tap-trung-thuc-hien-5-nhom-giai-phap-trong-phong-chong-bao-luc-hoc-duong-giao-duc-ky-nang-song-bao-ve-cham-soc-va-giao-duc-tre-em--n3.jpg
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận phần chất vấn nội dung về Công tác phòng chống bạo lực học đường; giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Hạn chế, tồn tại trong thực hiện

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn về công tác phòng chống bạo lực học đường, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, phòng chống đuối nước trẻ em, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có 14 lượt đại biểu đăng ký chất vấn, trong đó có 12 đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn trực tiếp.

Đánh giá về chất lượng chất vấn nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, các đại biểu nêu câu hỏi đúng và trúng, nội dung ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và đại diện lãnh đạo các ngành, đơn vị liên quan đã nắm chắc vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý, đã trả lời đầy đủ, thẳng thắn các vấn đề chất vấn, tranh luận của đại biểu.

Đồng chí Thái Thanh Quý ghi nhận, trong thời gian qua, UBND tỉnh và các ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em như: UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; các sở, ngành liên quan phối hợp ban hành nhiều văn bản liên ngành và lập các đoàn kiểm tra để triển khai chỉ đạo thực hiện các nội dung trên. Việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được chú trọng ưu tiên triển khai. Công tác giáo kỹ năng sống đã được các nhà trường triển khai thực hiện với nhiều cách thức. Sự phối hợp giữa phụ huynh học sinh với nhà trường, chính quyền địa phương trong giáo dục được quan tâm hơn...

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp, trong phần kết luận chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng (năm 2021: 41 vụ, năm 2022: 45 vụ, 6 tháng đầu năm 2023: 51 vụ). Nhiều vụ việc bạo lực học đường diễn ra đã gây hậu quả nặng nề cho học sinh, phụ huynh và cả nhà trường. Ngoài bạo lực về thể chất còn diễn ra tình trạng bạo lực tinh thần, kích động, chia rẽ bè phái, cô lập giữa các học sinh trên không gian mạng; tác động về tâm lý học sinh.

Việc trang bị các kỹ năng sống cho học sinh còn hạn chế, chất lượng chưa cao. Chương trình hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong trường học chưa thực sự mang lại hiệu quả, còn mang tính lồng ghép, tích hợp trong các môn học. Việc quản lý, đánh giá chất lượng, nhất là công tác thanh tra, kiểm tra đối với các trung tâm kỹ năng sống còn hạn chế.

Tỷ lệ trẻ em đuối nước vẫn còn cao. Xây dựng môi trường an toàn xung quanh khu vực sống của trẻ em, học sinh chưa được chú trọng. Một số địa phương, gia đình còn chủ quan, lơ là trong việc trong quản lý con cái dẫn đến nhiều vụ đuối nước thương tâm. Cơ sở vật chất, nhất là các bể bơi gắn với dạy bơi còn thiếu và chưa đồng bộ, không đáp ứng được nhu cầu trang bị kỹ năng bơi cho trẻ em.

Tỷ lệ trẻ em đặc biệt khó khăn còn lớn, nguồn lực để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Công tác khảo sát, nắm bắt về tình hình trẻ em đặc biệt khó khăn và nhu cầu cần hỗ trợ của một số địa phương làm chưa tốt. Vẫn còn một bộ phận trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chưa tiếp cận được các dịch vụ hỗ trợ một cách hiệu quả.

5 nhóm giải pháp cần tập trung

Trên cơ sở nội dung chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp và những tồn tại đang đặt ra, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ:

Một là tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là giáo viên, học sinh, phụ huynh về các vấn đề liên quan bạo lực học đường, phòng chống đuối nước và chăm sóc trẻ em đặc biệt khó khăn. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong việc chăm lo, bảo vệ trẻ em, tất cả vì tương lai con em của chúng ta.

Hai là tập trung chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường gắn với việc xây dựng kịch bản cụ thể để kịp thời giải quyết, xử lý các vấn đề, tình huống xảy ra, trong đó chú trọng thực hiện các nhiệm vụ: Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; chú trọng việc nắm bắt tâm lý học sinh để kịp thời tư vấn và giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong sinh hoạt, học tập của học sinh; chú trọng phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh, an toàn trường học cho học sinh, giáo viên yên tâm giảng dạy và học tập; xây dựng, củng cố và phát huy vai trò của các tổ chức Đoàn, Đội, của đội ngũ tư vấn tâm lý học sinh tại các trường học trong việc đồng hành với học sinh.

tap-trung-thuc-hien-5-nhom-giai-phap-trong-phong-chong-bao-luc-hoc-duong-giao-duc-ky-nang-song-bao-ve-cham-soc-va-giao-duc-tre-em--n4.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp

Ba là thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật phổ biến pháp luật, kỹ năng sư phạm cho giáo viên đảm bảo chuẩn mực; đủ khả năng bao quát, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh. Nghiên cứu tăng thời lượng giáo dục kỹ năng sống, tích cực lồng ghép tích hợp các nội dung về giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng sống vào các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các môn Giáo dục công dân, Tự nhiên và Xã hội, hoạt động trải nghiệm và các môn học khác để trang bị cho học sinh nhiều kỹ năng sống hơn, đặc biệt là các kỹ năng về quản lý cảm xúc, kỹ năng ứng xử, giải quyết mâu thuẫn, giáo dục kỹ năng sử dụng mạng xã hội, cách ứng xử trên mạng xã hội.

Bốn là phối hợp chặt chẽ với từng gia đình trong công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em tại các địa phương với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

Rà soát các điều kiện cơ sở vật chất để xây dựng, triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho công tác dạy bơi, học bơi, các điều kiện, cơ sở vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em; làm tốt công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực phục vụ việc dạy bơi và các sân chơi, giải trí nói chung cho trẻ. Nghiên cứu để từng bước tiến tới đưa môn bơi vào giảng dạy các trong trường học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018

Năm là thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các quy định liên quan đến việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. UBND tỉnh chỉ đạo ngành lao động - thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp các ngành, đơn vị liên quan và các địa phương kịp thời rà soát tổng thể số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tình hình và nhu cầu hỗ trợ của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể đối với từng trường hợp, nhất là đối với trẻ em khu vực miền núi, nông thôn nhiều khó khăn.

Về phía HĐND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tiếp tục theo dõi, đeo bám, giám sát việc thực hiện các ý kiến, lời hứa và các giải pháp mà Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành liên quan đã nêu tại Kỳ họp.