I. ĐỐI VỚI QUỐC HỘI.
1. Đa số cử tri phấn khởi và đồng tình cao trước kết quả kỳ họp thứ năm. Cử tri cho rằng Quốc hội đã có nhiều đổi mới trong việc tổ chức kỳ họp: Xây dựng chương trình, nội dung; cách thức điều hành kỳ họp... Việc tăng thời lượng phát thanh, truyền hình trực tiếp các phiên: Thảo luận lấy ý kiến dự Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, luật đất đai ( sửa đổi),về dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), Kết quả giám sát việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012... trên sóng Đài tiếng nói việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam để người dân và cử tri theo dõi hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, là cầu nối quan trọng, hiệu quả giữa hoạt động của Quốc hội đối với cử tri và nhân dân.
2. Cử tri đánh giá cao việc Quốc hội thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn theo Nghị quyết 35/2012/QH13 của Quốc hội và Nghị quyết số 561/2013/UBTVQH13 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Cử tri cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm được công khai; kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh được thực trạng kinh tế-xã hội đất nước, những thành tựu đã đạt được và những yếu kém tồn tại trong hoạt động của bộ máy nhà nước; các đại biểu Quốc hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân. Tuy nhiên, cử tri băn khoăn Quy định tại Nghị quyết Quốc hội và Nghị quyết của UBTVQH về đối tượng lấy phiếu ở HĐND các cấp chưa phù hợp, chưa gắn với việc đánh giá một số chức danh quan trọng của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, UBND huyện. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung đối tượng (giám đốc, thủ tưởng các sở ngành ở cấp tỉnh, trưởng các phòng, ban cấp huyện) để lấy phiếu tín nhiệm ở HĐND các cấp.
3. Cử tri băn khoăn về chất lượng xây dựng pháp luật của Quốc hội; tính chuyên nghiệp trong quy trình soạn thảo, trình, thẩm tra, cho ý kiến. Nhiều luật mới ban hành đã biểu hiện sự bất hợp lý, phải sửa đổi. Tình trạng Luật có hiệu lực pháp luật nhưng chậm ban hành văn bản hướng dẫn chưa được khắc phục, làm cho Luật chậm đi vào cuộc sống.
4. Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2003 quy định về việc quyết định, quy hoạch, kế hoạch phát triển trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của HĐND tỉnh, nhưng Nghị định 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 và Nghị định 04/2008/NĐ-CP ngày 11/1/2008 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2006/NĐ-CP của Chính phủ lại quy định UBND cấp tỉnh có thẩm quyền lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinhh tế - xã hội lại. Như vậy, Nghị định của Chính phủ trái với Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2003. Đề nghị Quốc hội cần sửa xem xét và sửa đổi cho phù hợp và đảm bảo tính thống nhất giữa Luật và Nghị định.
5. Vấn đề tham nhũng hiện nay vẫn đang được cử tri cả nước quan tâm, đề nghị Quốc hội đưa nội dung công tác phòng chống tham nhũng là một trong những nội dung tại các kỳ họp Quốc hội và tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri được biết.
II. ĐỐI VỚI CHÍNH PHỦ
1. Lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Cử tri phản ánh trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong vụ sản xuất Đông xuân năm 2013 do sử dụng loại giống lúa BC15 của Tổng Cty Giống cây trồng Thái Bình bị mất mùa trên diện rộng làm cho người dân thiệt hại rất lớn. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và các cơ quan liên quan trong việc sản xuất và quản lý các cơ sở sản xuất giống nói chung và đối với cơ sở sản xuất giống nói trên; có biện pháp hỗ trợ nông dân trong vùng bị thiệt hại do sử dụng loại giống BC15.
- Cử tri vùng biển tiếp tục kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ ngư dân trong đánh bắt, nuôi trồng thuỷ, hải sản, nhất là đánh bắt xa bờ.
2. Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo:
- Cử tri tiếp tục phản ánh chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục đại học, cao đẳng còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với nhu cầu thực tế, sinh viên tốt nghiệp ra trường rất khó tìm được việc làm. Cử tri đề nghị Chính phủ cần có giải pháp cụ thể cho việc đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, tránh đào tạo tràn lan, lãng phí tiền của của nhân dân.
- Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 24/2007/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân". Đây là một chủ trương đúng đắn, nhưng chưa phù hợp thực tiễn ở nước ta. Trong khi cơ sở vật chất trường lớp học xuống cấp; xây dựng trường chuẩn quốc gia chủ yếu từ nguồn trái phiếu Chính phủ hàng năm, không đảm bảo đầu tư xây dựng đúng tiến độ. Trên thực tế, các địa phương hàng năm, cần phải có nguồn ngân sách để sửa chữa nâng cấp, mua sắm bàn, ghế học sinh và giáo viên, trong lúc nguồn ngân sách địa phương chủ yếu đảm bảo đủ chi lương không có nguồn nào khác. Vì vậy, các địa phương, cơ sở giáo dục phải huy động nguồn kinh phí thông qua xã hội hoá ( thực chất và phổ biến là đóng góp của nhân dân), dễ phát sinh tuỳ tiện trong việc huy động và tiêu cực trong quản lý và sử dụng nguồn huy động đóng góp. Đề nghị Chính phủ cần có quy định việc thu tiền xây dựng như trước đây theo mức thu quy định của nhà nước, hoặc phải bố trí nguồn ngân sách nhà nước chi cho việc nêu trên, đảm bảo cho việc dạy và học.
3. Lĩnh vực Y tế và chăm sóc sức khoẻ nhân dân:
- Hiện nay, số người dân tộc Kinh sinh sống ở vùng miền núi, dân tộc khó khăn, nhưng không được hưởng chế độ BHYT như đối với người dân tộc thiểu số. Đề nghị Chính phủ có chính sách cấp thẻ BHYT cho người dân tộc Kinh sinh sống lâu năm ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn để đỡ thiệt thòi, đảm bảo sự công bằng.
- Thủ tục thanh toán bảo hiểm y tế rườm rà, không thực tế với hoạt động của người dân, tình trạng người tham gia bảo hiểm y tế do phải làm việc lưu động, phải cấp cứu tại tuyến cơ sở khám chữa bệnh không phải nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, người dân không được thanh toán chế độ bảo hiểm y tế. Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ y tế, Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết các kiến nghị của cử tri trong việc thanh toán chế độ đối các trờng hợp nêu trên và sớm sửa đè nghị Quốc hội sửa đổi Luật bảo hiểm y tế năm 2008.
- Hệ thống tổ chức y tế cấp huyện hiện tại bao gồm Bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế, phòng y tế, trung tâm DS-KHHGĐ, không phù hợp với thực trạng công tác quản lý nhà nước về y tế, chồng chéo; trong lúc các bênh viện tuyến huyện thiếu bác sỹ, nhất là các huyện miền núi, làm cho tình trạng thiếu bác sỹ tăng lên, khó khăn trong việc điều động, bố trí bác sỹ làm việc tại Phòng y tế và Trung tâm y tế. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần, nhưng Chính phủ chưa điều chỉnh. Vì vậy, cử tri tiếp tục đề nghị Chính phủ nghiên cứu tổ chức lại hệ thống mạng lưới y tế, nhất là y tế cơ sở... bộ máy cấp huyện nên giảm đầu mối nên chỉ có 3 tổ chức: Bệnh viện đa khoa, trung tâm DS- KHHGĐ và Phòng y tế.
- Đề nghị Chính phủ có chính sách ưu đãi về lương, thưởng đối với các bác sĩ làm việc vùng sâu, vùng xa để thu hút bác sĩ về công tác tại các vùng khó khăn.
4. Lĩnh vực quản lý về Công thương:
- Cử tri tiếp tục đề nghị Chính phủ quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng; đồng thời rút giấy phép kinh doanh các đơn vị, cá nhân vi phạm trong thời hạn 2-5 năm để mang tính răn đe, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
- Cử tri tiếp tục phản ánh việc hoa quả, rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Cử tri đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Cử tri tiếp tục đề nghị Chính phủ có chính sách trợ giá, trợ cước các mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu hoả, muối... cho các tỉnh có nhiều huyện miền núi, dân tộc để ổn định thị trường, đảm bảo cuộc sông cho người dân và hiệu quả hạot động của các doanh nghiệp.
5. Quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường:
- Đề nghị Chính phủ có văn bản hướng dẫn hoặc chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trườngvà các bộ liên quan có văn bản liên ngành hướng dẫn cụ thể về bán đấu giá quyền sử dụng đất theo Nghị định 17/2010/NĐ-CP và Quyết định 216/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Cử tri phản ánh đời sống của cư dân vùng tái định cư các Dự án thuỷ điện gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt, thiếu nhà văn hoá... Đề nghị Chính phủ quan tâm có chính sách cụ thể đối với việc đầu tư xây dựng hạ tầng, đất và nước sinh hoạt để người dân vùng tái định cư có cuộc sống ổn định.
6. Lĩnh vực Văn hoá Thông tin và Truyền thông:
- Cử tri phản ánh một số báo chí đưa nhiều thông tin sai sự thật, nhiều thông tin không chính thống làm dân hoang mang, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội. Đề nghị Bộ Thông tin, tuyên truyền cần có giải pháp để quản lý các cơ quan thông tin báo chí, mạng Intnet.
- Cử tri tiếp tục phản ánh trước tình trạng trang phục biểu diễn phản cảm của một bộ phận diễn viên, ca sĩ... không phù hợp với thuần phong, mỹ tục và văn hoá Việt Nam, gây bức xúc cho dư luận trong xã hội. Cử tri đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành quy định hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trang phục biễu diễn phải phù hợp với bản sắc văn hoá của dân tộc.
- Cử tri tiếp tục phản ánh việc các chương trình quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa những thông tin không chính xác về chất lượng của các sản phẩm quảng cáo gây ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp kinh doanh. Cử tri đề nghị các Bộ, ngành liên quan cần sớm khắc phục tình trạng trên.
7. Lĩnh vực Quốc phòng - an ninh.
- Năm 1998, chính phủ ban hành Nghị định 89/1998/NĐ-CP ngày 07/11/1998 về Ban hành quy chế về tạm giữ, tạm giam. Quy chế quy định cụ thể đối với tổ chức nhà tạm giữ và tổ chức trại tạm giam và quy định tiếp nhận giam, giữ những người đã có lệnh tạm giữ, lệnh tạm giam hoặc lệnh truy nã. Người bị tạm giữ và người bị tạm giam không được giam, giữ chung trong cùng một buồng. Việc tạm giữ, tạm giam phải theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn khá phổ biến việc người bị tạm giữ và người bị tạm giam còn bị giam, giữ chung trong các tổ chức trên là không phù hợp. Vì vậy đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét sửa đổi để đảm bảo tính mạng, sức khoẻ, tài sản, danh dự, nhân phẩm của những người bị tạm giữ, tạm giam.
- Đề nghị có Thông tư của ngành hoặc Thông tư liên ngành Bộ Công an- Bộ Tư pháp hướng dẫn về bán đấu giá tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ nhà nước.
- Hiện nay, một số trường hợp việc bộ đội biên phòng bắt tạm giữ, tam giam không có tổ chức có thẩm quyền phê chuẩn, trái với luật định, trong lúc bộ luật hình sự lại chưa quy định đối với vấn đề nêu trên. Đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi Bộ luật Hình sự cho đặc thù hoạt động của bộ đội biên phòng.
- Tình hình an ninh trật tự ngày càng diễn biến phức tạp, các hành vi xem thường pháp luật, chống người thi hành công vụ, cướp của, giết người..., đối tượng gây án ở tuổi vị thành niên có xu hướng gia tăng; tình trạng trộm cắp, cướp giật làm cho người dân hoang mang lo lắng, trong lúc bộ luật hình sự quy định hành vi trộm, cướp tài sản có giá trị mức 2.000.000 đồng mới truy tố. Tình trạng nêu trên đã làm cho người dân bức xúc, dẫn đến việc hành động "tự xử" trong một bộ phận nhân dân. Đề nghị Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn để các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh, để có tác dụng răn đe, giáo dục các đối tượng vị phạm, nhất là cần có các biện pháp để hạn chế phạm tội ở tuổi vị thành niên và sớm sửa đổi bộ Luật hình sự.
- Chính phủ đã ban hành chế độ, chính sách đối với lực lượng Công an xã được quy định tại Điều 18 và 19 Pháp lệnh Công an xã; Điều 7, Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 7/9/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã. Trong qúa trình thực hiện nhiệm vụ, trường hợp công an viên bị thương nhưng mức hưởng qúa thấp, đề nghị Chính phủ nâng mức chế độ cho công an viên bị thương trong quá trình thi hành nhiệm vụ.
8. Lĩnh vực Tư pháp
- Đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 99/2009/NĐ-CP như: Sửa đổi sai sót điểm d, đ khoản 10 điều 20 (quy định về tịch thu phương tiện vi phạm); bổ sung quy định xử phạt các hành vi: các cơ sở chế biến không có giấy phép kinh doanh, vận chuyển than củi từ rừng, vận chuyển lâm sản không quý hiếm không có nguồn gốc hợp pháp; quy định rõ hơn việc xử lý phương tiện bị tạm giữ trong trường hợp người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt; giao thẩm quyền xử phạt cho các lực lượng chức năng khác như công an, bộ đội biên phòng...
- Đề nghị Bộ Tư pháp điều chỉnh quy trình cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá để Sở Tư pháp, UBND tỉnh nắm được về chất lượng, số lượng đấu giá viên của địa phương.
- Năm 2010, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 137/2010/TT-BTC ngày 15/9/2010 quy định về việc xác định giá khởi điểm của tài sản nhà nước bán đấu giá và chế độ tài chính của Hội đồng bán đấu giá tài sản. Trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, lúng túng, thậm chí còn để thất thoát tài sản. Để nhằm tránh thất thoát giá trị tài sản đưa ra bán đấu giá, chế độ tài chính của tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp,nhất là đối với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản khi bán đấu giá tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ nhà nước, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp ban hành văn bản bản liên bộ để hướng dẫn cụ thể hơn để làm rõ trách nhiệm xác định giá khởi điểm của tài sản, hoạt động của tổ chức bán đấu giá tài sản.
- Đề nghị Tòa án nhân dân tối cao nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quan tâm, có chế độ, chính sách phù hợp, tương xứng với tính chất công việc và vai trò, trách nhiệm của Hội thẩm nhân dân các cấp, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng xét xử.
9. Chế độ chính sách.
- Cử tri và nhân dân tiếp tục đề nghị Chính phủ có chủ trương và giải pháp nhằm giải quyết chế độ cho những nạn nhân bị nhiễm chất độc Da Cam/Dioxin còn tồn đọng ở cơ sở.
- Đối tượng cán bộ công chức, người lao động nghỉ hưu trước năm 1993 lương rất thấp cuộc sống khó khăn, đề nghị Chính phủ nghiên cứu để tăng lương đối với đối tượng này.
- Đề nghị Chính phủ có chính sách đối với những quân nhân nhập ngũ trước năm 1975 liên tục ở chiến trường B,C,K, trên 10 năm và chưa đủ 15 năm, xuất ngũ về địa phương hiện chưa được hưởng chế độ chính sách gì của nhà nước cho đỡ thiệt thòi quyền lợi, bởi vì các trường hợp trên tuy chưa đủ thời gian theo quy định, nhưng tham gia chiến đấu ở các chiến trường ác liệt.
- Để đảm bảo công bằng và ghi nhận, khen thưởng đối với cá nhân và gia đình có thành tích tham gia bảo vệ tổ quốc, cử tri tiếp tục đề nghị Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị quyết số 47/ NQ/HĐNN7 ngày 29/9/1981, để điều chỉnh khen thưởng đối với gia đình có thành tích trong cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc vì đã có người đứng tên trong gia đình đã được khen thưởng.
- Cử tri đề nghị Chính phủ nghiên cứu về việc cho đối tượng thanh niên xung phong khi đi làm việc tại các cơ quan nhà nước được cộng nối thời gian làm việc để tính thời gian để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.
- Đề nghị Chính phủ có chế độ phụ cấp thâm niên đối với các giáo viên phục vụ trong ngành giáo dục từ 15-30 năm đã về hưu trước năm 1990, bởi vì đối tượng này lương khi về hưu rất thấp, rất thiệt thòi.
Trên đây là tổng hợp báo cáo kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ năm. Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An trân trọng đề nghị Ban Dân Nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết và trả lời theo thẩm quyền.
BBT



