na-ngoi-1.jpg
Ruộng lúa ở xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Internet

Na Loi là một xã biên giới nằm phía Tây Bắc của huyện Kỳ Sơn tỉnh Nghệ An, cách trung tâm huyện 47 km, xã có địa hình phức tạp có 869 m đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Toàn xã gồm có 05 bản: Đồn Bọong, Na Loi, Na Khướng, Piêng Lau và bản Huồi Xàn; có 458 hộ với 2.132 nhân khẩu, trong đó dân tộc Thái có 258 hộ với 1.180 khẩu; dân tộc Khơ Mú có 195 hộ với 929 khẩu; dân tộc Kinh có 05 hộ với 23 nhân khẩu. Tổng số hộ nghèo là 295 hộ, với 1.456 khẩu, chiếm tỷ lệ 66,44%; tổng số hộ cận nghèo là 66 hộ, chiếm tỷ lệ: 14,86%. Hiện nay, xã còn gặp nhiều khó khăn, trong đó việc ứng dụng các khoa học kỹ thuật vào các sản xuất của người dân còn nhiều hạn chế; sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chưa mang tính hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp chưa có thương hiệu trên thị trường. Cơ sở mạng lưới thông tin con yếu, hầu như đã cũ, hoặc xuống cấp, vì thế để đáp ứng công tác chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc gặp rất nhiều khó khăn, hoặc chưa đồng bộ để đáp ứng với yêu cầu hiện nay. Nhân dân chưa quen việc chăn nuôi nhốt gia súc, từ đó công tác phòng, chống dịch cho gia súc gặp nhiều khó khăn.

Để triển khai giúp đỡ xã Na Loi, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phối hợp với công đoàn cơ quan xây dựng kế hoạch giúp đỡ thiết thực, hiệu quả, trong đó sẽ tổ chức đoàn khảo sát nắm tình hình KT-XH tại xã để xây dựng chương trình giúp đỡ cụ thể của từng năm và cả giai đoạn; phối hợp với các sở, ngành có phương thức, mô hình hỗ trợ phù hợp. Quan tâm giúp đỡ xã củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Đây cũng là dịp để nâng cao kiến thức thực tế cơ sở cho cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

na-ngoi-1.jpg
Đồng chí Nguyễn Như Khôi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tặng hũ tiết kiệm tới công đoàn cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để giúp đỡ các cháu học sinh nghèo ở xã Na Loi

Ngoài hỗ trợ của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và công đoàn cơ quan, Đảng ủy Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện ủng hộ, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, trong đó Chi bộ Công tác Hội đồng nhân dân và Chi bộ Hành chính – Tổ chức – Quản trị mỗi chi bộ nhận giúp đỡ 2 cháu; Chi bộ Công tác Quốc hội và Chi bộ Dân nguyện và Thông tin mỗi chi bộ nhận giúp đỡ 01 cháu. Các chi bộ đóng góp bằng hình thức đóng góp hàng tháng tại các phiên họp Chi bộ qua hũ đựng tiền tiết kiệm hoặc đóng góp trực tiếp. Số tiền thu được sẽ chuyển trực tiếp đến cháu học sinh nhận giúp đỡ, góp phần giúp cháu vượt qua khó khăn để các cháu có thêm động lực tiếp tục đến trường.

Với sự quyết tâm, đồng lòng quan tâm sẻ chia của Đảng bộ, công đoàn và cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, mong muốn xã Na Loi phát huy tiềm năng nội lực, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp dần khoảng cách, sớm ra khỏi xã đặc biệt khó khăn.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh