Tại cuộc làm việc, đại diện UBND huyện đã báo cáo tình hình thực hiện chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn huyện. Qua giám sát cho thấy, trong những năm qua, các chế độ, chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được UBND huyện quan tâm, triển khai thực hiện theo đúng quy định.

16348099-b8dc-439a-a5e3-9d01595076b9.jpg
Trước khi làm việc với UBND huyện Qùy Châu, Đoàn đã đến khảo sát làm việc tại Trường Mầm non Châu Hội, Trường PTDTNT THCS Qùy Châu.

Số lượng giáo viên được giao chưa phù hợp

Theo báo cáo của UBND huyện, tổng số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn toàn huyện: 1.015 người. Tỷ lệ giáo viên: Cấp học mầm non: 1,79 giáo viên/lớp, cấp học tiểu học: 1,29 giáo viên/lớp, cấp học THCS: 1,85 giáo viên/lớp, cấp học THPT: 2,2 giáo viên/lớp, tỷ lệ giáo viên/lớp của huyện chưa đủ số lượng theo quy định, định biên giao của UBND tỉnh và quy định của Trung ương.

Trao đổi rõ vấn đề này, bà Đoàn Thị Nguyệt - Phó Trưởng phòng Nội vụ UBND huyện cho biết: theo quy định của Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT 12/7/2017 và Thông tư số 06/2015/TT-BGDĐT ngày 16/3/2015số lượng được giao/số lượng cần có: THCS 255/270 người, tiểu học 420/440 người, mầm non 279/399 người. Về số lượng cán bộ phòng giáo dục cấp huyện thì hiện có 3 biên chế/6 biên chế được giao, số còn lại biệt phái, nhưng số viên chức biệt phái cần có là 12 người nhưng mới bố trí được 6 người.

Trao đổi làm rõ vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thực hiện chủ trương tinh giản biên chế theo lộ trình từng giai đoạn giảm 10%, trung bình mỗi năm 1.300 người, do đó việc bảo đảm số lượng giáo viên theo quy định của trung ương là rất khó khăn.

Một số chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục còn bất cập

Theo trao đổi của đại diện các phòng, ban thuộc UBND huyện, đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục thuộc UBND huyện thì một số chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục còn bất cập như: chính sách đối với giáo viên mầm non còn thấp, công tác thuyên chuyển, biệt phái giáo viên cũng gặp rất nhiều khó khăn, bất cập; bất cập trong chế độ tăng cường tiếng Việt, lớp ghép: chỉ quy định giáo viên dạy tại điểm trường lẻ mới được hỗ trợ, còn giáo viên dạy ở điểm trường chính không được hỗ trợ, trong khi điểm trường chính có rất đông con em là người dân tộc thiểu số theo học.

cbbe6278-3b8d-4ec2-989c-2eb84d667d38.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Trao đổi với Đoàn giám sát ông Lê Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng: trong thời gian qua UBND huyện đã rất quan tâm triển khai thực hiện chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, tránh tình trạng chính sách không thực hiện. Tuy nhiên, một số chính sách còn bất cập so với thực tiễn, do đó cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, ông Chu Đức Thái - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát tiếp thu ý kiến, đề xuất của UBND huyện. Đồng thời đề nghị UBND huyện cần rà soát, đánh giá lại việc thực hiện các chính sách để chỉ đạo thực hiện kịp thời, tránh hiểu không thống nhất thực hiện chưa đúng quy định từ đó có đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi bổ sung các chính sách cho phù hợp.

Nguyễn Thị Vân

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh