nong-lam-truong-quoc-doanh.jpg
Ảnh minh họa

Về phản ánh của cử tri xóm Bãi Kè, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời tại Văn bản số 840 /STNMT-VP ngày 16 tháng 02 năm 2023, trong đó nêu rõ:

Hiện nay, Lâm trường Đồng Hợp đang quản lý diện tích đất là 2.476,9 ha, bao gồm diện tích được giao là 1.339,08 ha (Rừng tự nhiên, giao thông, khe suối) và diện tích cho thuê là 1.137,81 ha để sản xuất kinh doanh, trong đó rừng trồng liên doanh hộ dân là 442 ha, rừng trồng Lâm trường là 695,8 ha, chỉ chiếm 61% diện tích đất được sản xuất, phân bổ tại địa bàn 4 xã, bình quân mỗi xã có đất Lâm trường sản xuất chỉ là 173,95 ha.

Năm 2016, Lâm trường Đồng Hợp đã phối hợp với UBND các xã có liên quan rà soát, cắm mốc ranh giới và lập phương án sử dụng đất theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ, theo đó đối với phần diện tích phải trả về địa phương, Lâm trường đã có Văn bản trả đất và UBND tỉnh đã thu hồi đất theo quy định.

Phần diện tích còn lại, Lâm trường đã phối hợp với chính quyền địa phương, các hộ dân liền kề, đơn vị tư vấn lập phương án sử dụng đất, cắm mốc ranh giới và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Lâm nông nghiệp Sông Hiếu đang quản lý, sử dụng ổn định. Do đó, việc đề xuất thu hồi phần diện tích này là không có cơ sở để thực hiện.

Ngày 18/01/2023, UBND tỉnh có Công văn số 414/UBND-BTD giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành, địa phương có liên quan tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện, tổng thể về hoạt động của các công ty nông lâm nghiệp trên địa bàn, làm rõ ưu, khuyết điểm, hạn chế, tính phù hợp của mô hình khoán tại xã công ty; trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đối thoại, giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu nại về đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai liên quan đến các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật.

Do đó, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao nêu trên. Trên cơ sở đó xem xét, tham mưu UBND tỉnh xử lý đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân theo ý kiến kiến nghị của cử tri.