Theo đó, trên cơ sở báo cáo và đề nghị của Sở Công Thương tại Công văn số 1372/SCT-QLNL ngày 12/7/2022, UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, các ngành và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung mà UBND tỉnh đã chỉ đạo, trực tiếp chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện. Đồng thời, yêu cầu tập trung một số nội dung sau:

Đối với Sở Công thương: Thường xuyên theo dõi, phối hợp, đôn đốc các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư thủy điện giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh các vấn đề phát sinh hoặc vượt quá thẩm quyền, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của sở, ngành, địa phương, cơ quan liên quan trong việc không hoàn thành tiến độ được giao, đề xuất phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/9/2022. Định kỳ báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30 tháng cuối quý hoặc đột xuất.

bna_hua_na_4_nhat_lan103870_1972021.jpg
Khu tái định cư thuỷ điện Bản Vẽ tại bản Khe Ò (Ảnh: báo NA)

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường: (1) Chủ trì, phối hợp với UBND huyện Quế Phong, Công ty Cổ phần thủy điện Hủa Na thống nhất phương án xử lý chênh lệch giá trị đất nông nghiệp giữa nơi đi và nơi đến dự án tái định cư thủy điện Hủa Na để tham mưu, giải quyết, hoàn thành trong tháng 09/2022. (2) Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phương án để chỉ đạo, xử lý kịp thời việc lập hồ sơ đối với việc bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân ở bản Con Phen, Xốp Cháo tại xã Lượng Minh bị ảnh hưởng sau khi lòng hồ tích nước đạt cao độ 200m, hoàn thành trong tháng 08/2022. (3) Tham mưu, báo cáo UBND tỉnh đối với nội dung liên quan đến đất đai trên cốt ngập của dự án thủy điện Bản Vẽ theo nội dung UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Công văn số 2497/UBND-CN ngày 27/4/2021, hoàn thành trước ngày 30/7/2022. (4) Hướng dẫn UBND các huyện giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thủy điện theo chức năng nhiệm vụ.

Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: (1) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan sớm thẩm định, trình bổ sung chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định tại Nghị định số 83/2020/NĐ-CP ngày 20/7/2020 của Chính phủ đối với diện tích rừng trồng nằm ngoài diện tích được UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và có Văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn về phương án xử lý đối với diện tích rừng tự nhiên đã được UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với dự án thủy điện Hủa Na ngay sau khi có đầy đủ hồ sơ theo quy định của chủ đầu tư. (2) Hướng dẫn UBND các huyện giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án thủy điện theo chức năng nhiệm vụ của ngành.

Đối với Ủy ban nhân dân huyện Quế Phong: (1) Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để hoàn thành việc giao đất lúa nước cho các hộ dân còn lại, sớm ổn định sản xuất, đưa ra kế hoạch, cam kết lộ trình cụ thể để hoàn thành. (2) Chủ trì, phối hợp với Công ty CP thuỷ điện Hủa Na và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện kiểm tra, rà soát chính xác số liệu, bản đồ diện tích rừng và đất lâm nghiệp đã lập hồ sơ giao đất sản xuất nông nghiệp cho các hộ gia đình tại các điểm tái định cư thủy điện Hủa Na, chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với số liệu đã báo cáo. (3) Chỉ đạo tiến hành lập hồ sơ giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp cho người dân tái định cư theo Đề án giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt để bà con, nhân dân khoanh nuôi bảo vệ rừng, phát triển kinh tế từ rừng, hưởng các chính sách về dịch vụ môi trường rừng, bảo vệ rừng theo Nghị định số 75/2015/NĐ-CP ngày 09/9/2015 của Chính phủ đối với diện tích rừng tự nhiên nằm ngoài diện tích được UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hoàn thành trong tháng 09/2022. (4) Phối hợp với Công ty CP thuỷ điện Hủa Na rà soát đề xuất điều chỉnh ra khỏi ranh giới 3 loại rừng để tích hợp vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030 đảm bảo điều kiện phù hợp với quy hoạch sử dụng đất huyện Quế Phong thời kỳ 2021-2030, phù hợp với chỉ tiêu phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 của UBND tỉnh tại Công văn số 3750/UBND.NN ngày 27/5/2022 cho các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đối với diện tích đất chưa có rừng và diện tích rừng trồng nằm trong diện tích được UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. (5) Tăng cường chỉ đạo các phòng chuyên môn và đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, hoàn thành trong tháng 09/2022. (6) Phối hợp Công ty Cổ phần thủy điện Hủa Na tập trung rà soát, xử lý các tồn tại phát sinh, thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND huyện.

a1-9.jpg
Bản Khe Ò có 47 hộ thì có 44 hộ bỏ đi nơi khác ở, chỉ còn 3 gia đình bám trụ lại (Ảnh: Vietnamnet)

Đối với Ủy ban nhân dân huyện Tương Dương: (1) Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu báo cáo UBND tỉnh phương án chỉ đạo, xử lý kịp thời việc lập hồ sơ đối với việc bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân ở bản Con Phen, Xốp Cháo tại xã Lượng Minh bị ảnh hưởng sau khi lòng hồ tích nước đạt tới cao độ 200m, hoàn thành trong tháng 08/2022. (2) Yêu cầu phối hợp với Ban Quản lý dự án thủy điện 2 khẩn trương hoàn trả mặt bằng sạch và bàn giao đối với khu vực không ảnh hưởng đến tài sản hiện nay của nhân dân đang sử dụng, hoàn thành trong tháng 09/2022. Đối với các khu vực người dân tự lấn chiếm xây dựng nhà ở hoặc mua tài sản của các nhà thầu không thể bàn giao được, phối hợp với UBND huyện đề xuất, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) phương án cụ thể để có phương án chỉ đạo, hoàn thành trước ngày 30/7/2022. (3) Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án thủy điện 2 hoàn thiện hồ sơ giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở khu tái định cư tại bản Cà Moong, xã Lượng Minh. (4) Đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp với Chủ đầu tư triển khai các nội dung đã cam kết với UBND huyện và các tồn tại chưa xử lý trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án.

Đối với Công ty Cổ phần thủy điện Hủa Na: (1) Phối hợp với UBND huyện Quế Phong cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xin hướng dẫn của Tổng cục Lâm nghiệp về phương án xử lý đối với diện tích rừng tự nhiên đã được UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hoàn thành trong tháng 08/2022. (2) Rà soát hồ sơ pháp lý, thực hiện trình tự, thủ tục trình chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định tại Nghị định số 83/2020/NĐ-CP ngày 20/7/2020 của Chính phủ đối với diện tích rừng trồng nằm ngoài diện tích được UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hoàn thành trong tháng 09/2022. (3) Tiếp tục phối hợp UBND huyện Quế Phong tuyên truyền, vận động người dân nhận đất lúa nước để sản xuất, ổn định đời sống. (4) Phối hợp với UBND huyện Quế Phong thống nhất phương án nâng cấp tuyến đường vào khu đồng ruộng tập trung của điểm tái định cư Nậm Nui – Nậm Ke, xã Đồng Văn; trong trường hợp vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời phối hợp với UBND huyện Quế Phong đề xuất phương án báo cáo UBND tỉnh. (5) Tiếp tục xử lý dứt điểm đối với các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của đơn vị; Phối hợp với UBND huyện Quế Phong để giải quyết các tồn tại đối với các đề xuất phát sinh đã thống nhất với UBND huyện Quế Phong.

Đối với Ban Quản lý dự án thủy điện 2 (Công ty thủy điện Bản Vẽ): (1) Yêu cầu khẩn trương hoàn trả mặt bằng sạch và bàn giao đối với khu vực không ảnh hưởng đến tài sản hiện nay của nhân dân đang sử dụng, hoàn thành trong tháng 09/2022. Đối với các khu vực người dân tự lấn chiếm xây dựng nhà ở hoặc mua tài sản của các nhà thầu không thể bàn giao được, phối hợp với UBND huyện đề xuất, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) phương án cụ thể để có phương án chỉ đạo, hoàn thành trước ngày 30/7/2022. (2) Tiếp tục phối hợp với UBND huyện Tương Dương để giải quyết các tồn tại vướng mắc liên quan đến công tác đối trừ giá trị chênh lệch nơi đi và nơi đến tại các khu tái định cư. (3) Tiếp tục xử lý dứt điểm đối với các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của đơn vị; Phối hợp với UBND các huyện: Tương Dương, Thanh Chương giải quyết các tồn tại đối với các đề xuất phát sinh đã thống nhất với UBND huyện.

Đối với Công ty Cổ phần phát triển Điện lực Việt Nam: (1) Phối hợp với UBND huyện Tương Dương hoàn thiện hồ sơ địa chính trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ về đất đối với các thửa đất chưa được đo đạc và có sai lệch do thay đổi đường viền lòng hồ sau khi tích nước. (2) Tập trung xử lý các tồn tại, phát sinh đối với với các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của đơn vị và tích cực phối hợp với UBND huyện Tương Dương giải quyết các nội dung đã thống nhất với UBND huyện Tương Dương./.

Thu Nguyễn