Về kiến nghị của cử tri xã Châu Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 224/STNMT-KS ngày 11 tháng 0l năm 2023, trong đó nêu rõ:

Theo quy định tại Điều 82 Luật Khoáng sản thì có 02 cơ quan có thẩm quyền được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, đó là: Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Các tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản (kể cả cát sỏi các bãi bồi ven sông) đều phải thực hiện công tác thăm dò, phê duyệt trữ lượng, lập hồ sơ bảo vệ môi trường, thiết kế mỏ,... và thực hiện trình tự, thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản theo quy định tại Điều 60 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

20210802073710-3b.jpg
Ảnh minh họa

Hiện nay, Luật Khoáng sản và các văn bản pháp luật hiện hành liên quan không quy định cho phép tận dụng cát sỏi theo đề nghị cử tri. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường không có cơ sở tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn người dân được khai thác tận thu cát sỏi theo kiến nghị. Hiện nay, Chính phủ đang dự thảo sửa đổi Luật Khoáng sản 2010, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến góp ý đưa nội dung này vào văn bản luật để có cơ sở áp dụng trong thực tiễn theo kiến nghị của cử tri.

Trên địa bàn huyện Quỳ Châu đã được Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép Doanh nghiệp tư nhân Trường Linh khai thác cát sỏi tại thị trấn Tân Lạc và xã Châu Thắng, qua đó giải quyết được khó khăn về nguyên liệu cát sỏi trên địa bàn huyện Quỳ Châu.