Về kiến nghị của cử tri huyện Hưng Nguyên, Sở Thông tin và Truyền thông trả lời như sau:

Những khó khăn, vướng mắc cũng như tồn tại hạn chế nêu trên không chỉ ở huyện Hưng Nguyên mà là thực trạng chung của nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Nhằm kịp thời khắc phục hạn chế này, ngày 13/09/2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành công văn số 1878/STTTT-CĐS gửi các sở, ban, ngành hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, địa phương đề nghị rà soát, có kế hoạch bổ sung, nâng cấp hạ tầng phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An

- Về hệ thống giải quyết thủ tục hành chính: Hiện nay, Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An đang phối hợp với đơn vị cung cấp dịnh CNTT (VNPT Nghệ An) thực hiện hiệu chỉnh, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Công văn số 6166/UBND-KSTT ngày 22/7/2024 về việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An đảm bảo theo đúng yêu cầu của Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về chức năng và tính năng kỹ thuật của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và Quyết định số 473/QĐ-BTTTT ngày 03/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024. Dự kiến thời gian hoàn thành: 30/9/2024.

- Trên cơ sở báo cáo của huyện Hưng Nguyên và kiểm tra thực tế tại 3 xã/thị trấn, Sở TTTT đề nghị: Mặc dù quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên cổng dịch vụ công Nghệ An đã được từng bước khắc phục tốt hơn, nhưng UBND huyện Hưng Nguyên cần chỉ đạo các phòng ban chức năng, UBND cấp xã phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đường truyền Internet (VNPT, Viettel...) thực hiện việc đầu tư nâng cấp các thiết bị, mạng nội bộ (LAN) cũng như xây dựng kế hoạch nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ đường truyền Internet, hệ thống mạng. Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đường truyền Internet (VNPT, Viettel...) đo kiểm, rà soát, nâng cấp chất lượng đường truyền Internet, đặc biệt tại UBND cấp xã và UBND huyện Hưng Nguyên.

1. Đề nghị UBND các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh

- Tổ chức rà soát, kiểm tra, có kế hoạch đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng máy tính, hệ thống mạng nội bộ (LAN) và mạng Internet cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện. Triển khai đầy đủ hệ thống Trung tâm giám sát an ninh mạng (SOC) tỉnh của tỉnh để rà quét, phòng chống mã độc cho hệ thống mạng máy tính đơn vị mình.

- Tổ chức thường xuyên việc đào tạo tập huấn cho cán bộ công chức và người dân các kỹ năng số, an toàn thông tin mạng, vận hành các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh, đặc biệt là hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.

2. Đề nghị UBND cấp xã nói chung và xã Long Xá, Hưng Thông nói riêng

- Tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân các kỹ năng số, kỹ năng nạp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2, thanh toán trực tuyến,….

- Thúc đẩy hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng, là cầu nối của chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến Nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn.

3. Đề nghị VNPT Nghệ An, Viettel Nghệ An

- Tổ chức đo kiểm, rà soát, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ đường truyền Internet tại các địa phương nói chung và huyện Hưng Nguyên nói riêng, đặc biệt là 2 xã Long Xá và Hưng Thông.

- Bố trí thêm cán bộ hỗ trợ kỹ thuật cho cán bộ chính quyền xử lý dịch vụ công trực tuyến và người dân nạp hồ sơ trực tuyến.

- VNPT Nghệ An khẩn trương nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng hoat động hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An.

4. Đối với người dân

- Chủ động tiếp cận thông tin, nâng cao kỹ năng số, đảm bảo an toàn thông tin, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

- Chủ động thực hiện đăng ký thuê bao chính chủ, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 nhằm sẵn sàng các dữ liệu điện tử, thuận tiện khi sử dụng các dịch vụ công nhanh chóng, thuận lợi.