- Ý kiến: Cử tri huyện Tương Dương đề nghị UBND tỉnh có ý kiến đối với Công ty thủy điện Bản Vẽ để hỗ trợ kinh phí tu sửa nhà cho người dân tại khu tái định cư hiện đã xuống cấp; giải quyết chỗ ở ổn định cho các hộ dân khu tái định cư Khe Ò.

Trả lời: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thống nhất hỗ trợ để giải quyết tồn tại các khu TĐC của dự án thủy điện Bản Vẽ bằng nguồn vốn đầu tư dự án (trong đó đã bao gồm nội dung hỗ trợ kinh phí tu sửa nhà cho người dân tại khu TĐC hiện đã xuống cấp và giải quyết chỗ ở ổn định cho các hộ dân khu TĐC Khe Ò) .Tuynhiên các nội dung hỗ trợ nêu trên không có trong các danh mục đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong Quyết định đầu tư dự án, vì vậy EVN không triển khai được do không có cơ sở pháp lý để thực hiện hỗ trợ. Để giải quyết vấn đề này.Ngày 08/07/2020, UBND tỉnh Nghệ An có Công văn số 4368/UBND-CN báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo Bộ Công Thương, Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước và EVN sớm giải quyết các nội dung hỗ trợ đã được EVN thống nhất.

Ngày 18/3/2021, Lãnh đạo EVN đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An và có thông báo kết luận: EVN sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét phương án triển khai thực hiện các nội dung hỗ trợ theo đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An tại Công văn số 4368/UBND-CN ngày 08/7/2020.

UBND tỉnh tiếp tục đề nghị EVN báo cáo Thủ tướng và Bộ Công Thương xin ý kiến chỉ đạo để có cơ sở triển khai thực hiện.

- Tuyến đường tỉnh ĐT.543B từ Cửa Rào, xã Xá Lượng đến Bản Vẽ, xã Yên Na (cử tri huyện Tương Dương).

Tuyến ĐT.543B, dài 37Km được điều chuyển từ các đường huyện thành đường tỉnh từ tháng 7/2016. Hiện trạng tuyến đường khi bàn giao có nhiều đoạn mặt đường bị xuống cấp, hư hỏng nặng, hệ thống đường ống nước chôn dưới rãnh dọc trong đó có đoạn qua Cửa Rào, xã Xá Lượng đến Bản Vẽ, xã Yên Na (Km20+800-Km37+00). Các đơn vị chức năng đang phối hợp để có phương án di dời hệ thống đường ống nước nhưng chưa triển khai di dời được.

Sau khi tiếp nhận quản lý, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến, đồng thời đã triển khai một số dự án nâng cấp sửa chữa, cụ thể: Năm 2017, 2019, đã thực hiện sửa chữa 3,1 km, với kinh phí là 6 tỷ đồng (gồm các đoạn Km32+750-Km32+900; Km35+200-Km35+560; Km36+100-Km36+1200, Km23+00-Km28+00).

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tăng cường thực hiện công tác QL, BDTX đảm bảo ATGT; đồng thời thu hút nguồn vốn để sửa chữa đoạn tuyến.

- Ý kiến: Cử tri xã Nga My, huyện Tương Dương đề nghị ngành y tế điều động thêm bác sỹ và hỗ trợ trang thiết bị đảm bảo theo chuẩn quốc gia cho Trạm y tế xã.

Trả lời: Theo báo cáo của Sở Y tế, Trạm Y tế xã Nga My, huyện Tương Dương hiện có 6 nhân viên y tế, trong đó gồm 1 bác sĩ đa khoa, 2 y sĩ đa khoa, 2 hộ sinh trung học, 1 cán bộ dân số. Như vậy Trạm Y tế đã có bác sĩ, đủ số lượng và cơ cấu để hoàn thành nhiệm vụ. UBND huyện và Trung tâm Y tế đã bổ sung cho Trạm gồm: mái che; quét sơn tường; máy lọc nước; tủ đựng tài liệu; bàn ghế làm việc; bộ khánh tiết; trang thiết bị y tế thiết yếu tại Trạm hiện nay đáp ứng theo yêu cầu và lộ trình của Thông tư số 28/2020/TT-BYT ngày 31/12/2020 của Bộ Y tế quy định danh mục trang thiết bị tối thiểu tại trạm y tế xã.

- Ý kiến: Cử tri huyện Tương Dương đề nghị các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ làm thẻ căn cước cho công dân.

Trả lời: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, từ ngày 01/01/2021, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức thu nhận hồ sơ và cấp Căn cước công dân trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, để đẩy nhanh tiến độ làm thẻ Căn cước công dân, từ ngày 01/3/2021, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức thực hiện “chiến dịch” cao điểm cấp thẻ CCCD trên địa bàn toàn tỉnh. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, tổ chức cấp Căn cước công dân lưu động đến từng khối, xóm, thôn, bản;thời gian thu nhận hồ sơ Căn cước công dân liên tục 18 giờ từ 06 giờ sáng đến 24 giờ đêm, tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật(trong đó, tại nhiều địa phương thời gian thu nhận hồ sơ kéo dài đến tận 02 - 03 giờ sáng ngày hôm sau, với phương châm “còn dân thì lực lượng Công an còn thực hiện thu nhận hồ sơ Căn cước công dân ”).

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh huy động lực lượng, phương tiện triển khai đồng bộ các giải pháp, duy trì các tổ công tác cấp CCCD lưu động đến từng địa bàn cơ sở để thu nhận CCCD đối với mọi người dân trên địa bàn, thực hiện liên tục từ 06 giờ sáng đến 24 giờ đêm, tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật, ngày lễ. Đồng thời, chủ động phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại địa điểm thu nhận CCCD, bảo đảm các điều kiện an toàn theo quy định (như: khẩu trang, nước sát khuẩn, đo thân nhiệt, khoảng cách an toàn…) . Do đó, kính đề nghị mọi người dân trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Tương Dương nói riêng tiếp tục ủng hộ, phối hợp lực lượng Công an hoàn thành công tác thu nhận hồ sơ Căn cước công dân trên địa bàn.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

(Tổng hợp)