1. Cử tri xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên kiến nghị xây dựng trạm bơm tại xã Hưng Lĩnh để phục vụ sản xuất cho các xã vùng lân cận.

anh-thuy-loi.jpg
Hệ thống kênh tưới tiêu xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên

UBND tỉnh trả lời:

Dự án cải tạo, nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, được HĐND tỉnh phê duyệt và điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 và Nghị quyết số 38/NQ-HĐND ngày 25/8/2022, với tổng mức đầu tư 58 tỷ đồng; nhằm cung cấp ổn định cho 985 ha và tiêu thoát lũ cho khoảng 120 ha đất sản xuất nông nghiệp; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 926 hộ dân trong khu vực.

Ngày 16/12/2022, UBND tỉnh đã có quyết định số 4018/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án: Cải tạo, nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên; do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 58 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong 3 năm kể từ ngày khởi công. Vì vậy, sau khi tiến hành các thủ tục hồ sơ pháp lý tiếp theo Dự án sẽ triển khai thi công, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

2. Cử tri xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên kiến nghị nâng cấp 03 dốc đê từ các xóm bên vùng lũ sang đê 42 để nhân dân, học sinh đi lại thuận lợi, vì hiện tại độ dốc lớn và xuống cấp nghiêm trọng, đã xẩy ra 04 vụ tai nạn làm chết người.

UBND tỉnh trả lời:

Để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo giao thông cho nhân dân, học sinh vùng hạ du sông Cả, năm 2011, UBND tỉnh đã đầu tư dự án đường cứu hộ cứu nạn trong vùng mưa lũ hạ du sông Cả (giai đoạn 1), tỉnh Nghệ An. Dự án được triển khai tại xã Hưng Lĩnh, Hưng Long (Long Xá), huyện Hưng Nguyên và Thanh Chi, Thanh Khê, huyện Thanh Chương; do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 191,66 tỷ đồng. Ba (03) dốc qua đê tả Lam theo phản ánh của cử tri được nối với 3 tuyến đường nằm trong gói thầu số 05 thuộc dự án nói trên. Gói thầu số 05 được triển khai thi công từ tháng 12/2013 và đã thực hiện được khối lượng tương ứng 14,672/31,504 tỷ đồng. Do thiếu kinh phí nên dự án không thể tiếp tục thi công. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và PTNT đang thực hiện các thủ tục dừng dự án nói trên để có kế hoạch đầu tư các hạng mục còn dang dở nhằm phát huy hiệu quả của dự án.

3. Cử tri xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên kiến nghị nâng cấp đường và nạo vét mương dân sinh đê Tả Lam bị xuống cấp, mặt đường thấp, gồ ghề, gây khó khăn cho nhân dân khi tham gia giao thông; mương tiêu ách tắc, gây ngập úng.

t16.jpg
Một góc huyện Hưng Nguyên

UBND tỉnh trả lời:

Tuyến đường gom dân sinh và mương thoát nước dọc chân cơ đê tả Lam thuộc địa bàn xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên được xây dựng từ năm 2005-2006 thuộc Dự án đường giao thông ven sông Lam đoạn từ Cửa Hội đi Nam Đàn. Hiện nay, tuyến đường đã bị xuống cấp tại một số vị trí: cao độ mặt đường thấp, gồ ghề, gây khó khăn cho nhân dân khi tham gia giao thông; mương tiêu ách tắc, gây ngập úng… như phản ánh của cử tri. Để khắc phục các hư hỏng, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Hưng Nguyên phối hợp với cơ quan quản lý về giao thông tiến hành nạo vét mương thoát nước, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến đường gom dân sinh; giao Sở Nông nghiệp và PTNT trình Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai xem xét, bố trí kinh phí sửa chữa một số tuyến đường gom để đảm bảo sinh hoạt người dân trong khu vực.

4. Cử tri xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên phản ánh việc trả lời kiến nghị nâng cấp mương tưới từ chợ Bò đến trạm bơm Hưng Xuân chưa thỏa đáng và sát đúng với tình hình thực tế, đề nghị có kiểm tra, khảo sát hiện trạng có sự chứng kiến của cơ sở để thực hiện, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cho người dân.

UBND tỉnh trả lời:

Trạm bơm Hưng Xuân do Xí nghiệp Thủy lợi Hưng Nguyên (thuộc Cty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam) quản lý. Trạm phục vụ tưới cho diện tích sản xuất nông nghiệp của xã Hưng Xuân và Hưng Lam nay là xã Xuân Lam. HTX Hưng Thông có 40 ha đất sản xuất nông nghiệp giáp ranh xã Xuân Lam do Trạm bơm của địa phương phục vụ tưới đến nay số diện tích này huyện đã đề nghị Trạm bơm Hưng Xuân phục vụ tưới thẳng. Nguồn nước được cấp từ kênh N1-5 có chiều dài 600m, bằng bê tông cốt thép hiện đang còn tốt là kênh nhánh của trạm bơm Hưng Xuân.

- Việc tràn kênh là có xảy ra những năm 2020 trở về trước, do kênh N1-5 cấp nước cho 2 tuyến kênh nội đồng, sau khi một trong hai tuyến đủ nước, tổ Thủy nông đóng phai ngăn thì lượng nước dồn ngược lại gây tràn ở vị trí kênh có cao trình thấp.

- Từ năm 2021 đến nay, Trạm bơm Hưng Xuân và tổ điều hành Thủy nông xóm Hồng Phong đã kết hợp chặt chẽ trong việc điều tiết lưu lượng, để đảm bảo tưới đầy đủ, hiệu quả và không để xảy ra hiện tượng tràn kênh. Hiện nay, do cao trình tuyến kênh không đồng nhất nên nước trong kênh có một số vị trí tràn bờ, nhưng cơ bản thấp hơn đỉnh bờ kênh khoảng 20cm.

Vì vậy, để phục vụ tưới ổn định lâu dài, tránh tình trạng tràn kênh gây thất thoát nước, thời gian phục vụ kéo dài ảnh hưởng môi trường cảnh quan của nhân dân tại vị trí tràn kênh, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu nâng cấp tôn cao 2 bờ kênh đoạn đầu kênh N1-5 để nâng cao lưu lượng cấp nước.

5. Cử tri xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên kiến nghị đầu tư nâng cấp, sữa chữa đoạn đường 542B và hệ thống thoát nước từ Trường PTTH Phạm Hồng Thái đến đường ven Sông Lam bị xuống cấp, đường nhỏ hẹp, người dân và học sinh qua lại nhiều gây ách tắc giao thông.

UBND tỉnh trả lời:

Đoạn từ trường PTTH Phạm Hồng Thái đến đường ven sông Lam thuộc lý trình từ Km6+300 – Km7+300, ĐT.542B. Từ năm 1996 đến nay, cơ bản tuyến giữ nguyên như hiện trạng tại thời điểm bàn giao tiếp nhận quản lý, chưa được đầu tư nâng cấp, cải tạo, chỉ thực hiện sửa chữa thường xuyên để đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, đoạn Km6+200 – Km7+200 là nền đường đắp cao nên không bị ngập khi mưa lũ. Riêng đoạn Km7+200 – Km7+300 có mặt đường bê tông xi măng đi qua địa hình trũng thấp yên ngựa, đông dân cư ở hai bên tuyến, chưa có hệ thống thoát nước dọc đường nên mỗi khi mưa lớn thường gây ngập lụt 2 đến 3 ngày đoạn tuyến trên.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên đoạn tuyến, đặc biệt là các công tác vá ổ gà, khơi thông thoát nước,… để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Năm 2023, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất cho phép đầu tư sửa chữa mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Km6+200 – Km7+300, ĐT.542B và sẽ triển khai hồ sơ, thủ tục thi công khi có chủ trương đầu tư.

6. Cử tri thị trấn huyện Hưng Nguyên kiến nghị hoàn thành tuyến mương tiêu kẹp phía đông đường tỉnh lộ 542C, đoạn từ cổng chào khối 9 đến kênh tiêu T4; nạo vét, tu bổ đoạn mương từ Quốc lộ 46 đến cổng chào khối 9 trước khu dân cư Tổ 1 để thoát nước cho tuyến đường này.

UBND tỉnh trả lời:

Đoạn từ QL.46 đến cổng chào khối 9 và đoạn từ cổng chào khối 9 đến kênh tiêu T4 thuộc lý trình từ Km0+00 - Km0+300 ĐT.542C, hệ thống thoát nước dọc phía trái tuyến được đầu tư xây dựng từ lâu, nhiều đoạn do nhân dân tự xây dựng có khẩu độ nhỏ không đồng bộ dẫn đến việc thoát nước tại khu vực còn hạn chế. Do nguồn vốn bảo trì đường bộ còn nhiều hạn chế nên đối với đề nghị đầu tư, sửa chữa hệ thống thoát nước trên đoạn tuyến, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải xin tiếp thu ý kiến của cử tri và triển khai thực hiện khi đảm bảo điều kiện về nguồn lực. Trước mắt, tăng cường công tác bảo trì, thường xuyên vệ sinh, nạo vét hệ thống thoát nước hiện có để phát huy tối đa khả năng thoát nước của hệ thống rãnh dọc hiện trạng, đảm bảo thuận lợi cho cuộc sống của nhân dân trong vùng.

7. Cử tri xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên kiến nghị đầu tư xây dựng mương thoát nước 2 bên tuyến đường tỉnh lộ 542B đoạn qua UBND xã Hưng Thịnh.

UBND tỉnh trả lời:

Đoạn tuyến đi qua xã Hưng Thịnh thuộc lý trình từ Km1+874 – Km6+268 ĐT.542B. Năm 2021 và 2022, Sở Giao thông vận tải đã triển khai thực hiện sửa chữa nền mặt đường, hệ thống thoát nước, hệ thống ATGT tại các đoạn Km2+810 – Km3+600; đoạn Km1+874 – Km2+184 với tổng kinh phí là 10,2 tỷ đồng, các đoạn sửa chữa là những đoạn tuyến chưa được nâng cấp, mở rộng do vướng GPMB thuộc dự án tuyến nhánh đường ven sông Lam. Qua kiểm tra hiện trường đoạn qua UBND xã Hưng Thịnh thuộc lý trình Km2+500 -Km2+700, là đường cấp IV, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7,5m, kết cấu bê tông nhựa, chủ yếu là nền đường đắp, thoát nước tốt, không bị ngập nước khi có mưa lớn. Đoạn tuyến đã được nâng cấp, mở rộng thuộc dự án tuyến nhánh đường ven sông Lam.

Do nguồn vốn bảo trì đường bộ còn nhiều hạn chế, trong bối cảnh nhiều tuyến đường tỉnh đã bị xuống cấp, hư hỏng gây mất an toàn giao thông cần ưu tiên sửa chữa, UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện khi đảm bảo điều kiện về nguồn lực để đảm bảo an toàn giao thông, thoát nước khu vực và đảm bảo cảnh quan cho đoạn tuyến.

8. Cử tri xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên kiến nghị xây dựng mương tiêu thoát nước của tuyến Tỉnh lộ 542E đoạn đi qua xóm Bùi Thượng, xã Hưng Trung để khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ.

UBND tỉnh trả lời:

Tuyến ĐT.542E trước đây là đường huyện được chuyển lên đường tỉnh và bàn giao Sở Giao thông vận tải tiếp nhận, quản lý từ năm 2016. Thời điểm nâng cấp, trên tuyến ĐT.542E có nhiều đoạn xuống cấp, hư hỏng, mất an toàn giao thông. Đoạn tuyến đi qua xã Hưng Trung thuộc lý trình từ Km4+00-Km8+00, trong đó đoạn tuyến đi qua xóm Bùi Thượng thuộc lý trình từ Km7+00-Km8+00, có nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 5,5m, kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa, hệ thống thoát nước dọc có khẩu độ nhỏ, không đồng bộ nhưng vẫn đảm bảo thoát nước mặt đường. Năm 2018, Sở Giao thông vận tải Nghệ An đã tiến hành sửa chữa nền, mặt đường, gia cố lề đoạn tuyến từ Km6+700-Km8+100 với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng. Do đoạn Km6+700-Km8+100 đi qua khu vực đồng ruộng, dân cư ở hai bên còn thưa thớt, mặt đường hư hỏng nhiều, mất ATGT, Sở Giao thông vận tải đã tập trung sửa chữa mặt đường hư hỏng nặng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Mặt khác, khu vực qua xóm Bùi Thượng có địa hình là vùng trũng thấp, hai bên tuyến chủ yếu là đồng ruộng, nên trong các đợt mưa lớn, lượng nước tập trung về nhiều, hạ lưu khu vực không thoát nước kịp dẫn đến ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân hai bên tuyến. Vì vậy, việc sửa chữa hệ thống rãnh dọc trên đoạn tuyến theo kiến nghị của cư tri sẽ không giải quyết được vấn đề ngập úng mỗi khi mưa lớn. Thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, nạo vét, khơi thông các cống, rãnh dọc hiện tại để phát huy hiệu quả tối đa thoát nước.