Dự án “Hạ tầng phục vụ sản xuất cánh đồng lớn” hoàn thành sẽ phục vụ hiệu quả của 284 ha sản xuất lúa giống cho xã Hoa Thành (Yên Thành).

Về kiến nghị của các cử tri Phạm Văn Trinh Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời như sau:

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Bắc Nghệ An: Trên địa bàn xã Vĩnh Thành có 4 tuyến kênh tưới do XN thuỷ lợi Yên Thành quản lý, cấp nước tưới phục vụ cho 461,5ha đất sản xuất nông nghiệp và dân sinh; trong đó (Kênh N2-7-3T và N2-7-3H tổng chiều dài là 3.000m, Kênh N2-7-6 dài 800m, Kênh N2-7-7 dài 1.700m) với tổng chiều dài là 5,5km. Các kênh này đã được gia cố bằng đá xây nhưng không tô da từ trước năm 2000. Đến nay, đã xuống cấp trầm trọng, nhiều vị trí đã vỡ bờ, lộng đáy, rò rỉ gây mất nước trong quá trình dẫn nước phục vụ sản xuất.

Hàng năm, để đảm bảo công tác phục vụ tưới bằng nguồn vốn kế hoạch sửa chữa công trình thường xuyên được UBND tỉnh phân giao Công ty đã duy tu, sửa chữa nhưng chỉ đủ khắc phục những sử cố hư hỏng nhỏ, cục bộ.

Với hệ thống công trình thủy lợi Bắc rất lớn phục vụ tưới, tiêu cho 5 huyện thị; hàng năm nguồn kinh phí sửa chữa công trình do UBND Tỉnh phân giao rất hạn chế, nên không đủ để đầu tư trên toàn hệ thống. Năm 2019 và năm 2021, từ nguồn sửa chữa lớn Công ty đã đầu tư kiên cố tuyến kênh N2-7-3T hơn 450m với tổng kinh phí 1,0 tỷ đồng. Để đầu tư nâng cấp đồng bộ những kênh này cần kinh phí khoảng 15,0 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty không có đủ nguồn vốn để thực hiện. Kính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho lập dự án từ nguồn vốn đầu tư Trung hạn hàng năm.