...

Thị xã Hoàng Mai được xác định là một trong ba cực tăng trưởng của Tỉnh, trong những năm qua công tác thu hút đầu tư đã được cả hệ thống chính trị Thị xã đặc biệt quan tâm và đạt được một số kết quả ban đầu khá tích cực.

Kể từ ngày thành lập và đi vào hoạt động đến nay, có khoảng 54 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng kí trên 21.500 tỷ đồng. Trong đó, một số dự án đã đi vào hoạt động đóng góp tích cực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh nói chung và của Thị xã nói riêng như: Nhà máy Tôn Hoa Sen tại Khu công nghiệp Đông Hồi, Nhà máy bánh kẹo Hải Châu 2, Nhà máy may và in thêu Đông A, Nhà máy may Vinatex... Trong 9 tháng đầu năm 2022 tiếp tục có thêm 2 dự án đã khởi công đó là: Bệnh Viện y học cổ truyền kết hợp nghỉ dưỡng Quang Khởi và Trung tâm thiết kế thời trang và sản xuất hàng may mặc Vietsun. Đồng thời dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và phụ tùng ô tô Ju Teng với tổng mức đầu tư ban đầu 200 triệu USD cũng khởi công vào cuối tháng 9/2022. Những kết quả tích cực trong thu hút đầu tư đã tạo tiền đề để kinh tế Thị xã phát triển nhanh và đúng hướng; bình quân giai đoạn 2015 - 2021 tăng trưởng kinh tế đạt 13,36%; dự kiến năm 2022 tăng trưởng kinh tế ước đạt 14-15%. Trong những năm gần đây, Thị xã luôn nằm trong tốp 3 địa phương có tổng giá trị sản xuất cao nhất trong 21 huyện, thành, thị của Tỉnh; năm 2021, tổng giá trị sản xuất theo giá cố định của Thị xã chiếm 8,09% tổng giá trị sản xuất của cả tỉnh, đứng thứ hai (sau thành phố Vinh).

d562efe9cd0a0954501b.jpg
Đồng chí Nguyễn Hữu An - Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai phát biểu tham luận tại Hội thảo

Những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của Thị xã có được chủ yếu là nhờ làm tốt công tác thu hút đầu tư. Cùng với những định hướng đúng đắn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy dành cho Hoàng Mai (đã được cụ thể hóa bằng Nghị quyết 11-NQ/TU ngày 18/9/2014 về xây dựng và phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo), sự quan tâm hỗ trợ, phối hợp của các Sở, ban, ngành, thì trong những năm qua cả hệ thống chính trị của Thị xã đã tích cực vào cuộc, xác định rõ nhiệm vụ của địa phương trong thu hút đầu tư.

Đánh giá lại những cái được trong thu hút đầu tư của Thị xã trong thời gian qua cho thấy, để làm tốt công tác thu hút đầu tư, cần tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, theo đó cần quan tâm đến một số nhiệm vụ, giải pháp như sau:

Một là, về mặt nhận thức phải luôn làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cũng như người dân hiểu rõ vai trò của thu hút đầu tư, muốn kinh tế - xã hội phát triển, muốn có việc làm, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên thì phải thu hút được các dự án phù hợp đầu tư vào thị xã.

Hai là, luôn nhất quán, kiên trì trong vận động, kêu gọi đầu tư đúng định hướng, không nóng vội trong lựa chọn dự án đầu tư, nhất là những dự án không phù hợp với định hướng, có nguy cơ tác động tiêu cực đến môi trường, hạn chế tối đa việc điều chỉnh quy hoạch.

Ba là, đồng hành ngay từ khi nhà đầu tư có ý định khảo sát cho đến suốt quá trình dự án đi vào hoạt động. Đối với cấp Thị xã, điều nhà đầu tư cần nhất đó là giải quyết nhanh gọn việc tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư (chủ yếu là về nguồn gốc đất đai, sự phù hợp với quy hoạch, các tài sản trên đất…); và quan tâm hơn nữa của nhà đầu tư đó là việc hỗ trợ của địa phương trong đảm bảo kết cấu hạ tầng (nhất là giao thông, điện, nước…), trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình triển khai dự án.

Bốn là, chủ động phối hợp với nhà đầu tư để có kế hoạch về tuyển dụng, đào tạo người lao động đáp ứng yêu cầu cho dự án. Đây là nội dung cũng được nhà đầu tư hết sức quan tâm, nhất là những dự án đòi hỏi nguồn cung ứng lao động lớn, có trình độ tay nghề. UBND Thị xã đã giao phòng Lao động, Thương binh và Xã hội chủ động làm việc với nhà đầu tư để xác định nhu cầu, phối hợp với ngành lao động của Tỉnh, các trường nghề để chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư.

Năm là, thường xuyên duy trì kết nối với nhà đầu tư để nắm bắt tiến độ, khó khăn, vướng mắc để cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp tháo gỡ; đối với những vấn đề vượt thẩm quyền cần tích cực phối hợp, cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp làm việc, trao đổi với cơ quan chủ trì tham mưu UBND tỉnh giải quyết kịp thời.

Sáu là, quan tâm để nhà đầu tư hòa nhập vào cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương ngay từ đầu, để cùng chia sẻ, hỗ trợ, nắm bắt cơ hội phát triển thêm các ngành nghề phụ trợ cho các dự án lớn. Thông qua Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Thị xã, các nhà đầu tư, doanh nghiệp mới đã có sự hòa nhập nhanh vào cộng đồng doanh nghiệp của Thị xã, từ đó đã có những đóng góp tự nguyện, tích cực cho công tác an sinh, xã hội trên địa bàn.

Để tiếp tục cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, thị xã Hoàng Mai nhận thức được rằng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trọng. Theo đó, Thị xã sẽ tiếp tục chủ động thực hiện các nhiệm vụ của địa phương để cùng với các sở, ban, ngành tham mưu cho UBND tỉnh làm tốt công tác thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, cụ thể là các nhiệm vụ đã được phân công trong Đề án Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025.

Qua hội thảo này, Thị xã sẽ tiếp thu các kinh nghiệm, ý kiến chỉ đạo để tiếp tục triển khai nhiệm vụ của địa phương một cách hiệu quả nhất, góp phần nâng cao chất lượng chỉ số PCI của tỉnh.