bna_z7258664682379_04a014c7bd6a178b2a12524c06669a35.jpg
Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Cao Hoàng

Dự cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Võ Thị Minh Sinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Phú Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng dự có đồng chí Phạm Hồng Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Xây dựng.

bna_z7258664193615_a9cfd702887c1e57a814e5bafe4d3b49(1).jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự cuộc làm việc. Ảnh: Cao Hoàng

Dự án có điểm đầu tại Km0+000, giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (nút giao Hưng Tây, xã Hưng Nguyên, Nghệ An). Điểm cuối kết nối vào Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy, cặp Cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On.

Tuyến cao tốc dài khoảng 60 km, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 23.950 tỷ đồng, đi qua các xã: Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hòa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng. Khi hoàn thành, tuyến sẽ là đoạn quan trọng trên hành lang cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đánh giá hồ sơ Chính phủ trình cơ bản đầy đủ theo quy định của Luật Đầu tư công đối với dự án quan trọng quốc gia. Dự án đáp ứng tiêu chí thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Việc trình để Quốc hội xem xét là phù hợp.

bna_z7258778754400_d08d2731519e3225bf61857ae1be3a6b.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Cao Hoàng

Cơ quan thẩm tra khẳng định sự cần thiết triển khai dự án nhằm cụ thể hóa chủ trương phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng, hội nhập quốc tế; tăng cường quốc phòng,an ninh khu vực biên giới.

Chủ trương đầu tư cũng phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030) và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phù hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch mạng lưới đường bộ và Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030.

Theo quy hoạch, tuyến Vinh - Thanh Thủy dài khoảng 85 km với quy mô 6 làn xe. Tuy nhiên, giai đoạn này chỉ đầu tư 60 km với 4 làn xe, đoạn Cửa Lò - Vinh (khoảng 25 km) chưa thực hiện.

Vì vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị làm rõ cơ sở phân kỳ, bảo đảm lựa chọn phương án tuyến tối ưu, thuận lợi kết nối cảng biển, cảng hàng không, khu công nghiệp, khu du lịch và trung tâm logistics; đồng thời, đề nghị bổ sung một số nội dung khác.

bna_z7258781038831_99a9f6a180eafbfdda2ab384955ee3ab.jpg
Đồng chí Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận. Ảnh: Cao Hoàng

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kết luận nội dung này, đồng chí Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nhất trí với kiến nghị của Chính phủ về việc trình Quốc hội xem xét cho ý kiến về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Đồng chí nhấn mạnh cao tốc Vinh - Thanh Thủy là tuyến kết nối chiến lược Bắc Trung Bộ với CHDCND Lào, thúc đẩy kinh tế, xã hội, thương mại biên giới, du lịch, logistics, tăng cường kết nối quốc tế và bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng biên.

bna_z7258664203818_9850d45c09c98e83ff10f61f8af26b23.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Xây dựng và tỉnh Nghệ An dự cuộc làm việc. Ảnh: Cao Hoàng

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Nghệ An, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cơ quan thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ dự án trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10.

Đồng chí cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với UBND Nghệ An, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ của Quốc hội, thẩm tra sở bộ của Ủy ban Kinh tế và Tài chính và các cơ quan của Quốc hội để tiếp tục hoàn thành hồ sơ dự án, sớm trình Quốc hội theo quy định.

Ông nêu rõ 5 nhóm nội dung cần bổ sung gồm: Làm rõ nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Đông Tây và tuyến Vinh - Thanh Thủy trong từng giai đoạn để rõ hơn sự cần thiết, cấp thiết đầu tư dự án.

bna_z7258664186010_74870307db5dae5f533a93797e44eaa1.jpg
Các đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An gồm: Thiếu tướng Trần Đức Thuận - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh, Đối ngoại của Quốc hội; Ông Hoàng Minh Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội dự phiên làm việc. Ảnh: Cao Hoàng

Rà soát phạm vi quy mô đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ. Làm rõ cơ sở phân kỳ đầu tư 60 km, quy mô 4 làn xe, phương án tuyến tối ưu, kết nối thuận lợi với hệ thống cảng biển, hàng không, các khu công nghiệp, du lịch, trung tâm logistic. Việc đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh, nút giao, công trình phụ trợ đồng bộ để đảm bảo hiệu quả đầu tư dự án.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị làm rõ phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rà soát kỹ để giảm thiểu chuyển đổi mục đích rừng phòng hộ đầu nguồn và diện tích trồng lúa; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến các khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia, di sản lịch sử, văn hóa.

bna_z7258664199573_675576db62f6a6f8bdc82879ea50e5f2(1).jpg
Các đại biểu dự cuộc làm việc. Ảnh: Cao Hoàng

Đánh giá đầy đủ tác động đối với các hộ dân bị ảnh hưởng; bổ sung giải pháp bảo đảm sinh kế, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người dân, bảo đảm nơi tái định cư mới tốt hơn hoặc tương đương nơi cũ; quy định rõ tiến độ bồi thường và trách nhiệm của các cấp chính quyền; tăng cường giám sát môi trường trong quá trình thi công.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị báo cáo bổ sung việc huy động nguồn vốn và cân đối vốn của dự án; làm rõ cam kết cụ thể của phía Lào về tiến độ chuẩn bị và triển khai đầu tư tuyến Thanh Thủy - Viêng Chăn, bảo đảm tiến độ đồng bộ của cả hai giai đoạn, hai bên và tuyến. Làm rõ cụ thể tiêu chuẩn kỹ thuật, quy mô làn xe, vận tốc thiết kế sẽ áp dụng cho tuyến Thanh Thủy - Viêng Chăn, đảm bảo sự đồng bộ, kết nối và hiệu quả khai thác toàn tuyến.

bna_z7258778456081_397052b5bd8e6ec648faa2950e958bf8.jpg
Quang cảnh phiên làm việc. Ảnh: Cao Hoàng

Ủy ban Quốc hội cơ bản nhất trí với các cơ chế, chính sách đặc biệt cho dự án, đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với các dự án quan trọng quốc gia khác. Tuy nhiên, đề nghị rà soát kỹ nữa, tránh vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Thành Duy - Phan Hậu