Huyện Quỳ Hợp

Về kiến nghị của cử tri xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, Sở Giao thông vận tải đã trả lời như sau:

- Đối với đoạn từ Km108+200-Km108+400 QL48D:

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, tuyến quốc lộ 48D đoạn Km108+200-Km108+400 đi qua địa bàn xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, có quy mô đường cấp V miền núi (TCVN4054-2005); chiều rộng nền đường Bnền 6,50m, chiều rộng mặt đường Bmặt = 5,5m, lề đường rộng 0,5mx2. Năm 2021, đoạn tuyến cử tri kiến nghị đã được Cục Đường bộ Việt Nam cho phép sửa chữa nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và ATGT trên đoạn từ Km107+00 – Km110+00 với tổng mức 6,4 tỷ đồng. Việc đầu tư sửa chữa nền, mặt đường là đảm bảo các tiêu chuẩn về cấp đường quản lý, an toàn giao thông và không phải dự án nâng cấp, mở rộng nền đường. Do vậy, việc mở rộng nền mặt đường đến nay chưa được thực hiện và đoạn tuyến cử tri phản ánh so với bình diện tuyến các đoạn liền kề thì nền đường hiện tại có hẹp hơn. 

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã thường xuyên chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến, bổ sung các biển cảnh báo để đảm bảo đi lại thuận lợi an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Tiếp thu ý kiến cử tri, Sở Giao thông vận tải sẽ quan tâm, tăng cường chỉ đạo công tác quản lý, bảo trì tuyến quốc lộ 48D nói chung và các đoạn tuyến qua địa bàn xã Châu Quang nói riêng để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đồng thời, nghiên cứu, xem xét báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 48D khi đảm bảo điều kiện về nguồn lực.

- Đối với đoạn từ Km107+700 – Km108:

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa và nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nên vào những đợt mưa lớn kèo dài đã xảy ra tình trạng hai bên tuyến bị ngập nước, gây ùn ứ hạ lưu rãnh dọc dẫn đến ngập cục bộ rãnh dọc phía bên phải tuyến (tại Km107+730 dài khoảng 40m với chiều sâu ngập từ 15-20cm, rộng khoảng 1/2 mặt đường) như cử tri phản ánh. Trước thực trạng đó, năm 2020, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất và được Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) cho phép đầu tư sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống rãnh dọc thoát nước trên đoạn tuyến. Tuy nhiên, việc xử lý tình trạng ngập nước tại vị trí nêu trên vẫn chưa triệt để nhất là khi xảy ra các đợt mưa lớn kéo dài.

Để từng bước khắc phục tình trạng trên, Sở tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý thường xuyên kiểm tra, nạo vét rãnh dọc đảm bảo phát huy hiệu quả, thực hiện các biện pháp đảm bảo giao thông trong thời gian đoạn rãnh bị ngập. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra thực tế, nghiên cứu các giải pháp thoát nước để đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, đầu tư trong thời gian sớm nhất, để qua đó đáp ứng nguyện vọng của cử tri xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp đã nêu.