Quan tâm tiếp nhận, đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri
Trong tháng 8/2024, Thường trực HĐND tỉnh đã theo dõi, đôn đốc các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XVIII. Qua tổng hợp, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã gửi 151 ý kiến, trong đó có 06 ý kiến thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương; 96 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; 30 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện; 19 ý kiến đã được trả lời, giải quyết tại các kỳ họp trước hoặc trả lời không rõ ràng, cụ thể. Các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri tập trung vào các nội dung như: nâng cấp hệ thống lưới điện, nước sinh hoạt khu vực đô thị, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, giao đất giao rừng; công tác đầu tư, xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi; bố trí đất xây dựng nhà văn hóa; xử lý một số bất cập trong quá trình thi công đường cao tốc Bắc – Nam; việc hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng do dịch tả lợn Châu Phi; cấp phát thuốc trong khám, chữa bệnh, chế độ bảo hiểm xã hội, việc tăng tỷ lệ xét tuyển tại các Trường THPT công lập; chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và khối, xóm; điều chỉnh lại địa giới hành chính; nâng cấp hạ tầng công nghệ cổng dịch vụ công…
Đôn đốc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến các cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh. Đến nay, có 15/15 sở, ngành, địa phương trả lời, giải quyết 96/96 ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Tập trung công tác tiếp dân và xử lý các đơn, thư
Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Trong tháng 8/2024 có 29 công dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến Thường trực HĐND tỉnh (trong đó có 04 đơn khiếu nại; 09 đơn tố cáo, tố giác; 16 đơn kiến nghị, phản ánh). Nội dung đơn thư của công dân tập trung vào các vấn đề như: công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đính chính thông tin trên bia mộ liệt sỹ, chế độ chính sách đối với thương binh; tố giác hành vi vi phạm pháp luật, công tác xét xử, thi hành án…Thường trực HĐND tỉnh đã xử lý 29/29 đơn, trong đó lưu 19 đơn theo quy định của pháp luật, 01 đơn hướng dẫn công dân; chuyển 09 đơn đến các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền, như:
Chuyển đơn của bà Hoàng Thị Anh, bản Minh Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, là con của bà Lê Thị Ngọ, trú tại khối 1, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu kiến nghị đính chính thông tin trên bia mộ liệt sỹ; chuyển đơn của bà Trần Thị Hồng Nga, trú tại xóm 17, xã Nghi Phú, thành phố Vinh khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án khu tái định cư đường 72m tại xóm 17, xã Nghi Phú; chuyển đơn của ông Nguyễn Tất Thưởng và vợ là bà Võ Thị Hoa, trú tại Xóm Vạn Yên, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương kiến nghị liên quan đến việc thực hiện các quyết định của Bộ Giao thông vận tải về phê duyệt Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 – Km36; chuyển đơn của ông Nguyễn Khắc Miên và vợ là bà Nguyễn Thị Phương, trú tại xóm 6 (Lương Sơn), xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chuyển đơn của ông Trần Văn Toàn, trú tại xóm Đức Vinh (cũ), xã Hưng Lộc, thành phố Vinh kiến nghị đổi tên xóm Đức Thịnh thành xóm Vinh Thịnh, xã Hưng Lộc, thành phố Vinh; chuyển đơn của bà Trần Thị Hằng, trú tại Tổ dân phố 10, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tỉnh kiến nghị giải quyết liên quan đến việc xét xử vụ án ly hôn và phân chia tài sản chung của bố mẹ...
Quan tâm theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thường trực HĐND tỉnh tăng cường đôn đốc, rà soát việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là những đơn thư đến nay chưa nhận được văn bản trả lời về việc giải quyết hoặc tuy đã nhận được văn bản nhưng vụ việc chưa giải quyết xong.
Trong tháng 8/2024, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được 11 văn bản trả lời của UBND tỉnh và các Sở, ngành, địa phương về các đơn đã chuyển trong các tháng 5, 6, 7/2024, bao gồm: UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết đơn kiến nghị giải quyết liên quan đến bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đường vận chuyển nguyên liệu cho nhà máy xi măng Tân Thắng; cho ý kiến chỉ đạo công tác rà soát, giải quyết đơn thư khiếu nại và việc phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời đơn kiến nghị về chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân thành phố Vinh xử lý đơn khiếu nại về hành vi hành chính, xử lý đơn kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, xử lý đơn khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án khu tái định cư đường 72m tại xóm 17, xã Nghi Phú; UBND thị xã Hoàng Mai trả lời đơn kiến nghị liên quan đến việc nổ mìn khai thác đá của Công ty cổ phần xi măng Tân Thắng, trả lời đơn kiến nghị liên quan đến thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do thay đổi bản đồ địa chính; Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên trả lời kiến nghị về kinh phí làm nhà cho thương binh; Ủy ban nhân dân huyện Đô Lương trả lời đơn liên quan đến thực hiện Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 – Km36…; Công an thành phố Vinh trả lời đơn tố giác về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Qua theo dõi, xem xét các văn bản trả lời cho thấy, nhiều đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển, đôn đốc, đề nghị giải quyết đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét và giải quyết, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm túc.
Nhìn chung, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tập trung nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, cơ bản đảm bảo đúng quy định, giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc và bức xúc trong thực tiễn, tạo được chuyển biến tích cực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, chất lượng ngày càng được nâng lên. Phần lớn các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được tổng hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, đôn đốc giải quyết kịp thời, đúng quy định. Tăng cường theo dõi, rà soát, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư của công dân, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết đơn thư, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân./.