Sau khi nhận được đơn của bà Phan Thị Hường, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành văn bản số 555/HĐND-TT ngày 27/12/2021 chuyển đơn và văn bản số 50/HĐND-TT ngày 31/3/2022 đôn đốc giải quyết đơn của bà Phan Thị Hường đến Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh. Ngày 01/4/2022, Tòa án nhân dân tỉnh đã có văn bản số 10/TA-DS trả lời đơn của bà Phan Thị Hường, cụ thể như sau:

Ngày 02/7/2018, Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai thụ lý vụ án số 27/2018/DS-ST, về việc “Tranh chấp thừa kế tài sản”, giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Xuyên, sinh năm 1956; địa chỉ: khối Hồng Phong, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An; bị đơn là ông Nguyễn Ngọc Toán, sinh năm 1962; địa chỉ: khối Tân Phong, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Phan Thị Hường, sinh năm 1968 (vợ ông Nguyễn Ngọc Toán).

Quá trình chuẩn bị xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai đã nhiều lần tống đạt thông báo thụ lý, giấy triệu tập, thông báo hòa giải, quyết định đưa vụ án xét xử để yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Toán và bà Phan Thị Hường trình bày ý kiến về việc giải quyết vụ án nhưng ông Nguyễn Ngọc Toán và bà Phan Thị Hường đều không hợp tác, không đến Tòa án để làm việc. Ngày 15/9/2020, Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai mở phiên tòa dân sự sơ thẩm xét xử vụ án. Tại phiên tòa, ông Nguyễn Ngọc Toán và bà Phan Thị Hường đều không có mặt. Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 05/10/2020, Văn phòng Thừa phát lại Kim Tiến Tây Bắc Nghệ An đã tống đạt trực tiếp bản án dân sự sơ thẩm số 02/2020/DS-ST ngày 5/9/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai cho ông Nguyễn Ngọc Toán và bà Phan Thị Hường nhưng ông Nguyễn Ngọc Toán và bà Phan Thị Hường từ chối nhận. Văn phòng Thừa phát lại Kim Tiến Tây Bắc Nghệ An đã lập biên bản về việc từ chối nhận bản án, có xác nhận của ông Hoàng Ngọc Thanh - Khối trưởng khối Tân Phong, phường Quỳnh Phương và chứng nhận của UBND phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai. Như vậy, căn cứ vào khoản 4 Điều 177 của Bộ luật tố tụng dân sự thì ông Nguyễn Ngọc Toán và bà Phan Thị Hường đã được Tòa án tống đạt hợp lệ bản án dân sự sơ thẩm số 02/2020/DS-ST ngày 15/9/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai. Ngoài tống đạt trực tiếp, Văn phòng Thừa phát lại Kim Tiến Tây Bắc Nghệ còn tiến hành niêm yết Bản án nêu trên tại nhà ông Nguyễn Ngọc Toán, bà Phan Thị Hường và tại trụ sở UBND phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai.

Theo quy định tại Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự thì thời hạn kháng cáo bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Tại phiên tòa, ông Nguyễn Ngọc Toán và bà Phan Thị Hường không có mặt, nên theo quy định nêu trên thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày tính từ ngày Tòa án tống đạt hợp lệ bản án cho ông Nguyễn Ngọc Toán và bà Phan Thị Hường là ngày 05/10/2020. Đến ngày 22/7/2021 ông Nguyễn Ngọc Toán mới làm đơn kháng cáo (quá hạn 09 tháng). Tại phiên họp xét kháng cáo quá hạn ngày 22/9/2021, ông Nguyễn Ngọc Toán cho rằng, việc ông kháng cáo quá hạn là do trình độ nhận thức còn hạn chế nên không biết được quyền và nghĩa vụ của mình. Ông Nguyễn Ngọc Toán là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai đã tống đạt hợp lệ bản án cho ông Nguyễn Ngọc Toán. Do đó, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An không chấp nhận kháng cáo quá hạn của ông Nguyễn Ngọc Toán là đúng quy định của pháp luật. Bản án dân sự sơ thẩm số 02/2020/DS-ST ngày 15/9/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An đã có hiệu lực pháp luật. Nếu không đồng ý với bản án, bà Phan Thị Hường có quyền làm đơn khiếu nại theo thủ tục giám đốc thẩm gửi Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội để xem xét lại bản án theo quy định của pháp luật.

- Công văn v/v trả lời đơn của công dân

Ban biên tập