Nội dung kiến nghị: Cử tri thành phố Vinh kiến nghị đẩy nhanh tiến độ và mở rộng phạm vi thực hiện ứng dụng bảo hiểm xã hội điện tử VssID, nhất là triển khai đồng bộ tại các cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời, cử tri kiến nghị điều chỉnh việc nhập thông tin khi đăng ký VssID, theo đó bỏ thông tin địa chỉ email vì phần lớn người dân lao động tự do không có email.

word-image-109.jpg
Ảnh minh họa

Về các nội dung này Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

- Việc đẩy nhanh tiến độ và mở rộng phạm vi thực hiện ứng dụng bảo hiểm xã hội điện tử VssID, nhất là triển khai đồng bộ tại các cơ sở khám chữa bệnh:

Hàng năm, BHXH Việt Nam đều có kế hoạch triển khai ứng dụng VssID, trong đó giao chỉ tiêu phát triển người đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID cho BHXH các tỉnh, thành phố, hướng tới toàn bộ người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đều được cấp tài khoản giao dịch điện tử để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID (trong đó, người tham gia BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID để khám chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy.

Ngày 15/11/2020, BHXH Việt Nam có Công văn số 3717/BHXH-CNTT về việc triển khai ứng dụng VssID, theo đó, yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố “Thông báo bằng văn bản với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn về việc Bộ Y tế và BHXH Việt Nam thống nhất thí điểm sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID theo đó người tham gia BHYT tại 10 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum) bị ảnh hưởng nặng nề của đợt bão lũ vừa qua có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy. Bố trí cán bộ thường trực đường dây nóng để xử lý ngay các trường hợp phát sinh, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT”.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Y tế tại Công văn số 4316/BYT-BH ngày 27/5/2021 về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT, ngày 31/5/2021, BHXH Việt Nam tiếp tục có Công văn số 1493/BHXH- CSYT về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID để đi khám chữa bệnh BHYT, đề nghị “BHXH các tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, phối hợp Sở Y tế để chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh triển khai thực hiện, có văn bản gửi cơ sở khám chữa bệnh BHYT thống nhất một số nội dung sau: Từ 01/6/2021, người bệnh BHYT đến khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy; Cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (trường hợp cơ sở không có đầu đọc). Cơ sở khám chữa bệnh có các giải pháp chống lạm dụng trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT; tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo cơ quan BHXH để phổi hợp giải quyết”.

Tính đến 05/9/2022, toàn quốc đã có 820.183 người với 1.508.066 lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT.

- Về việc điều chỉnh việc nhập thông tin khi đăng ký VssID, theo đó bỏ thông tin địa chỉ email vì phần lớn người dân lao động tự do không có email:

Ứng dụng VssID - BHXH số được BHXH Việt Nam triển khai từ 16/11/2020, đến nay cả nước đã có khoảng 26 triệu cá nhân đăng ký sử dụng. Từ thực tiễn triển khai ứng dụng thời gian qua, có nhiều người dùng sau khi đăng ký và cài đặt ứng dụng thường quên mật khẩu đăng nhập. Để hỗ trợ người dùng, BHXH Việt Nam đã triển khai 03 phương thức lấy lại mật khẩu: Nhắn tin tới đầu số 8079; Qua ứng dụng VssID; Qua cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam. Trong đó, hình thức nhắn tin, người dùng sẽ phải trả cước phí viễn thông 1.000 đồng/tin nhắn; hai hình thức còn lại không mất phí nhưng yêu cầu người dùng phải có địa chỉ email.

Đồng thời, để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên ứng dụng VssID hoặc trên cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, cá nhân cũng cần phải có địa chỉ email để nhận thông tin xác thực (mã OTP) khi giao dịch. Vì vậy, việc kê khai địa chỉ email khi đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH (dùng để đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID) là yêu cầu bắt buộc. Đối với những người chưa có địa chỉ email có thể đăng ký mở địa chỉ email (ví dụ như tài khoản Gmail) khá dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.

Hoàng Bá

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh