Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh luôn chú trọng từ khâu tiếp nhận đầy đủ, phân loại chính xác, xử lý đơn thư đúng quy định của pháp luật, trong đó việc giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo, chấp hành các quyết định giải quyết đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật luôn được Đoàn quan tâm.

a72d5fb940f38fadd6e2.jpg
Công dân trực tiếp gửi đơn đến Đại biểu Quốc hội (Ảnh tư liệu)

Trong tháng 02/2022, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp nhận 07 đơn của công dân gửi đến, trong đó có 01 đơn khiếu nại và 06 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai (05 đơn) và lĩnh vực tư pháp (02 đơn).

Đoàn đã tiến hành phân loại, xử lý 100% đơn theo quy định, chuyển 03 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đơn của Văn phòng luật sư Lê Trần (bảo vệ quyền lợi cho bà Trần Thị Thanh) kiến nghị ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ việc cố ý gây thương tích mà bà Trần Thị Thanh là bị hại được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương. Đơn của ông Hà Lương Tri, trú tại khối 8, thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông kiến nghị xem xét, kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm được chuyển đến Toà án nhân dân tối cao. Đơn của bà Lại Thị Hường, trú tại khối Long Hạ, phường Long Sơn, thị xã Thái Hoà khiếu nại việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được chuyển đến UBND thị xã Thái Hoà để giải quyết theo thẩm quyền. Những đơn thư của công dân do Đoàn chuyển đến sẽ tiếp tục được Đoàn theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết để đảm bảo việc giải quyết đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Ngoài ra, những vụ việc công dân có đơn đã được các cơ quan nhà nước giải quyết hết thẩm quyền, qua rà soát thấy việc giải quyết đúng chính sách, pháp luật thì Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện theo quy định. Cụ thể, trường hợp ông Hoàng Trọng Hoà, trú tại thôn Tràng Thân, xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu tiếp tục có đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc liên quan đến đất đai nhà thờ họ Hoàng Trọng. Vụ việc đã được UBND xã giải quyết lần đầu, UBND huyện Diễn Châu giải quyết lần hai và UBND tỉnh chỉ đạo, rà soát lại theo đúng chính sách, pháp luật. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị ông chấp hành các quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, đồng thời hướng dẫn ông khởi kiện ra Toà án nhân dân huyện Diễn Châu để giải quyết tranh chấp đất đai giữa họ Hoàng Trọng với bà Nguyễn Thị Bích Liên theo thẩm quyền.

e83d7d786d32a26cfb23.jpg
Đơn thư gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp nhận trong tháng 02/2022

Trường hợp ông Nguyễn Viết Thà, trú tại khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai tiếp tục có đơn đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển các hồ sơ, tài liệu đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đến Toà án nhân dân tối cao. Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chuyển đơn và các hồ sơ, tài liệu bổ sung liên quan đề nghị xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm mà ông cung cấp đến Toà án nhân dân tối cao và Toà án nhân dân tối cao trả lời không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Vì vậy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hướng dẫn ông trực tiếp gửi các hồ sơ, tài liệu, chứng cứ mới (nếu có) theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 đến Toà án nhân dân tối cao để được xem xét, giải quyết.

Cũng trong tháng 02/2022, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhận được 05 văn bản trả lời của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết (văn bản của Toà án nhân dân tối cao trả lời đơn của ông Nguyễn Duy Hùng, trú tại xóm 8, xã Viên Thành, huyện Yên Thành; văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh trả lời đơn của bà Lê Thị Ngọc, trú tại xóm 1, xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn; văn bản của Công an huyện Quế Phong trả lời đơn của bà Già Y Dợ, trú tại bản Tam Hợp, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong; văn bản của UBND huyện Nghi Lộc trả lời đơn của ông Hoàng Nhật Bình, trú tại xóm 10, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc; văn bản của UBND huyện Đô Lương trả lời đơn của bà Lưu Thị Ly, trú tại xóm 7, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương). Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ban hành văn bản thông báo kết quả giải quyết đến công dân, số đơn thư còn lại đang được Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục theo dõi, đôn đốc giải quyết.

Thu Nguyễn

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh