Ảnh minh họa

Về kiến nghị của cử tri các bản: Phương Tiến 1, Phương Tiến 2, Bản Đan, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời như sau:

Theo báo cáo của UBND huyện Quế Phong: Diện tích khu vực sản xuất lúa nước các bản của xã Tiền Phong: 108,2 ha (trong đó Bản Đan 38,9 ha; Phương Tiến 1 là 32,8 ha, Phương Tiến 2 là 36,5 ha).

+ Hệ thống thuỷ lợi (bao gồm cả tạm) phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các bản: Phương Tiến 1, Phương Tiến 2 và Bản Đan, xã Tiền Phong, gồm:

  1. Hệ thống thuỷ lợi Bản Khủn, phục vụ tưới tối đa khoảng 30 ha.
  2. Các nguồn nước khác để tưới: Bơm giã chiến sử dụng vào mùa kiệt, khi nắng hạn (hạn chế dùng).
  3. Các công trình tạm: là các guồng nước lấy nước từ sông Nậm Việc để tưới, làm bằng tre nứa tính chất tạm bợ (có 86 guồng) bố trí dọc bờ sông Nậm Việc từ cầu treo bản Long Quang xuống đến ngã Ba Truông Bành, thường bị cuốn trôi mùa mưa lũ 2-3 lần trong năm.

Những năm gần đây do ảnh hưởng thời tiết cực đoan, vào mùa khô hanh sông nậm việc cạn, luôn ở mức thấp không đủ để guồng quay thường xuyên; mùa mưa nước chảy xiết, ngập úng dâng cao nên thường xuyên bị trôi và hư hỏng. Vật liệu để làm mới hoặc sửa chữa guồng nước ngày càng khan hiếm.

Với các nội dung trên, để đảm bảo việc cấp nước tưới ổn định theo yêu cầu của người dân, đề nghị UBND huyện Quế Phong xem xét, nghiêm cứu đề xuất chủ trương đầu tư mô hình hệ thống thuỷ lợi kiên cố đảm bảo việc cấp nước tưới ổn định lâu dài phù hợp địa hình, vùng miền và điều kiện tự nhiên khu vực, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và bố trí kinh phí Vốn Trung hạn cho nội dung đầu tư này.