Về kiến nghị của cử tri xóm 3, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Sở Giao thông vận tải trả lời như sau:
Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) (đường 72m) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 4686/QĐ-UBND ngày 02/12/2021 và giao cho Sở GTVT làm Chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án, Sở GTVT đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tập trung tối đa thiết bị, nhân vật lực triển khai thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Hiện nay tuyến đường đã thi công xây dựng cơ bản hoàn thành (đang thi công hoàn thiện cục bộ các vị trí vỉa hè, mở rộng nút giao đường 35m, đường Ven Biển), ngày 15/11/2024 đã tổ chức cho khai thác tuyến đường chính với tốc độ tối đa là 80Km/h và tuyến đường gom với tốc độ tối đa là 60Km/h. Trong thời gian đưa vào khai thác, Sở GTVT luôn chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra các vấn đề tồn tại, bất cấp, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay công trình đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng, an toàn, thuận lợi và thông suốt.
![](https://truyenhinhnghean.vn/file/4028eaa46735a26101673a4df345003c/082024/dai_lo_1_20240828180242.jpg)
Về vấn đề phần vỉa hè đi qua địa phận xã Nghi Phong diện tích ghép gạch chỉ được 3m, chất lượng gạch bloc kém: Theo Quyết định số 3228/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phân khu Đại lộ Vinh - Cửa Lò và khu vực hai bên Đại lộ Vinh - Cửa Lò (BRG) quy hoạch 05 phân khu chức năng hiện chưa được đầu tư xây dựng. Do đó khi hạ tầng chưa được xây dựng đồng bộ, để tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư, đoạn từ Km3+00 - Km8+800 dài 5,8Km chỉ thiết kế lát vỉa hè rộng 3m bằng gạch Tazzerro và 6m còn lại đắp đất đầm chặt K90. Quá trình triển khai thi công, Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo các đơn vị liên quan thi công đảm bảo chất lượng công trình, tuy nhiên xuất hiện tình trạng có một số xe tải trọng nặng di chuyển trên vỉa hè làm hư hỏng, hiện Sở GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án CTGT rà soát, sửa chữa, hoàn thiện các vị trí hư hỏng, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng và các địa phương tuyên truyền, vận động người dân không di chuyển các xe tải trọng nặng lên vỉa hè, có các biện pháp ngăn chặn và xử lý để không làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.
Về vấn đề mương thoát nước kém: Hệ thống thoát nước dọc được thiết kế, tính toán đảm bảo thoát nước mặt và lưu vực các phân khu dọc hai bên tuyến, được bố trí như sau: Tại giải phân cách 3m giữa tuyến chính và làn gom thiết kế cống ly tâm đường kính D=0,8m & l,0m; trên vỉa hè thiết kế rãnh hộp khẩu độ B=l,0 2,8m và tại giải phân cách giữa thiết kế rãnh đất. Hiện hệ thống thoát nước đã được triển khai xây dựng hoàn thành, quá trình triển khai thi công, Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo các đơn vị liên quan thi công đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ đề ra. Qua kiểm tra vào các đợt mưa lớn vừa rồi, hệ thống tiêu thoát nước dọc tuyến đã được bố trí cơ bản đủ khả năng thoát nước, không gây ngập úng cho tuyến đường và khu vực.