Sau khi nhận được đơn của công dân, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã có Công văn số 08/HĐND-TT ngày 11/01/2022 chuyển đơn của công dân và Công văn số 31/HĐND-TT ngày 09/3/2022 đôn đốc Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương giải quyết đơn của các công dân. Ngày 01 tháng 03 năm 2022, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương đã có Công văn số 349/UBND-GD trả lời các công dân, trong đó nêu rõ:

1. Năm học 2021-2022, thực hiện Quyết định số 1729/QĐ-UBND ngày 03/6/2021 của UBND tỉnh và Thông báo số 1106/SGD&ĐT-KHTC ngày 07/6/2021 của Sở GD&ĐT Nghệ An về việc thông báo Kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục, năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1457/QĐ-UBND ngày 15/6/2021 về việc phê duyệt kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục năm học 2021- 2022 trên địa bàn huyện Thanh Chương.

Theo đó, Trường Tiểu học Ngọc Sơn là một trong các trường nằm trong lộ trình sáp nhập điểm lẻ. Trường Tiểu học Ngọc Sơn hiện nay có 3 điểm trường. Trong đó, điểm có quy mô nhỏ nhất và cự ly gần điểm chính nhất là điểm trường Thanh Nam (với 5 lớp, 159 học sinh) được xác định sáp nhập vào điểm chính trong năm học 2021- 2022.

2. Việc sáp nhập điểm trường Thanh Nam về điểm chính Trường Tiểu học Ngọc Sơn là cần thiết, tất yếu:

Cơ sở vật chất tại điểm Thanh Nam đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhất là trong mùa mưa bão.

Tại điểm lẻ, các em học sinh không có các phòng học bộ môn theo yêu cầu. Trong khi đó, cơ sở vật chất tại điểm chính đủ đáp ứng 05 phòng học cho học sinh của điểm Thanh Nam chuyển đến. Khoảng cách giữa điểm Thanh Nam đến điểm chính chỉ khoảng 02 km.

Việc sáp nhập điểm trường nhằm đảm báo cho việc triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức dạy đảm bảo quy định và thực hiện chương trình GDPT 2018 một cách hiệu quả.

3. Quá trình tổ chức triển khai việc sáp nhập:

Ngày 10/8/2021 UBND huyện tổ chức hội nghị để làm việc với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Hiệu trưởng các nhà trường có trường, điểm trường sáp nhập trong năm học 2021-2022; ban hành Kế hoạch 142/KH-UBND ngày 13/8/2021 về việc sáp nhập trường, điểm trường năm học 2021- 2022 (trong Kế hoạch đã có phương án cụ thể việc sáp nhập điểm trường Thanh Nam của xã Ngọc Sơn).

UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT trực tiếp làm việc, trao đổi công tác sáp nhập điểm trường Thanh Nam của xã Ngọc Sơn và ngày 19/3/2021 Phòng GD&ĐT tham dự cuộc họp của Đảng ủy, UBND xã Ngọc Sơn với phụ huynh của điểm trường Thanh Nam.

UBND huyện tiếp tục ban hành Công văn 1593/UBND.GD ngày 28/7/2021 để tiếp tục chỉ đạo việc sáp nhập điểm lẻ Thanh Nam về điểm chính trường Tiểu học Ngọc Sơn.

4. Việc sáp nhập điểm trường lẻ Thanh Nam vào điểm trường chính là cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về sáp nhập đơn vị hành chính, xây dựng bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động... Đồng thời, đây là yêu cầu khách quan, một mặt vừa xử lý vấn đề manh mún, nhỏ lẻ về diện tích, quy mô trường lớp. Mặt khác, vừa tạo điều kiện thuận lợi để tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, một số phụ huynh không cho con đến học tại điểm chính mà vẫn đưa con em đến điểm trường Thanh Nam cũ, tụ tập đông người tại khu vực trong và ngoài khuôn viên điểm trường Thanh Nam, gây áp lực với nhà trường và chính quyền địa phương, đưa thông tin lên mạng xã hội theo cách nhìn nhận “một chiều”. Một số công dân đã có đơn kiến nghị lên các cấp. Song, các kiến nghị, phản ánh không phù hợp sẽ không được xem xét, giải quyết.

5. Ủy ban nhân dân huyện khẳng định nhất quán chủ trương sáp nhập theo chủ trương của cấp trên và Kế hoạch đã ban hành. Việc để xẩy ra các khó khăn, khúc mắc... dẫn tới chưa sáp nhập được điểm lẻ nhà trường như thời gian qua có một phần trách nhiệm của địa phương trong việc triển khai các bước quy trình thiếu bài bản, nhuần nhuyễn; công tác tuyên truyền còn hạn chế...

Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu UBND xã Ngọc Sơn, Trường Tiểu học Ngọc Sơn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền; tiến hành các bước sáp nhập có bài bản và theo trình tự, quy định pháp luật để thực hiện theo đúng Kế hoạch của UBND tỉnh và UBND huyện.

- Tải và xem nội dung công văn trả lời đơn thư tại đây

Ban Biên tập