Chủ đầu tư cũng đã phối hợp với địa phương cam kết thực hiện). Riêng đối với kinh phí hỗ trợ thực hiện bổ sung ngoài kinh phí của Dự án do UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thống nhất, việc này theo chức năng, nhiệm vụ thỉ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là đại diện chủ sở hữu của EVN và sẽ chỉ đạo EVN thực hiện theo quy định.

Ngày 16/11/2022, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 7715/VPCP-NN thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN, UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện các chỉ đạo tại Thông báo số 143/TB-VPCP ngày 13 tháng 4 năm 2019 của Văn phòng Chính phủ (Thông báo 143).

Hiện nay, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 7798/BCT-ĐL ngày 05/12/2022 đề nghị UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với EVN và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát các nội dung tồn tại, vướng mắc tại Thông báo 143; đồng thời yêu cầu EVN rà soát, báo cáo các kết quả đã thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp (nội dung này đã được Bộ Công Thương yêu cầu EVN thực hiện Thông báo 143 tại Văn bản số 3096/BCT-ĐL ngày 04/5/2019). Sau khi có kết quả báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An và EVN, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phú theo quy định.