Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua năm 2023. Sau hơn 2 năm triển khai, quy hoạch đã tạo chuyển biến tích cực ở nhiều lĩnh vực.
Tuy nhiên, bối cảnh phát triển đất nước hiện nay đã thay đổi sâu sắc, đòi hỏi phải cập nhật, điều chỉnh để phù hợp thực tiễn mới.
Theo đó, đất nước vừa trải qua cuộc cải cách quy mô lớn về tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính từ Trung ương tới địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Việc sắp xếp, sáp nhập các tỉnh đã giảm từ 64 xuống còn 34 đơn vị cấp tỉnh; đồng thời, chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bỏ cấp huyện, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn 3.321 xã.
Sự thay đổi cấu trúc hành chính quy mô này đã làm biến đổi căn bản không gian phát triển, tạo ra các đơn vị mới rộng lớn hơn, mở ra dư địa phát triển mới.
Kết luận số 123-KL/TW ngày 24/1/2025 của Hội nghị Trung ương 11 (khóa XIII) xác định mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt từ 8% trở lên, và giai đoạn 2026 - 2030 duy trì tốc độ 2 con số. Mục tiêu này đòi hỏi các ngành, lĩnh vực phải có bước phát triển mạnh mẽ hơn so với định hướng ban đầu.
Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều quyết sách chiến lược, tác động dài hạn đã được ban hành trên các lĩnh vực: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; hội nhập quốc tế; đổi mới xây dựng và thi hành pháp luật; phát triển kinh tế tư nhân; bảo đảm an ninh năng lượng; đột phá trong giáo dục - đào tạo; tăng cường chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân… Những chủ trương này đang tạo thế và lực mới, đặt ra yêu cầu cập nhật quy hoạch quốc gia.
Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia tập trung vào 3 nhóm mục tiêu lớn: Xác định quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển nhằm đẩy nhanh các đột phá chiến lược giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.
Tổ chức lại không gian phát triển quốc gia theo hướng thống nhất – hiệu quả, lấy kết nối hạ tầng làm trục xuyên suốt, gắn với bảo vệ tài nguyên, ứng phó biến đổi khí hậu; phát triển các ngành, vùng trọng tâm; sử dụng hiệu quả nguồn lực và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tạo cơ sở cho việc lập và điều chỉnh các quy hoạch cấp vùng, cấp tỉnh phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và yêu cầu tăng trưởng kinh tế 2 con số giai đoạn 2026 - 2030; bảo đảm sự đồng bộ, chiến lược và ổn định lâu dài của hệ thống quy hoạch.
Trên cơ sở các yêu cầu này và đề xuất của các bộ, ngành, phạm vi điều chỉnh quy hoạch bao gồm 10 nhóm nội dung chính: Quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn phát triển; các nhiệm vụ trọng tâm; định hướng phát triển và tổ chức không gian ngành kinh tế nhằm phục vụ mục tiêu tăng trưởng 2 con số; phương án phân vùng và định hướng phát triển các vùng, gồm các vùng động lực và hành lang kinh tế.
Định hướng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn; định hướng sử dụng vùng trời, đất quốc gia. Định hướng hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia gồm: Giao thông, điện lực, thủy lợi, phòng, chống thiên tai, thông tin và truyền thông, hạ tầng số.
Định hướng phát triển hạ tầng xã hội cấp quốc gia gồm: Giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa. Định hướng phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và một số nội dung về giải pháp triển khai quy hoạch.
Tại phiên thảo luận, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với nội dung của Báo cáo điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự thảo Nghị quyết và các tài liệu kèm theo.
Đồng thời, nhiều ý kiến quan tâm đến điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia nhằm tạo động lực phát triển mạnh mẽ các cực tăng trưởng như vùng đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Cũng trong ngày làm việc, Quốc hội thảo luận ở hội trường về: Dự án Luật Quy hoạch (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.



