Về kiến nghị của cử tri Phan Thanh Bình, Sở Nội vụ đã trả lời tại Văn bản số 52/SNV-VP ngày 06 tháng 01 năm 2023, cụ thể như sau:

Thông tư số 83/TTg ngày 22/8/1962 của Phủ Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn việc tiếp tục khen thưởng nhân dân có công giúp đỡ cách mạng trước ngày tổng khởi nghĩa quy định thời gian, đối tượng để được Nhà nước tặng Bằng “Có công với nước” cho gia đình và cá nhân như sau:

- Về thời gian: Trong thời kỳ Mặt trận dân chủ Đông Dương từ năm 1936 cho đến tháng 9/1939 và trong thời kỳ tiền khởi nghĩa (từ 9/3/1945 - 19/8/1945) ở những nơi phong trào cách mạng còn yếu, chính quyền của đế quốc phong kiến còn mạnh.

- Về đối tượng:

+ Đã cho mượn nhà để đặt cơ quan ấn loát hoặc kho tàng của cách mạng.

+ Đã nuôi dưỡng và bảo vệ cán bộ hoạt động chuyên nghiệp cho cách mạng từ Trung ương đến địa phương, hoặc cho mượn nhà để đặt làm cơ quan, làm nơi liên lạc, hội họp của cách mạng.

+ Phụ trách việc giao thông đưa đón cán bộ, chuyển thư tín.

+ Đã tham gia tổ chức chế tạo vũ khí thô sơ như gươm giáo, dao găm, mã tấu… cho cách mạng.

+ Vì giúp đỡ cách mạng hoặc có người nhà đi hoạt động cách mạng mà bị đế quốc phong kiến bắt bớ, đánh đập nhưng vẫn giữ được bí mật cho cách mạng.

Như vậy, xét thành tích mà ông PhanThanh Bình phản ánh qua đường dây điện thoại trực tuyến thì Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ không có đủ căn cứ để đề nghị các cấp có thẩm quyền xét tặng Bằng “Có công với nước” cho gia đình ông.