Về kiến nghị của cử tri thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương, Sở Thông tin và Truyền thông trả lời như sau:

Qua rà soát hiện trạng hạ tầng viễn thông, hiện nay trên địa bàn thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương có 01 trạm BTS của nhà mạng Viettel (được lắp đặt từ năm 2014, phát sóng 2G, 3G, 4G); 01 trạm BTS của nhà mạng VNPT (phát sóng từ năm 2010) và sóng di động mạng MobiFone tại khu vực này đang được cung cấp từ trạm BTS đặt tại thị trấn Hòa Bình. Mật độ trạm khu vực thị trấn Thạch Giám là khá cao so với các khu vực khác thuộc địa bàn các huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn.

Do đặc thù địa hình và nhiều khó khăn khác như nguồn điện vận hành nhà trạm, đường truyền trung kế của trạm BTS, vận chuyển vật tư, trang thiết bị, vận hành, ứng cứu sự cố,... cho nên việc xây dựng trạm ở vùng sâu, vùng xa như ở xã huyện Tương Dương là hết sức khó khăn, do đó, một số trạm hiện trạng không thể phủ sóng được 100% các bản của toàn huyện. Ngoài huyện Tương Dương, các DN viễn thông cũng đang xây dựng trạm ở nhiều xã khó khăn của các huyện miền núi khác, trong khi đó nguồn lực cũng có hạn, do đó việc phủ sóng cần có lộ trình hợp lý.

Giải pháp trong thời gian tới:

Trước mắt, các doanh nghiệp sẽ thực hiện Quy hoạch hạ tầng viễn thông theo Quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 (địa bàn thị trấn Thạch Giám có 02 vị trí quy hoạch của nhà mạng MobiFone), trong đó có nhiều khu vực ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Với những kiến nghị cụ thể, Sở TT&TT sẽ có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khảo sát, nghiên cứu bổ sung hạ tầng phù hợp.

Về lâu dài: Thực hiện Nhiệm vụ quy hoạch của tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1059/QĐ-TTg ngày 14/9/2023, trong đó có Phương án phát triển hạ tầng viễn thông thụ động. Sở TT&TT tham mưu cho UBND tỉnh lập phương án phát triển hạ tầng viễn thông đáp ứng các yêu cầu phủ sóng 100% dân số của tỉnh Nghệ An.