Nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động của cơ quan dân cử năm 2023

Nổi bật trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh, Văn phòng đã tham mưu, phục vụ HĐND tỉnh tổ chức hai kỳ họp thường lệ giữa năm và cuối năm, bốn kỳ họp chuyên đề, với tổng số 107 Nghị quyết được ban hành. Việc tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh, nhất là kỳ họp chuyên đề, ngoài thể hiện sự linh hoạt, đổi mới trong hoạt động, còn là sự trăn trở, đồng hành của HĐND tỉnh đối với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương bằng việc kịp thời thống nhất ban hành nhiều chủ trương, chính sách, giải quyết các vấn đề, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Năm 2023, Văn phòng đã tham mưu, phục vụ tổ chức 06 kỳ họp HĐND tỉnh, với tổng số 107 Nghị quyết được ban hành

Các kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm. Phát biểu tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: “Những vấn đề được HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh đặt ra khá toàn diện, sâu sắc, sát thực tiễn, trên tinh thần xây dựng và vì sự phát triển chung của tỉnh. Từ sự thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh cũng gợi mở cho UBND tỉnh nhiều nội dung để tiếp tục chỉ đạo nhằm hoàn thiện các giải pháp, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới”.

Tại các kỳ họp HĐND tỉnh, Văn phòng tiếp tục tham mưu thực hiện thành công việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Từ thành công này của HĐND tỉnh đã lan tỏa công tác chuyển đổi số đến HĐND cấp huyện.

Công tác tham mưu, phục vụ Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia các kỳ họp Quốc hội cũng được Văn phòng chú trọng thực hiện tốt. Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã có một năm hoạt động sôi nổi, hiệu quả, để lại nhiều dấu ấn ở nghị trường và đối với cử tri. Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh năm 2023 vừa qua, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhấn mạnh 04 dấu ấn nổi bật trong hoạt động của Đoàn là: Đoàn kết, thống nhất, chia sẻ, gắn bó trên cơ sở thực hiện đúng nguyên tắc, quy định, thẩm quyền của Đoàn ĐBQH; hoạt động trách nhiệm, tích cực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực; phát hiện, kiến nghị các vấn đề từ thực tiễn của địa phương rất trách nhiệm, có ý nghĩa cao; hình ảnh, tiếng nói của đoàn được khẳng định.. Đặc biệt, thông qua các kiến nghị của Đoàn ĐBQH Nghệ An đã góp phần tháo gỡ những vướng mắc lớn của tỉnh với sự ủng hộ, chia sẻ của nhiều đại biểu Quốc hội và Quốc hội đã thống nhất thông qua (như việc Quốc hội đã đồng ý bổ sung 1.275 tỷ đồng chi đầu tư cho tỉnh Nghệ An để giải quyết việc đền bù giải phóng mặt bằng các dự án mở rộng Quốc lộ 1; Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định bố trí vốn từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023 cho Dự án kè sông Nậm Mộ, huyện Kỳ Sơn).

Tích cực tham mưu, phục vụ các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại các kỳ họp Quốc hội

Công tác giám sát, khảo sát của Đoàn ĐBQH, HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh tập trung vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các nội dung kiến nghị, kết luận giám sát của Đoàn vừa góp phần phổ biến, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của công dân tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, vừa chỉ rõ một số hạn chế, tồn tại trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền để kịp thời có những giải pháp điều chỉnh, khắc phục. Nhiều nội dung, vấn đề sau các cuộc giám sát, khảo sát của Đoàn ĐBQH và HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cóvăn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp thu, chấn chỉnh kịp thời.

Công tác giám sát, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị cử tri được Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp tục được quan tâm thực hiện để “theo đuổi đến cùng” việc giải quyết, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của cử tri. Trong năm, ngoài hoạt động giám sát thường xuyên, Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát, khảo sát chuyên đề về giải quyết kiến nghị cử tri tồn đọng, kéo dài nhiều năm để kiến nghị các giải pháp tháo gỡ, giải quyết.

Hoạt động giám sát, khảo sát của Đoàn ĐBQH, HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh tập trung vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận

Song song với việc tham mưu, phục vụ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng đã chú trọng làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của cơ quan dân cử trên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương được quan tâm. Đặc biệt, Trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, kịp thời phản ánh các hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp; lượt truy cập hàng ngày tăng cao, góp phần lan tỏa hình ảnh, hoạt động của cơ quan dân cử tỉnh đối với cử tri, Nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Trang thông tin điện tử Đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, lượt truy cập hàng ngày tăng cao, góp phần lan tỏa hình ảnh, hoạt động của cơ quan dân cử tỉnh đối với cử tri, Nhân dân trong và ngoài tỉnh

Đó là một số kết quả nổi bật trong hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trong năm 2023, được sự ghi nhận, đánh giá cao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan, ban ngành và cử tri, Nhân dân tỉnh nhà. Kết quả đó có sự đóng góp của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với nhiều nét đổi mới.

Tiếp tục tinh thần đổi mới, tăng cường phối hợp để nâng cao chất lượng tham mưu hoạt động cơ quan dân cử, đồng hành với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh

Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 – 2025. Đặc biệt, đây cũng là năm chú trọng việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chính vì vậy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ hết sức quan trọng.  

Để phát huy kết quả đạt được năm 2023 và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trong năm 2024, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, người lao động và tăng cường mối quan hệ phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2023; “tiếp tục trăn trở để đổi mới nội dung, phương thức làm việc với mục tiêu đạt kết quả ở mức cao nhất” như phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Nam Đình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tại Hội nghị tổng kết xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Đảng bộ Văn phòng.

Hình ảnh Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Đảng bộ Văn phòng và Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động năm 2024

Văn phòng cần chủ động, linh hoạt phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh trong việc nắm bắt thông tin, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc giải quyết kiến nghị cử tri, những nội dung còn khó khăn, vướng mắc của tỉnh để tham mưu Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với UBND tỉnh trong việc kịp thời kiến nghị, làm việc với các cơ quan Trung ương nhằm góp phần tháo gỡ, đồng hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đặc biệt khi tỉnh ta xác định sẽ tham mưu trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho tỉnh theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị trong năm 2024 thì đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò không nhỏ của Đoàn ĐBQH tỉnh trong việc kết nối, làm việc, tranh thủ sự ủng hộ của các Bộ, ngành Trung ương và có tiếng nói tại nghị trường Quốc hội.

Để tham mưu, phục vụ tốt hơn các kỳ họp HĐND tỉnh thì công tác chuẩn bị luôn phải trên tinh thần “từ sớm, từ xa”. Văn phòng, với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc, cần chủ động theo dõi, đôn đốc, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các Sở, ngành liên quan trong việc chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh và nắm bắt từ sớm các nội dung dự thảo Nghị quyết để tham mưu, báo cáo với Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh. Các Sở, ban, ngành cần chủ động rà soát các quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch tham mưu ban hành nghị quyết HĐND tỉnh, đảm bảo chất lượng và tiến độ; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Ban HĐND tỉnh từ khi chuẩn bị nội dung dự thảo Nghị quyết đến khi trình HĐND tỉnh thông qua, lưu ý các nội dung cần xin ý kiến Ban chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy. Có như vậy mới góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thẩm tra các dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh nói riêng và chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh nói chung.  

Việc phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh cũng sẽ giúp cho Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có thêm thông tin để tham mưu, phục vụ hoạt động giám sát, khảo sát của Đoàn ĐBQH, HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; theo dõi, nắm bắt thông tin về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri để tham mưu Đoàn ĐBQH tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đôn đốc, giám sát, theo đuổi đến cùng việc giải quyết kiến nghị cử tri như mong muốn, nguyện vọng của cử tri đối với hoạt động cơ quan dân cử tỉnh nhà.

Tin tưởng và kỳ vọng rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn HĐND tỉnh, Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, sự nỗ lực, tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, người lao động cơ quan và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, trên tinh thần phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới trong công tác tham mưu, phục vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024./.