Cử tri kiến nghị các cấp, ngành quan tâm đầu tư, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; đặc biệt là hệ thống vận hành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và phần mềm văn phòng điện tử (iOffice) tại các cơ quan: Văn phòng Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ nhằm bảo đảm xử lý công việc thông suốt, hiệu quả, tránh ách tắc. Đồng thời, đề nghị bố trí điểm giao dịch hành chính công tại trung tâm xã để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Sau khi nhận được ý kiến phản ánh của cử tri về nội dung nêu trên, Sở Khoa học và Công nghệ đã có văn bản số 1806/SKHCN-CĐS ngày 14/08/2025 gửi các đơn vị: UBND các xã: Nghi Lộc, Phúc Lộc, Đông Lộc, Hải Lộc, Trung Lộc, Thần Lĩnh, Vân Kiều; Sở Tài chính; Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Nghệ An; VNPT Nghệ An, Viettel Nghệ An. đề nghị cung cấp thông tin. Đồng thời, thực hiện rà soát số liệu trên hệ thống theo dõi, giám sát kết quả thực hiện Kế hoạch số 02- KH/BCĐTW của Trung ương (https://nq57.vn).

Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị và rà soát số liệu trên hệ thống nq57.vn, Sở Khoa học và Công nghệ nhận thấy:

1. Về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại trung tâm phục vụ hành chính công các xã:

Qua kết quả rà soát và báo cáo của các đơn vị, trang thiết bị công nghệ thông tin tại Trung tâm phục vụ hành chính công các xã, về cơ bản đã đảm bảo cho cán bộ, công chức làm việc. Riêng xã Thần Lĩnh hiện đang thiếu máy bấm số tự động và chưa có màn hình hiển thị. Số thiết bị của các xã sẽ được đầu tư mua sắm bổ sung sau khi UBND tỉnh cấp hỗ trợ các xã kinh phí sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Cụ thể:

a) Về hạ tầng mạng truyền dẫn

- Về kết nối mạng Truyền số liệu chuyên dùng:

+ Theo hợp đồng đã ký VNPT Nghệ An đang cung cấp 849 kênh trên mạng TSLCD toàn địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó UBND Xã Nghi Lộc, Phúc Lộc, Đông Lộc, Hải Lộc, Trung Lộc, Thần Lĩnh và Văn Kiều thuộc nhóm kênh 130 điểm xã mới.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nghi Lộc

+ Căn cứ vào Phụ lục đo kiểm VNPT đã thực hiện dịch chuyển đấu nối, kiểm thử tốc độ và quy hoạch lại địa chỉ IP mới theo như yêu cầu của Cục Bưu điện trung ương (Bộ Khoa học và Công nghệ) đảm bảo băng thông thông suốt cho các ứng dụng iOffice chạy ổn định.

- Về chất lượng dịch vụ di động:

+ Đối với mạng Vinaphone: Căn cứ vào Phụ lục đo kiểm kèm theo khu vực UBND xã Nghi Lộc, Phúc Lộc, Đông Lộc, Hải Lộc, Trung Lộc, Thần Lĩnh và Văn Kiều các chỉ số KPI/QoE/QoS cơ bản của trạm phục vụ khu vực POI (điểm giao diện) đều đạt trong tất cả các bài đo.

+ Đối với mạng Viettel: Viettel Nghệ An đã phát sóng, phủ sóng tại các xã trên, số trạm phát sóng 59 trạm. (xã Nghi Lộc 13 trạm, xã Phúc Lộc 6 trạm, xã Đông Lộc 7 trạm, xã Hải Lộc 6 trạm, xã Trung Lộc 10 trạm, xã Thần Lĩnh 11 trạm, xã Văn Kiều 6 trạm). Dự kiến đến tháng 11/2025 toàn bộ các xã sẽ được triển khai phủ sóng 5G đảm bảo công nghệ mới phục vụ chuyển đổi số. Toàn bộ các thôn/xóm đều đã có hạ tầng internet triển khai sẵn sàng đến từng hộ gia đình đảm bảo tốc độ 300Mbps.

+ Dựa theo kết quả đo kiểm và thống kê hệ thống, kết luận khu vực POI đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

- Về chất lượng dịch vụ Băng rộng cố định:

+ UBND Xã Nghi Lộc, Phúc Lộc, Đông Lộc, Hải Lộc, Trung Lộc, Thần Lĩnh và Văn Kiều đã thực hiện ký Hợp đồng 01 đường truyền Fiber (cáp quang) riêng cho Trung tâm phục vụ hành chính công nhằm đảm bảo tách biệt với đường chính của UBND xã với gói cước trung bình tốc độ Down/Up – 400Mbps/400Mbps đã bao gồm 1 IP tĩnh, trong đó có UBND xã Nghi Lộc và Thần Lĩnh đã chuyển đổi lên công nghệ XGSPON mới nhất của VNPT (tốc độ đạt đến 01Gbps).

+ Căn cứ vào Phụ lục đo kiểm băng rộng cố định kèm theo khu vực UBND Xã Nghi Lộc, Phúc Lộc, Đông Lộc, Hải Lộc, Trung Lộc, Thần Lĩnh và Văn Kiều, các chỉ số Speedtest/Mức thu Wifi từ máy tính của cán bộ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công các xã và đo kiểm Wifi trên thiết bị SmartPhone hoàn toàn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

b) Về hiện trạng tại xã Nghi Lộc

- Về nhân sự: Trung tâm gồm có 07 biên chế, 01 phó giám đốc, 06 chuyên viên. Tuy nhiên, do lượng hồ sơ nhiều nên có 01 chuyên viên do Văn phòng HĐND, UBND cử đến thực hiện nhiệm vụ thường xuyên tại Trung tâm; Ngay sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã tham mưu UBND xã ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ, lĩnh vực cho từng CBCC, để đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, chất lượng cán bộ theo yêu cầu chung.

- Về cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật:

+ Nhà ở làm việc 100m2; Trung tâm bố trí 8 quầy giao dịch và bố trí công chức chuyên môn thực hiện nhiệm vụ theo các lĩnh vực như: chứng thực, hộ tịch, đất đai, văn hóa - xã hội, đăng ký kinh doanh, bàn ghế phục vụ cán bộ làm việc.

+ Bố trí 3 dãy bàn để nhân dân kê khai, viết; bố trí 6 dãy ghế 30 chỗ ngồi để công dân ngồi chờ đến lượt giải quyết, mỗi quầy bố trí 01 ghế để công dân trực tiếp giao dịch với cán bộ tiếp nhận. Trung tâm 4 điều hòa; 6 quạt trần.

+ Bố trí máy bấm số lấy số tự động, màn hình hiện số chung và các quầy có hệ thống phần mềm lấy số, gọi số khi đến lượt.

+ Lắp đặt 2 bộ máy vi tính, 2 máy scan để công dân tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến.

+ 9 bộ máy vi tính; 8 máy in, 5 máy scan cho cán bộ làm việc.

+ Hạ tầng đường truyền Internet tốc độ cao đảm bảo theo quy định của Bộ Khoa học & Công nghệ, mỗi máy đạt tốc độ từ 50Mbps-100Mbps.

+ Đầy đủ hệ thống bảng biểu để niêm yết công khai nội quy, quy chế, thủ tục hành chính, biển nhận diện thương hiệu, đường dây nóng, phí, lệ phí, màn chạy chữ trung tâm…

- Về trụ sở: Trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND-UBND, UBMTTQ xã được tiếp nhận từ trụ sở của Huyện ủy, HĐND-UBND, cơ quan khối dân của huyện Nghi Lộc cũ. Trụ sở của Trung tâm phục vụ hành chính công tiếp nhận trụ sở từ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Nghi Lộc cũ. Từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã bố trí đầy đủ phòng để cán bộ, công chức làm việc.

c) Về hiện trạng tại xã Phúc Lộc

- Về cơ sở vật chất: Hiện tại, tại Trung tâm phục vụ hành chính công bố trí 2 đường truyền tốc độ cao 500Mbps, 01 đường cho cán bộ nhân viên và 01 đường phục vụ cho người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Đối với UBND xã bố trí 4 đường internet tốc độ cao 400Mbps đảm bảo tốt cho Phòng họp trực tuyến và sử dụng phần mềm ioffice, chữ ký số của lãnh đạo và các Phòng chuyên môn.

- Về trụ sở làm việc: Trụ sở làm việc của HĐND, UBND, Trung tâm phục vụ hành chính công của xã được bố trí tại khuôn viên UBND xã Nghi Mỹ (cũ) cơ bản đáp ứng được về phòng làm việc cho cán bộ và công chức. Tuy nhiên cơ sở vật chất đã xuống cấp ảnh hưởng lớn đến điều kiện và hiệu quả làm việc. Riêng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí trong khuôn viên UBND xã, do cải tạo lại Hội trường cũ với tổng diện tích khoảng 56 m², không gian chật hẹp, chưa có khu vực chờ đầy đủ tiện ích (nước uống, quạt mát…) cho người dân. Chưa có khu vực để xe, không có lối đi riêng cho người khuyết tật.

d) Về hiện trạng tại xã Đông Lộc

- Về trụ sở UBND xã bố trí Trung tâm phục vụ Hành chính công tại 2 địa điểm do trụ sở UBND xã diện tích không đảm bảo:

+ Địa điểm 1: Xóm Hoàng Tâm, xã Đông Lộc, bố trí tiếp nhận hồ sơ các lĩnh vực: Tư pháp, Đăng ký kinh doanh, Văn hoá - Xã hội.

+ Địa điểm 2: Xóm Trường Sơn, xã Đông Lộc: Bố trí tiếp nhận hồ sơ các lĩnh vực: Tư pháp, Đất đai, Đăng ký kinh doanh, Trả kết quả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Kết quả Thuế.

- Về cán bộ:

+ Địa điểm 1: Bố trí 03 chuyên viên của trung tâm, 01 cán bộ bán chuyên trách và 02 chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND xã kịp thời tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho người dân. 01 Giám đốc Trung tâm trực ký hồ sơ.

+ Địa điểm 2: Về cán bộ: Bố trí 03 chuyên viên của trung tâm, kịp thời tiếp nhận, xử lý hồ sơ, 01 Phó giám đốc Trung tâm trực hỗ trợ, hướng dẫn người dân.

- Cơ sở vật chất:

+ Địa điểm 1: Có 01 Máy lấy số thứ tự kèm hệ thống đánh giá hài lòng, bảng hiển thị màn hình, Hệ thống loa; 03 máy tính, 01 máy scan, 01 máy đa chức năng (scan, phô tô, in) 02 máy in (2 mặt); 01 hệ thống máy tính, máy in, máy scan phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Các bảng biển: Biển Trung tâm Phục vụ hành chính công, biển nội quy, số điện thoại đường dây nóng, số 5 điện thoại cán bộ công chức, biểu phí, lệ phí lĩnh vực, biển niêm yết công khai thủ tục hành chính, Biển Mô hình “4 tại chỗ”.

+ Địa điểm 2: Các bảng biển, nội quy, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại cán bộ công chức, Biển phí, lệ phí lĩnh vực, Biển niêm yết công khai thủ tục hành chính, sơ cho người dân. 03 máy tính, 01 máy phô tô A3, 01 máy đa chức năng (scan, phô tô, in) 01 máy in (2 mặt); 01 hệ thống máy tính, máy in, máy scan phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến; 01 hệ thống camera giám sát.

e) Về hiện trạng tại xã Hải Lộc

- Cơ sở vật chất: xã đã bố trí Quầy giao dịch (6 ô); 08 Máy tính các loại; 07 Máy in; 03 máy Scan; Điều hoà; Máy lấy số tự động; Quạt trần; Tủ tài liệu; 01 Máy Photocopy; Ghế ngồi phục vụ nhân dân thực hiện giao dịch tại quầy; Ghế ngồi chờ.

- Trụ sở làm việc: Trung tâm phục vụ hành chính công của xã được bố trí chung với trụ sở làm việc của UBND xã, có diện tích 36m2, với 6 quầy; có hệ thống điều hoà, ghế ngồi chờ cho công dân, hệ thống lấy số tự động, máy tính để phục vụ các tổ chức cá nhân khi đến giao dịch và thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Số lượt người giao dịch trên ngày trung bình khoảng 55 lượt, diện tích Trung tâm chật hẹp, thời điểm người dân giao dịch đông thì phải ngồi các dãy ghế ngoài hành lang.

g) Về hiện trạng tại xã Trung Lộc

- Về cơ sở vật chất: hiện đã có đủ quầy giao dịch (7 ô); 10 bộ Máy tính các loại; 08 Máy in; 06 Máy Scan; Máy nước uống nóng lạnh; Điều hoà; Máy lấy số tự động; Quạt trần; Tủ tài liệu; Ghế ngồi phục vụ nhân dân; Ghế băng ngồi chờ.

- Về bố trí trụ sở làm việc: Trung tâm phục vụ hành chính công của xã được bố trí chung với trụ sở làm việc của HĐND - UBND xã, có diện tích 52m2.

h) Về hiện trạng tại xã Thần Lĩnh

- Về cơ sở vật chất tại trung tâm HCC: Hiện tại đã được trang bị tương đối đầy đủ đảm bảo phục vụ các tục hành chính cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Có 7 máy vi tính (3 máy phục vụ người dân tra cứu và thực hiện nộp hồ sơ); máy scan, hệ thống camera, kết nối mạng đầy đủ, Phần mềm dịch vụ công vận hành ổn định; hệ thống mạng ổn định, an toàn, an ninh mạng đảm bảo, đến thời điểm này UBND xã chưa nhận được phản ánh từ người dân về vấn đề lộ, lọt thông tin sau khi nộp hồ sơ tại TTPVHCC xã Thần Lĩnh.

- Về trụ sở làm việc: Trung tâm phục vụ hành chính công của xã được bố trí chung với trụ sở làm việc của HĐND - UBND xã, sử dụng trụ sở của UBND xã Nghi Đồng cũ (xóm Nghi Đồng 7, xã Thần Lĩnh), với diện tích 60m2.

i) Về hiện trạng tại xã Vân Kiều

- Về Cơ sở vật chất: UBND xã đã bố trí Quầy giao dịch 5 ô; 09 bộ Máy tính các loại; 07 Máy in; 03 Máy Scan; Điều hoà; Máy lấy số tự động; Quạt trần; Ghế ngồi phục vụ nhân dân; Ghế băng ngồi chờ.

- Về trụ sở làm việc: Trung tâm phục vụ hành chính công của xã được bố trí chung với trụ sở làm việc của HĐND - UBND xã, có diện tích 82m2, với 5 quầy; có hệ thống điều hoà, camera, ghế ngồi chờ cho công dân, bình nước uống nóng lạnh, hệ thống lấy số tự động, máy tính để phục vụ các tổ chức cá nhân khi đến giao dịch và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

2. Tình hình bố trí kinh phí cho các địa phương phục vụ sửa chữa cơ sở vật chất khi hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp:

Ngày 20/08/2025, UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và các nhiệm vụ cần thiết khác tại Quyết định số 2222/QĐ-UBND ngày 14/7/2025 (các xã Nghi Lộc, Phúc Lộc, Trung Lộc: 1,5 tỷ đồng; các xã Đông Lộc, Thần Lĩnh, Hải Lộc: 1.000 triệu đồng; xã Văn Kiều: 500 triệu đồng). Hiện nay, UBND tỉnh đang rà soát nguồn ngân sách để hỗ trợ các xã kinh phí sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Đồng thời, giao Sở Tài chính làm đầu mối  rà soát nhu cầu kinh phí thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Văn bản số 3984/STC-QLNS ngày 04/7/2025 của Sở Tài chính gửi các địa phương).

3. Về hiện trạng triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành tại các cơ quan: Văn phòng Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các xã:

- Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice đang được cung cấp dịch vụ và vận hành ổn định trên phạm vi toàn tỉnh, bảo đảm thông suốt việc gửi, nhận văn bản từ Trung ương đến địa phương, giữa UBND và các đơn vị liên quan, đáp ứng đầy đủ yêu cầu công tác quản lý, điều hành, đặc biệt sau khi mô hình chính quyền 2 cấp chính thức đi vào hoạt động. Hiện nay, cán bộ công chức, viên chức, người lao động của UBND và HĐND các xã Nghi Lộc, Phúc Lộc, Đông Lộc, Hải Lộc, Trung Lộc, Thần Lĩnh và Văn Kiều đã được cung cấp đầy đủ tài khoản phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-IOffice (do VNPT Nghệ An cung cấp dịch vụ).

- Văn phòng Đảng ủy và Ủy ban MTTQ các xã nói trên cung đã được cung cấp đầy đủ tài khoản người dùng phần mềm quản lý văn bản và điều hành khối Đảng (do Viettel Nghệ An cung cấp dịch vụ).

- Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tại các cơ quan: Văn phòng Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các xã cũng đã kết nối, liên thông văn bản điện tử giữa UBND các cấp với Khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, góp phần bảo đảm việc trao đổi văn bản liên ngành được kịp thời, thống nhất và đồng bộ.

- VNPT Nghệ An, Viettel Nghệ An cũng đã bố trí cán bộ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho người dùng tại các đơn vị sử dụng đảm bảo thông suốt, ổn định.

4. Một số khó khăn vướng mắc tại các xã trong quá trình triển khai vận hành chính quyền 2 cấp:

- Về nhân sự: Một số đơn vị đang gặp khó khăn và đề xuất bổ sung, bố trí thêm cán bộ, công chức có chuyên môn đáp ứng yêu cầu về công việc về các lĩnh vực như chính sách, tư pháp, hộ tịch, CNTT… nhưng nhiều nhất là lĩnh vực đất đai để giải quyết hồ sơ. Trình độ cán bộ không đồng đều, làm việc không đều tay. Mặc dù đã được đào tạo, tập huấn, hướng dẫn tuy nhiên một số cán bộ chưa thực sự nắm bắt được tiến độ công việc, yêu cầu nhiệm vụ mới, thẩm quyền mới.

- Về trang thiết bị, điều kiện làm việc: Trung tâm phục vụ hành chính công các xã có diện tích nhỏ, hạ tầng đã xuống cấp, dẫn đến thiếu không gian để làm việc cho cán bộ và bố trí các trang thiết bị, bàn ghế phục vụ người dân. Đa số Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã được trang bị máy tính, máy in, máy scan và các phương tiện cần thiết cơ bản để phục vụ tiếp nhận và số hóa hồ sơ. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy vẫn còn nhiều xã, phường còn thiếu máy scan, hệ thống máy tính cấu hình chưa đảm bảo, đã qua sử dụng từ lâu, diện tích chưa đảm bảo ảnh hưởng nhất định đến việc tiếp nhận, số hoá và trả kết quả giải quyết TTHC.

- Về hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ:

+ Hệ thống hệ thống phần mềm hộ tịch điện tử Bộ Tư pháp có nhiều thời điểm bị lỗi kết nối, gián đoạn đồng bộ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, công chức gặp khó khăn khi tra cứu được dữ liệu để tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân;

+ Hệ thống đăng ký hộ kinh doanh của Bộ Tài chính và Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp chưa được kết nối, tích hợp, chia sẻ và đồng bộ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh dẫn đến khó khăn trong khâu tiếp nhận, giải quyết, khai thác và sử dụng;

+ Các TTHC thuộc lĩnh vực chứng thực chiếm phần lớn số lượng hồ sơ giao dịch hàng ngày của các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Tuy nhiên, chưa có quy định chi tiết việc ủy quyền cho công chức cấp xã + Các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, sau khi cơ quan chuyên môn thẩm định hồ sơ có khâu chuyển cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính hiện đang gặp một số khó khăn khi thực hiện nhận thông báo thuế bằng bản giấy. Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã chưa xác định được thẩm quyền đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp giữa cấp xã và cấp tỉnh.

5. Giải pháp trong thời gian tới

Cùng vời Tỉnh uỷ, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Đảng uỷ, UBND cấp xã bố trí trụ sở và nhân sự làm việc tại các Trung tâm hành chính công đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân tốt hơn. Đồng thời, giao Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn trung tâm hành chính công cấp xã khắc phục các tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp để nâng cao tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến và trực tuyến toàn trình.

- UBND tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện các cấu hình, tính năng của Hệ thống đăng ký và quản lý hộ tịch, đảm bảo phần mềm kết nối thông suốt, hiệu quả; đồng bộ toàn bộ dữ liệu từ các Hệ thống đăng ký và quản lý Hộ tịch cũ sang Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch phiên bản mới để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký hộ tịch có thể khai thác được dữ liệu hộ tịch trước đây, phục vụ việc cấp trích lục hộ tịch, bản sao Giấy khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân. Kiến nghị Bộ Tài chính: Thực hiện chia sẻ, kết nối, tích hợp đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống Đăng ký thành lập hộ kinh doanh trên môi trường điện tử và Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký Doanh nghiệp với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của các tỉnh, thành phố.

- Giao các cơ quan chuyên môn rà soát hiện trạng cơ sở vật chất, đề xuất phương án đầu tư bổ sung, nâng cấp hạ tầng, bảo đảm điều kiện hoạt động của các xã, phường; rà soát, điều chuyển tài sản, trang thiết bị (máy xếp hàng tự động, máy tính, máy photocopy, máy scan…) từ các xã, phường có dư sang các xã, phường còn thiếu. đảm bảo cho 100% xã hoàn thành nhiệm vụ theo Kế hoạch số 02.

- Tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát, bố trí sắp xếp cán bộ theo vị trí việc làm phù hợp với năng lực, chuyên môn,… tăng cường hỗ trợ, tập huấn cho cán bộ cấp xã, đặc biệt là cán bộ làm công tác địa chính.