Quan tâm tiếp nhận ý kiến, kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh
Trong tháng 6/2023, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện tổ chức cho các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XVIII. Qua tổng hợp, có 151 ý kiến, kiến nghị cử tri qua tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh, trong đó có 06 ý kiến thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương; 96 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; 31 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện; 18 ý kiến đã được trả lời, giải quyết tại các kỳ họp trước hoặc không rõ ràng, cụ thể.
Nội dung ý kiến, kiến nghị qua tiếp xúc cử tri liên quan hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; xử lý, nâng cấp trụ sở sau sáp nhập các khối, xóm, bản; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đầu tư, xây dựng sửa chữa các công trình giao thông, thủy lợi; việc khắc phục những bất cập từ một số công trình thủy điện; việc đảm bảo an toàn lưới điện, trật tự an toàn giao thông; việc sản xuất nông nghiệp, công tác giao đất, giao rừng, xây dựng nông thôn mới; xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao tại các khu dân cư; hỗ trợ kinh phí hoạt động ở cấp xã và khối, xóm, bản; nâng cấp, đầu tư xây dựng các trường học; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân; chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thực hiện các chính sách đối với hộ nghèo, người có công với cách mạng; chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức; công tác quản lý thông tin, truyền thông...
Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Báo cáo chuyển đến UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh trước ngày 15/8/2024.
Quan tâm công tác tiếp dân và xử lý các đơn, thư
Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định; dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Trong tháng 5/2024 có 32 công dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến Thường trực HĐND tỉnh (trong đó có 05 đơn khiếu nại; 11 đơn tố cáo; 16 đơn kiến nghị, phản ánh). Nội dung đơn thư của công dân tập trung vào các vấn đề như: công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết tranh chấp đất đai, việc kê biên tài sản để thi hành án; việc làm giả giấy tờ của cơ quan chức năng để chiếm đoạt tài sản, trách nhiệm của y bác sỹ trong điều trị bệnh nhân … Thường trực HĐND tỉnh đã xử lý 32/32 đơn, trong đó: lưu 17 đơn theo quy định của pháp luật; 03 đơn trả lời công dân; chuyển 12 đơn đến các sở, ngành, địa phương liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền, như: chuyển đơn của các luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Quang Vịnh, công tác tại Công ty Luật TNHH Trường Lộc, tầng 5 tòa nhà Machinco 1, số 10 đường Trần Phú, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội kiến nghị giải quyết liên quan đến vụ án kinh doanh thương mại “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng góp vốn”; chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Định, trú tại khối 10, phường Lê Lợi, thành phố Vinh khiếu nại liên quan đến việc nộp tiền phạt chậm nộp đối với số tiền đấu giá đất tại thị xã Cửa Lò; chuyển đơn của ông Ngô Văn Mến, trú tại xóm 4, xã Viên Thành, huyện Yên Thành kiến nghị liên quan đến công tác quản lý đất đai; chuyển đơn của ông Trần Văn Toàn, trú tại xóm Đức Vinh (cũ), xã Hưng Lộc, thành phố Vinh kiến nghị việc lấy tên xóm sau sáp nhập; chuyển đơn của ông Nguyễn Hữu Trị, trú tại thôn 5, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, cùng một số công dân trú tại thôn 2, 5, 11, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai kiến nghị không cho phép Công ty cổ phần xi măng Tân Thắng nổ mìn khai thác đá; tổ chức cắm mốc giới để đảm bảo hành lang an toàn cho người, cây trồng, vật nuôi theo đúng quy định; đo đạc, kiểm kê hiện trạng tài sản trên đất, lập hồ sơ bồi thường cho các hộ dân bị thiệt hại...; chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Anh Điệp, trú tại xóm Đồng Thuận, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp khiếu nại về việc không giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất trúng đấu giá; chuyển đơn của bà Trần Thị Huệ, trú tại xóm 18 B (Nam Liên), xã Nghi Liên, thành phố Vinh kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất gia đình bà đã khai hoang; chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Khanh, trú tại thôn Vĩnh Hoàn, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông khiếu nại Quyết định số 835/KL-UBND ngày 20/7/2023 của UBND huyện Con Cuông; chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Phượng, trú tại số nhà 48, ngách 3, ngõ 122, đường Nguyễn Sinh Sắc, tổ 8, khối 11, phường Cửa Nam, thành phố Vinh kiến nghị liên quan đến giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất; chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Tuyết, trú tại thôn An Ngọc, xã Thanh An, huyện Thanh Chương kiến nghị làm rõ và xử lý các ca trực của bác sỹ, điều dưỡng, y tá Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An; chuyển đơn của ông Phạm Xuân Hùng, trú tại xóm 4, xã Liên Thành cùng một số công dân trú tại các xóm 3, 4, 5, xã Liên Thành, huyện Yên Thành kiến nghị liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất tại xóm 4, xã Liên Thành đã được UBND xã Liên Thành giao đất có thu tiền sử dụng đất từ năm 1994...
Tăng cường theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thường trực HĐND tỉnh tăng cường đôn đốc, rà soát việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là những đơn thư đến nay chưa nhận được văn bản trả lời về việc giải quyết hoặc tuy đã nhận được văn bản nhưng vụ việc chưa giải quyết xong.
Trong tháng 6 năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được 14 văn bản trả lời của các sở, ngành, địa phương về các đơn đã chuyển trong các tháng: 3, 4, 5/2024, bao gồm: Tòa án nhân dân tỉnh trả lời đơn kiến nghị giải quyết liên quan đến vụ án kinh doanh thương mại “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng góp vốn”; Cục Thi hành án dân sự trả lời đơn kiến nghị giải quyết liên quan đến việc thu hồi quyết định kê biên tài sản; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời đơn khiếu nại liên quan đến việc quy hoạch rừng đặc dụng; Sở Y tế xử lý đơn kiến nghị làm rõ và xử lý các ca trực của bác sỹ, điều dưỡng, y tá Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An; Ủy ban nhân dân huyện Nghi Lộc trả lời đơn khiếu nại về vi phạm Luật Bảo vệ môi trường; UBND huyện Yên Thành trả lời đơn kiến nghị về đất đai cho gia đình chính sách; xử lý đơn kiến nghị liên quan đến công tác quản lý đất đai; UBND thành phố Vinh trả lời đơn khiếu nại về việc bao che cho hành vi chiếm đoạt tài sản của công dân; trả lời đơn tố cáo về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định, xâm phạm mồ mả; trả lời đơn kiến nghị liên quan đến giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất; xử lý kiến nghị đến việc lấy tên xóm sau sáp nhập; xử lý đơn kiến nghị liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; Ủy ban nhân dân huyện Diễn Châu trả lời đơn khiếu nại liên quan đến việc cấp đất làm nghĩa trang; Ủy ban nhân dân thị xã Cửa Lò trả lời đơn kiến nghị liên quan đến việc giải quyết bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án mở rộng cảng Cửa Lò.
Qua theo dõi, xem xét các văn bản trả lời cho thấy, nhiều đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn, đôn đốc, đề nghị giải quyết đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét và giải quyết, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm túc.
Nhìn chung, trong tháng 6/2024, Thường trực HĐND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo lắng nghe kiến nghị của cử tri qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND tỉnh để chuyển đến UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thường trực HĐND tỉnh có nhiều chuyển biến rõ nét, chất lượng ngày càng được nâng lên. Phần lớn các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được tổng hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền, đôn đốc giải quyết kịp thời, đúng quy định. Tăng cường theo dõi, rà soát, đôn đốc, giám sát các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư của công dân, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết đơn thư, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.