Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin đến cử tri như sau:

 Việc vận động tài trợ, xã hội hóa giáo dục là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển giáo dục, nhất là trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế. Do đó, việc đề xuất xóa bỏ hoàn toàn nguồn vận động tài trợ tại các cơ sở giáo dục là không phù hợp với định hướng phát triển giáo dục hiện nay.

Về quan điểm của ngành Giáo dục Nghệ An là:

- Vận động tài trợ là cần thiết để bổ sung nguồn lực, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục - nhất là đối với các vùng khó khăn, miền núi, nơi mà ngân sách đầu tư còn hạn chế.

Ảnh minh họa

- Việc vận động tài trợ phải được thực hiện công khai, minh bạch, tự nguyện, không ép buộc, đúng quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Công văn số 9337/UBND-VX ngày 07 tháng 12 năm 2018 của UBND tỉnh về việc quy định nội dung vận động tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018.

Ngoài ra, hàng năm Sở GD&ĐT đều ban hành các văn bản hướng của ngành giáo dục về hướng dẫn các khoản thu, đối với các khoản thu tự nguyện quy định: “Việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, nhà trường không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, tuyệt đối không được giao chỉ tiêu vận động tài trợ cho từng lớp (hoặc từng giáo viên chủ nhiệm), không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo (hoặc là điều kiện để đánh giá xếp loại thi đua).

Các cơ sở giáo dục thống kê, rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất hiện có của đơn vị thành các nhóm tài sản theo Thông tư số 13/2020TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Trên cơ sở số liệu thống kê và đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất kết hợp dự báo quy mô phát triển của đơn vị để xác định nhu cầu cơ sở vật chất cần bổ sung. Căn cứ vào danh mục cần đầu tư đã xây dựng cho từng năm, kế hoạch hoạt động năm học, chương trình giáo dục nhà trường, cân đối các nguồn lực của đơn vị (nguồn ngân sách nhà nước, nguồn thu học phí; nguồn thu dịch vụ giáo dục, nguồn thu thực hiện thí điểm trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế ….), điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương và thu nhập, đời sống của dân cư trên địa bàn, đơn vị lựa chọn danh mục nào có thể dùng nguồn lực sẵn có của đơn vị, danh mục nào cần huy động từ nguồn tài trợ để xây dựng kế hoạch vận động tài trợ phù hợp theo từng năm học (tránh trùng lặp các nội dung đã được xây dựng ở nguồn thu)”.

Thời gian qua ngành Giáo dục đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh những biểu hiện lạm dụng, sai phạm trong vận động tài trợ (nếu có); đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục vận động đúng mục đích, huy động được sự đồng thuận của phụ huynh và cộng đồng.

Việc xóa bỏ hoàn toàn nguồn vận động tài trợ sẽ làm hạn chế đáng kể điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục, ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh và nhà trường, nhất là trong điều kiện yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa, ứng dụng chuyển đổi số, và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Do đó, cần tiếp tục duy trì nguồn tài trợ xã hội hóa, nhưng đi đôi với việc tăng cường quản lý, giám sát và minh bạch hóa quá trình vận động, tiếp nhận, sử dụng nguồn tài trợ để bảo đảm quyền lợi của học sinh và sự công bằng trong giáo dục.