Về kiến nghị của cử tri Nguyễn Văn Tuyết, Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau:

- Ngày 04/7/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được Công văn số 1139/UBND-TNMT ngày 4/7/2024 của UBND huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An về việc báo cáo phản ánh của cử tri làng Lâm Sinh thuộc xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đối với tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực Khe Ang (cùng vị trí ô nhiễm như phản ánh của ông Nguyễn Văn Tuyết).

- Ngày 10/7/2024, Sở Tài nguyên và Môi trưởng đã có Công văn số 4627/STNMT-BVMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa về việc đề nghị kiểm tra các nguồn thải trên địa phận quản lý của tỉnh Thanh Hóa đổ vào lưu vực thượng nguồn Khe Ang thuộc xã Nghĩa Yên và Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An (Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt tại xã Bãi Trành, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

Người dân xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An bức xúc trước việc trại lợn xả thải gây ô nhiễm môi trường

- Ngày 17/7/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 6402/STNMT-BVMT thông báo kết quả kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về ô nhiễm môi trường. Cụ thể:

+ Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt đi vào hoạt động đã có một số hồ sơ về môi trường như: Báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường; đã đầu tư các công trình xử lý chất thải và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo giấy phép môi trường được cấp. Tuy nhiên, nước thải sau xử lý của trang trại thải ra hồ chứa sau một thời gian bị tái ô nhiễm do tù đọng lâu ngày và do yếu tố tác động của điều kiện thời tiết (nắng nóng kéo dài) dẫn đến làm tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong nước. Do hồ chứa nước không được lót bạt thành đáy đảm bảo chống thấm dẫn đến nước rò rỉ, thẩm thấu ra Khe Sào. Như vậy, việc phản ánh của người dân về hoạt động nuôi lợn của Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt gây ô nhiễm môi trường nước Khe Sào là có cơ sở.

+ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt do đã có các hành vi vi phạm: (1) Xả nước thải (thông qua việc thẩm thấu từ ao chứa nước thải ra ngoài môi trường) có chứa các thông số môi trường thông thường vượt Quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; (2) Thực hiện không đúng một trong các nội dung của Giấy phép môi trường với tổng số tiền xử phạt 120.363.454 đồng.

+ Đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần chăn nuôi Tâm Việt bơm rút toàn bộ nước sau xử lý tại hồ chứa nước về hệ thống xử lý nước thải để xử lý lại, đảm bảo chất lượng nước sau xử lý đạt QCVN; gia cố thành đáy hồ chứa nước đảm bảo chống thấm, chống rò rỉ nước thải có chứa thông số ô nhiễm ra Khe Sào, thời gian hoàn thành xong trước 05/8/2024. Và thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ môi trường khác đã được phê duyệt trong Giấy phép môi trường