Đây là một trong những tiêu chí để xã Hưng Hòa xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trong thời gian qua, bằng những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, xã Hưng Hòa đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhờ vậy, đến nay diện mạo của xã nhà đã có nhiều khởi sắc.

Những năm gần đây, xã Hưng Hòa, thành phố Vinh là một trong những địa bàn được chọn đầu tư xây dựng nhiều dự án trọng điểm, có phạm vi thu hồi đất lớn, do đó công tác giải phóng mặt bằng luôn được xã quan tâm chú trọng. Đó là Dự án khu đô thị và nhà ở Việt Lào, dự án đường 35 m, đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài, đường trung tâm xã…Trong đó, dự án khu đô thị và nhà ở Việt Lào có tổng diện tích thu hồi 182 ha, với trên 600 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án có nhiều đơn thư phản ánh.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phòng mặt bằng, xã đã tập trung giải quyết những khiếu nại của Nhân dân, phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố tổ chức hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo UBND thành phố trực tiếp đối thoại với Nhân dân về những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Đồng thời, xã Hưng Hòa đã thành lập các tổ công tác trực tiếp tuyên truyền, giải thích, vận động người dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, sớm trả mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án. Nhờ đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án, đặc biệt là dự án khu đô thị và nhà ở Việt Lào cơ bản nhận được sự đồng thuận của người dân. Ông Dương Văn Thức, người dân xóm Thuận Hòa, xã Hưng Hòa chia sẻ: “Thực hiện chủ trương của tỉnh, thành phố về xây dựng dự án khu đô thị và nhà ở tại xã Hưng Hòa, Nhân dân đều rất phấn khởi và ủng hộ để dự án giải phóng măt bằng. Nhưng trước khi giải phóng mặt bằng thì đề nghị chủ đầu tư dự án giải quyết mọi chế độ đền bù mà chủ dự án đã thống nhất”.

duong-ven-song-lam.jpg
Đường 35 m xã Hưng Hòa

Đối với dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài đoạn qua xã Hưng Hòa có chiều dài 4,3km. Đến thời điểm này, hầu hết các diện tích đất nông nghiệp cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và nhà thầu đã thi công các hạng mục. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hộ dân tại xóm Phong Quang chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công do một số diện tích đất bị vướng tranh chấp dân sự. Bên cạnh đó, có một số hộ dân cho rằng đơn giá bồi thường còn thấp, việc chi trả, hỗ trợ chưa thỏa đáng. Để giải quyết các vướng mắc, Thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường tài sản; phê duyệt giá đất cụ thể nơi đi - nơi đến. Hiện tại, Thành phố đang thi công các hạng mục phục vụ tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng đất ở. Cùng với đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hưng Hòa chỉ đạo gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân trong việc bám nắm các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong việc xử lý từng công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng. Ông Chu Văn Nguyên, xóm trưởng xóm Phong Quang, xã Hưng Hòa cho biết: Thực hiện dự án đường Nguyễn Sỹ Sách, ban cán sự xóm đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân giải phóng mặt bằng để thực hiện. Hầu hết đều đồng tình nhất trí cao. Tuy nhiên vẫn còn 33 hộ liên quan đến nhà ở mà dự án đi qua, kính đề nghị chủ đầu tư, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố cần làm rõ công tác đền bù, đảm bảo chủ trương mà Đảng và Nhà nước đã đề ra khi thực hiện bàn giao mặt bằng…

Xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ khó, liên quan đến quyền lợi người dân, dễ dẫn đến khiếu kiện phức tạp, UBND, các đoàn thể xã Hưng Hòa đang tiếp tục gặp gỡ những hộ dân bị ảnh hưởng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có cách tuyên truyền, vận động; phối hợp trong công tác xác minh, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo quy định. Những chỗ nào phức tạp, đích thân lãnh đạo xã xuống gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, xây dựng niềm tin và sự thống nhất chung. Đồng thời, xã chỉ đạo cán bộ địa chính xã phối hợp với hợp tác xã Hưng Hòa thực hiện việc xác định nguồn gốc các hộ dân có đất bị ảnh hưởng đảm bảo các quy trình và quy định của pháp luật.

Qua những buổi tuyên truyền, vận động đã cơ bản nhận được sự đồng tình của người dân. Ông Trần Cao Cường, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho biết thêm: “Thực tế trước đây trên địa bàn xã Hưng Hòa chúng tôi chỉ có 3 tuyến đường chính. Trong đó là tuyến đường ven sông Lam là tuyến đường lớn nhất. Tỉnh, thành phố đã đầu tư xây dựng đường Hòa Thái và tuyến đường 35 m, và bây giờ có thêm tuyến đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài đã làm thay đổi diện mạo của xã nông nghiệp thuần túy. Tuy nhiên khó khăn nhất trong việc triển khai các dự án là giải phóng mặt bằng. Trong thời gian tới, xã phát huy thẩm quyền, trách nhiệm của mình tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền vận động bà con Nhân dân thực hiện tốt công tác bàn giao mặt bằng để triển khai dự án. Đặc biệt là xã thành lập Tổ tuyên truyền để vận động người dân”.

Tin rằng, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng tình hưởng ứng của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng sẽ làm thay đổi về diện mạo của địa phương. Cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện, đặc biệt, hệ thống giao thông đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã nhà ngày càng phát triển, phấn đấu trong thời gian tới Hưng Hòa trở thành xã nông thôn mới nâng cao của Thành phố.

Bài: Lam Hà- Trung tâm VH-TT và truyền thông TP Vinh

Ảnh Hoàng Loan.