Về kiến nghị của cử tri huyện Hưng Nguyên, Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời như sau:

Tuyến đê tả Lam đoạn đi qua địa bàn các xã: Hưng Lợi, Châu Nhân, Long  Xá, Xuân Lam, Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên là đê cấp II. Hàng năm, Cục  Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai đã bố trí kinh phí để duy tu, sửa chữa  các hư hỏng của đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê, dốc lên xuống đê, sửa chữa các  hư hỏng công trình trên đê. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế, tuyến đê tả Lam lại kéo dài từ huyện Đô Lương đến xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc nên phải  lựa chọn, sắp xếp những hạng mục hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến an toàn đê điều để ưu tiên xử lý trước.

Tuyến đê tả Lam

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT đề xuất Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai bố trí nguồn kinh phí phù hợp để duy tu, sửa  chữa các dốc lên xuống đê, phục vụ dân sinh của người dân.

Trong khi chưa được sửa chữa, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND  huyện Hưng Nguyên chỉ đạo UBND các xã: Hưng Lợi, Châu Nhân, Long Xá,  Xuân Lam, Hưng Lĩnh tổ chức tuyên truyền cho nhân dân sinh sống ven đê tả  Lam hạn chế giao thông tại các dốc bị hư hỏng (sử dụng tuyến đường gom dân  sinh đã được xây dựng để kết nối với các dốc còn tốt), đồng thời tuyên truyền  cho người dân tuân thủ việc sử dụng xe cơ giới có tải trọng cho phép đi trên đê để không làm hư hỏng mặt đê, dốc lên xuống đê.