Đề nghị UBND tỉnh khi phê duyệt các dự án đô thị mới, các khu chung cư cần đảm bảo có nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí, trường học, tránh trường hợp khi trình phê duyệt ban đầu có các hạng mục này, nhưng sau đó nhà đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch thì không có các hạng mục này nữa.

untitled.jpg
Nhiều chung cư được xây dựng ở khu vực trung tâm thành phố nhưng không bố trí các công trình công cộng

Sau khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Công văn số 393/BC-UBND ngày 17 tháng 6 năm 2022 để trả lời nội dung mà cử tri quan tâm. Trong đó, đối với việc xây dựng Nhà văn hóa tại Khu đô thị mới Vinh Tân (thuộc Tập đoàn TECCO), ngày 07/01/2022, Công ty CP Tập đoàn Tecco - Chi nhánh tại Nghệ An đã có văn bản số 03/TECCO.CN-KTDA đề nghị trả đất quy hoạch cây xanh (số 6, diện tích 885,8m2) trong khu đất CT4 thuộc Dự án, giao lại cho Nhà nước đầu tư xây dựng nhà văn hóa cho người dân. Quy hoạch phân khu phường Vinh Tân đã bố trí Nhà văn hóa trong phạm vi dự án (tại vị trí Công ty CP Tập đoàn Tecco - Chi nhánh tại Nghệ An trả đất nói trên). UBND tỉnh đã có Công văn số 3662/UBND-CN ngày 25/5/2022 cho phép UBND thành phố Vinh được tiến hành các thủ tục lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Vinh Tân, thành phố Vinh theo đúng quy định hiện hành.

kdt-cua-tien.jpg
Khu đô thị mới Cửa Tiền (Danatol)

Đối với việc xây dựng Nhà văn hóa tại Khu đô thị mới Cửa Tiền, theo điều chỉnh quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4924/QĐ.UBND-XD ngày 03/10/2014 thì có hạng mục nhà văn hóa với diện tích là 1.223,23m2. Theo báo cáo của Công ty CP Danatol tại văn bản số 15/TT.CN.2022 ngày 06/3/2022 thì dựa trên quy hoạch chi tiết được duyệt, Công ty đang lập hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng cấp phép xây dựng để tiến hành xây dựng. Công ty cam kết sẽ hoàn thiện xây dựng công trình Nhà văn hóa trong năm 2022.

chung-cu-tai-phuong-vinh-tan-thanh-pho-vinh.jpg
Chung cư tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh

Đối với việc đảm bảo có nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí, trường học tại các dự án khu chung cư, nhìn chung các dự án Khu chung cư trên địa bàn tỉnh chủ yếu được lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch xây dựng từ nhiều năm trước. Hiện nay, trong quá trình chỉ đạo, hướng dẫn và thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết các khu đô thị (trong đó có các chung cư cao tầng), UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư lập quy hoạch bố trí đúng và đầy đủ quỹ đất xây dựng các công trình công cộng như: cây xanh, nhà văn hóa, trường học... đảm bảo theo đúng quy định.

Phan Trung Tú

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh